14/08/2017 07:24
Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà: Khởi nghiệp giờ làm ít, 'chém gió' nhiều!
Làm đi và đừng nói nhiều” là một trong những điều quan trọng được là Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược VNPT – ông Nguyễn Hữu Thái Hoà nhấn mạnh khi ông nói về bài toán nhân lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà nói rằng đối với bài toán nhân lực có ba vấn đề lớn cần chú ý. Đầu tiên là phải “truyền được lửa cho nhân viên”.
“Lãnh đạo có nhiệm vụ quan trọng là cực khổ như thế nào, ra khỏi nhà có bị ‘vợ mắng’ nhưng trước mặt nhân viên vẫn phải cười tươi và truyền lửa”, ông Hoà cho biết. Bởi như ông phân tích, một nhân viên nếu như tiếp nhận được “lửa” sẽ làm việc và cho ra kết quả khác hoàn toàn những người khác.
Thứ hai, ông Hoà cho biết là khi làm startup rất cần những “doer” – người làm, vì hiện này quá nhiều “talker” – người nói.
“Nói thật gặp bọn em giờ toàn khối Nato – no action talk only thôi. Nhiều bạn nhắn tin cho tôi trên facebook đòi gặp, nói hay và kinh khủng lắm nhưng khi hỏi ba bốn câu thì chả ra ngô khoai gì cả. Tức là nghe đâu đó được hai ba phần, đi chém rồi ngộ nhận mình làm được mười phần. Tóm lại cần làm và có sản phẩm. Còn không làm được phải nói sớm”, ông cho biết.
Thứ ba là người làm startup phải có thái độ học hỏi. Trong đó, ông Thái Hoà nhấn mạnh việc phải học tiếng Anh vì ông nhận định đó là “cửa ngõ để chuyển cái giỏi của mình cho thế giới hiểu thế giới đang như thế nào”.
Đưa ra ví dụ, ông cho biết khi làm ở tập đoàn nước ngoài, mỗi tuần ông và đồng nghiệp phải đọc ít nhất một tập tài liệu dày khoảng 200 trang kiến thức. “Nếu không có tiếng Anh thì đọc như thế nào. Thay vì đi chém gió thì hãy học và trau dồi đi”, ông Hoà nói.
Ông cũng nhấn mạnh đến việc đừng ỷ lại vào các trang dịch, bởi lẽ kỹ năng đọc không chỉ là dịch thuật mà còn phải hiểu được ý chính là gì.
Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược VNPT cho rằng “đó là kỹ năng nên bắt bắt buộc học để làm thế nào đọc một đoạn, một trang có thể tóm gọn lại trong một câu chẳng hạn. Đấy là vấn đề lớn cần lưu ý trong cách mạng công nghiệp 4.0”.
Bên cạnh đó, ông cũng nhận xét nhân lực Việt Nam tuy giỏi, đa dạng và linh hoạt nhưng mắc điểm yếu cốt tử là thiếu tập trung, tự giác. Do đó, theo ông người Việt Nam rất phù hợp làm dịch vụ mà như chữ ông dùng là “cò”.
“Tôi đã mất mấy năm chứng minh để FPT bỏ đi chữ ‘product’ mà thay bằng ‘service’. Chúng ta không có nền tảng R&D nhưng làm ‘cò’, làm dịch vụ công nghệ thông tin thì đúng. Nhân lực Việt Nam phải biết chọn đúng người, đúng việc rồi tập trung vào đó”, ông cho biết.
Mặt khác, ông Hoà ủng hộ việc quản lý trên đầu việc đối với nhân viên, tức đặt họ vào trong công việc và trách nhiệm hơn là quản về thời gian để đảm bảo tính hiệu quả trong công việc.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp