Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông chủ Uniqlo rời khỏi hội động quản trị SoftBank

Vĩ mô

28/12/2019 09:16

Giám đốc điều hành hãng thời trang nhanh Uniqlo, ông Tadashi Yanai, sẽ rời khỏi hội đồng quản trị SoftBank để tập trung vào doanh nghiệp thời trang của mình.

SoftBank Group vừa thông báo, Tadashi Yanai sẽ rời hội quản trị từ 31/12 sau khi là thành viên từ tháng 6/2001.

Tadashi Yanai đang giữ vai trò Chủ tịch, kiêm CEO Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo. Với khối tài sản trị giá 30,3 tỷ USD, ông là người giàu nhất Nhật Bản và thứ 30 thế giới.

Với sự ra đi của Yanai, các nhà đầu tư SoftBank đã mất một trong số ít thành viên hội đồng quản trị có khả năng phản bác lại CEO Masayoshi Son. Yanai thường tranh cãi với Son về các thương vụ đầu tư, thâu tóm nhiều rủi ro và tại các cuộc họp đại hội cổ đông thường niên.

Ông Tadashi Yanai. Ảnh: Bloomberg
Ông Tadashi Yanai. Ảnh: Bloomberg

"Tôi luôn luôn phản đối mọi thứ Son làm. Mơ mộng là tốt nhưng cần thực tế và giữ đôi chân trên mặt đất", Yanai từng chia sẻ.

2019 là một năm khó khăn của SoftBank cũng như Masayoshi Son. SoftBank đang gặp khó với sự sụp đổ sau IPO của WeWork. Son thừa nhận, đã đánh giá sai đồng sáng lập WeWork, Adam Neumann và đang cam kết tăng cường quản trị với các khoản đầu tư của tập đoàn. Giới chuyên gia chỉ trích hội đồng quản trị SoftBank có quá ít tiếng nói độc lập để đặt câu hỏi với các quyết định của Son.

Trước đó, để chuẩn bị cho chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam, từ tháng 11/2018, Fast Retailing đã có chương trình đào tạo cho các sinh viên Việt Nam học tập không chỉ ở Nhật mà còn ở các nước Đông Nam Á, để trở thành người đại diện của tập đoàn ở Việt Nam mà trên và thế giới.

Sự ra đi của Yanai đúng vào thời điểm quản trị của SoftBank đang bị kiểm soát gắt gao, sau những mất mát to lớn mà tập đoàn này phải chịu từ khoản đầu tư vào công ty không gian làm việc chung WeWork của Mỹ.

Mọi mối quan tâm đều dồn về Giám đốc điều hành SoftBank, ông Masayoshi Son, cũng đang là cổ đông lớn nhất, với câu hỏi liệu rằng các quyết định đầu tư theo bản năng của ông có đúng đắn?

Yanai cùng với Son được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo lôi cuốn nhất Nhật Bản, được biết đến với vai trò ngang nhau trong HĐQT của SoftBank. 

Tại cuộc họp cổ đông của SoftBank vào tháng 6, Son đã nói đùa rằng Yanai là người “luôn mắng tôi nhiều nhất”. Yanai khi đó trả lời rằng: “Tôi luôn không đồng ý với Son. Anh ấy quá mạo hiểm”. 

Tuy nhiên, Yanai cũng thầm ủng hộ người bạn của mình, bằng cách tiết lộ với báo giới rằng, ông đang sử dụng tiền cá nhân của mình để mua cổ phiếu của SoftBank. 

“Không ai có tiếng nói như Yanai. Cuộc khủng hoảng WeWork đang tạo ra sự hỗn loạn, quan trọng hoá quan điểm phê phán từ các nhà đầu tư và cổ đông”, Shinji Moriyuki, một nhà phân tích tại Securities nói. 

Sau sự ra đi của Yanai, SoftBank hiện còn hai giám đốc độc lập, là Masami Iijima, Chủ tịch tập đoàn Mitsui của Nhật Bản và giáo sư Yutaka Matsuo của Đại học Tokyo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement