Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nỗi ám ảnh 'phụ nữ tốt không thể nặng trên 50kg' ở Trung Quốc

Lối sống

21/03/2021 10:03

Giới trẻ trung Quốc đang có một trào lưu gây chấn động mạng xã hội đó là phụ nữ đến các cửa hàng Uniqlo để đăng ảnh mặc thử quần áo trẻ em.

Những ngày gần đây trên các nền tảng Xiaohongshu và Weibo (tương tự như Instagram Twitter) của Trung Quốc ngập tràn hình ảnh phụ nữ trẻ tuổi đến các phòng thử đồ, mặc áo phông nhỏ xíu của Uniqlo - nhà bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản. Chỉ tính riêng trên Weibo, hashtag 'người lớn mặc thử quần áo trẻ em Uniqlo' đã nhận được tới hơn 680 triệu lượt xem.

Trào lưu này đang gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, không chỉ vì nó sẽ khiến những chiếc áo phông bị hỏng mà còn minh họa nỗi ám ảnh không lành mạnh của một số phụ nữ với vẻ ngoài gầy gò.

Trước đây, Trung Quốc cũng là nơi lan truyền một số thử thách để khoe vòng eo siêu nhỏ và thân hình gầy gò như người mẫu như 'thử thách rốn' - phụ nữ vòng tay qua lưng để chạm vào rốn và 'thử thách xương quai xanh' - các cô gái để đồng xu cân bằng trên xương quai xanh.

Ngoài ra, ở Trung Quốc trước đây còn có 'Thử thách vòng eo A4'. Ở đó phụ nữ chia sẻ những bức ảnh về vòng eo rộng đúng bằng cạnh ngắn của một tờ A4 (21 cm).

Phụ nữ trẻ Trung Quốc đăng ảnh mặc đồ trẻ em Uniqlo

'Phong cách BM'

Trên thực tế, những thử thách về khoe độ gầy của cơ thể như kể trên vẫn thường xuất hiện ở mạng xã hội Trung Quốc. Xu hướng người lớn mặc đồ trẻ con của Uniqlo là một ví dụ về 'BM Style' (phong cách BM) - phong cách thời trang dành cho tuổi teen liên quan đến áo crop top, quần jean mỏng và váy ngắn.

Phong cách này lấy tên theo thương hiệu quần áo của Ý - Brandy Melville, chủ yếu cung cấp các sản phẩm có kích thước vừa vặn cho người mặc. Kích thước bình thường của quần áo thương hiệu này có thể so sánh tương đương với kích thước siêu nhỏ của các thương hiệu khác.

Trào lưu này bắt đầu phổ biến vào năm ngoái khi phụ nữ trẻ Trung Quốc chia sẻ hình ảnh của họ mặc những chiếc áo crop top và váy của BM với hashtag 'Thử xem bạn có thể mặc như phong cách BM không'.

Một người dùng Weibo 22 tuổi thường xuyên đăng ảnh mặc đồ như kể trên nói với BBC rằng cô ấy thích phong cách này bởi nó 'trông quyến rũ và ngọt ngào. Đồng thời nó cũng giúp chân một người trông có vẻ dài hơn'. Tuy nhiên, sự gia tăng của các xu hướng như vậy đã làm dấy lên lo ngại rằng chúng đang tạo áp lực khiến phụ nữ Trung Quốc gầy đi một cách bất thường.

Đã có nhiều chỉ trích về một biểu đồ kích thước lan truyền trên mạng xã hội và chưa được xác minh cho biết một 'cô gái BM' nên có cân nặng như thế nào ứng với chiều cao. Ví dụ được đưa ra là một phụ nữ cao 160 cm thì chỉ nặng 43kg mới là chuẩn một 'cô gái BM'.

Trên Weibo, hashtag 'Phụ nữ nên vượt qua nỗi lo lắng về cơ thể như thế nào' cũng đã nhận được gần 70 triệu lượt xem. Một người dùng mạng xã hội này cho rằng: 'Điều đáng sợ về 'phong cách BM' là mọi người đều biết nó không lành mạnh nhưng vẫn theo đuổi phong cách này. Một số người coi thường sức khỏe của mình - điều đó thật không đáng'.

Các bức ảnh 'BM Style' phổ biến ở Trung Quốc từ năm ngoái

Một người nghiên cứu về sức khỏe có tên He Jinbo cho rằng thanh thiếu niên Trung Quốc càng dành nhiều thời gian trên mạng xã hội thì càng có nhiều khả năng không hài lòng với cơ thể của mình. Mặc dù đây không phải là nơi duy nhất diễn ra vấn đề này nhưng một số chuyên gia cho rằng vấn đề kể trên rất gay gắt ở Trung Quốc.

'Người phụ nữ tốt không thể nặng trên 50kg'

Nhà tâm lý học Trung Quốc Ke Han, hiện đang công tác tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore cho rằng truyền thông Trung Quốc có xu hướng đưa tin về 'những cô gái rất gầy' và công chúng có xu hướng ưa chuộng những minh tinh có thân hình đẹp'. Tiến sĩ Ke nói: 'Có một câu nói phổ biến ở Trung Quốc là 'một phụ nữ tốt thì không thể nặng trên 50kg'.

'Những người phụ nữ nặng hơn 50kg có thể bị coi là lười biếng và bản thân thiếu kỷ luật. Một số phụ nữ tin vào điều này đến mức họ nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến triển vọng hôn nhân' - Ke Han nói tiếp.

Tuy nhiên, đến gần đây thì tâm lý kể trên ở Trung Quốc cũng đã có những thay đổi. Năm ngoái, thương hiệu nội y Neiwei đã gây chú ý khi tung ra một chiến dịch quảng cáo tích cực. Kích thước đa dạng những bộ nội y của hãng này nổi bật giữa một 'rừng' các nhà bán lẻ Trung Quốc có xu hướng chỉ bán những mặt hàng với kích thước nhỏ hơn giới hạn.

Đầu tháng 3 năm nay, nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Zhang Meng đã gây ra một cuộc tranh cãi khi tiết lộ trên Weibo rằng cô phải đi điều trị y tế khi tham dự một lễ trao giải. Nguyên nhân là Zhang Meng đã mặc một chiếc váy corset chật đến mức khiến bản thân đau dữ dội ở xương sườn.

Zhang Meng đăng ảnh mặc một chiếc váy với phần eo bó chặt

Cô cho biết sự việc như một lời cảnh tỉnh với bản thân và mọi người. Trương Manh nói: 'Vẻ ngoài chỉ là một phần để đánh giá về ai đó. Thay vì phàn nàn mỗi ngày rằng chúng ta không đủ gầy thì tốt hơn hãy dành thời gian đó để học những điều mới, làm giàu cho bản thân và tự tin hơn'.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã trả lời Trương Manh bằng các tin nhắn ủng hộ. Trong đó, một người bình luận: 'Thực sự đúng là như vậy. Rất nhiều phụ nữ có vấn đề khi quá lo lắng về cân nặng cơ thể. Họ không biết rằng sức khỏe quan trọng hơn nhiều. Dù trông thế nào đi chăng nữa thì tất cả chúng ta đều là những người đẹp nhất'.

Nguyễn Dương (Theo BBC)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement