04/01/2023 09:44
Nikkei: Tình trạng dư thừa chip sẽ kéo dài đến hết năm 2023 nhưng khủng hoảng ô tô vẫn tiếp diễn
Theo các nhà phân tích ngành, tình trạng dư thừa chất bán dẫn xuất hiện vào nửa cuối năm ngoái dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến ít nhất là mùa thu, mặc dù sự thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến ngành ô tô trong suốt cả năm.
Tình trạng dư cung chip nhớ đặc biệt rõ rệt đối với điện thoại thông minh do nhu cầu về thiết bị này giảm.
"Ngành này đang trải qua sự mất cân bằng nghiêm trọng nhất giữa cung và cầu đối với cả DRAM và NAND (chip bộ nhớ) trong 13 năm qua", Micron Technology Sanjay Mehrotra cho biết. Công ty đã báo cáo doanh thu giảm 47% trong quý từ tháng 9 đến tháng 11 so với một năm trước đó.
Đối với điện thoại thông minh, tình trạng dư cung chip dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến quý IV năm nay, theo ước tính trung bình dựa trên kết quả khảo sát của các nhà phân tích. Đối với máy tính cá nhân, tình trạng thừa cung dự kiến sẽ đạt đỉnh vào quý III, sau đó sẽ giảm dần trong thời gian tới.
Trong khi đó, tình trạng dư cung chất bán dẫn cho các trung tâm dữ liệu có thể sẽ kéo dài đến hết quý đầu tiên của năm nay, theo các nhà phân tích. Các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc đang hạn chế đầu tư do doanh thu quảng cáo yếu hơn và tác động đang lan sang nhu cầu về chip trung tâm dữ liệu.
Hãng tin Nikkei lập bảng kết quả phân tích từ 10 nguồn, bao gồm các công ty nghiên cứu và thương mại. Những người được hỏi được yêu cầu đánh giá mức độ thừa cung và thiếu cung trên thang điểm 5.
Xem xét chất bán dẫn phải mất nhiều tháng để sản xuất, nguồn cung hiện tại bị ảnh hưởng nhiều bởi khối lượng sản xuất từ giữa năm 2022. Micron, cùng với nhà sản xuất chip Nhật Bản Kioxia Holdings và các nhà cung cấp khác, đang tập trung vào việc điều chỉnh hàng tồn kho của họ, với việc các nhà sản xuất đã cắt giảm đáng kể sản lượng từ tháng 10 .
Nhưng những nỗ lực đó đã không theo kịp với sự sụt giảm nhu cầu. Tồn kho bộ nhớ và các chất bán dẫn khác đã tăng lên trong chuỗi cung ứng.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12 do Hiệp hội các nhà phân phối Chất bán dẫn & Linh kiện tại Nhật Bản thực hiện, tỷ lệ phần trăm thành viên báo cáo tình trạng dư thừa vượt quá tỷ lệ thành viên báo cáo tình trạng thiếu hụt 64 điểm.
Điều này thể hiện mức tăng 38 điểm so với cuộc khảo sát do hiệp hội thực hiện vào tháng 9. Hàng tồn kho tại các công ty sản xuất thành phẩm từ chất bán dẫn cũng đang ở mức cao.
Giám đốc điều hành C.C. Wei cho biết vào tháng 10/2022.
Ngược lại, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn, ngay cả khi một số sản phẩm có sẵn trong thời gian giao hàng ngắn hơn.
CoreStaff, một công ty kinh doanh chất bán dẫn có trụ sở tại Tokyo, cho biết: "Việc sản xuất không thể tiếp tục nếu thiếu một chất bán dẫn hoặc linh kiện, vì vậy không có lựa chọn nào khác ngoài việc giữ phần còn lại của các thành phần trong kho".
Họ cũng vẫn là một thách thức để đảm bảo cung cấp đủ chất bán dẫn dựa trên công nghệ sản xuất cũ hơn. Đặc biệt, chất bán dẫn dành cho ô tô dự kiến sẽ tiếp tục bị thiếu hụt trong suốt cả năm.
Không chỉ các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất một lần nữa, số lượng chất bán dẫn ngày càng tăng mà mỗi chiếc ô tô yêu cầu đang nâng cao nhu cầu về chip của ngành. Một chiếc xe điện trung bình cần lượng chất bán dẫn trị giá khoảng 1.600 USD so với khoảng 500 USD đối với xe chạy bằng xăng.
Trong khi nhu cầu về chip ô tô đang tăng lên, các nhà phân tích nhận thấy nguồn cung cấp chất bán dẫn điện được sử dụng để điều khiển dòng điện và chất bán dẫn tương tự được sử dụng để quản lý nguồn điện vẫn bị căng thẳng trong suốt năm 2023.
"Vẫn còn ít vốn đầu tư và nguồn cung cho những bộ phận đó khó có thể tăng nhanh", theo công ty thương mại lớn của Nhật Bản Macnica Holdings.
Theo một bản tóm tắt của nhà cung cấp chip Mỹ Sourcengine, ước tính thời gian giao hàng cho chất bán dẫn điện đã tăng từ 31 tuần đến 51 tuần vào cuối tháng 5 lên từ 39 tuần đến 64 tuần vào tháng 11.
Cả Toyota Motor và Honda Motor đều chứng kiến sản lượng trong tháng 12 không đạt mức kế hoạch do thiếu chip và các công ty sẽ điều chỉnh hoạt động của một số nhà máy có trụ sở tại Nhật Bản trong tháng này. Theo Yuichi Koshiba của Boston Consulting Group, áp lực giảm đối với sản lượng ô tô có thể sẽ tiếp tục do nguồn cung hạn chế đối với một số sản phẩm chip.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn cho biết nguồn cung phụ tùng sẽ không trở lại bình thường cho đến năm 2024.
Nếu suy thoái kinh tế toàn cầu trở nên tồi tệ hơn, sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải quyết hàng tồn kho, tạo ra rủi ro về những cơn gió ngược mạnh hơn đối với thị trường chip. Các công ty bán dẫn đang lần lượt mở rộng năng lực cung ứng, làm dấy lên lo ngại rằng việc phục hồi cán cân cung cầu sẽ còn lâu hơn nữa.
Với sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty như Intel và TSMC dự kiến sẽ bắt đầu vận hành các nhà máy chip mới của Hoa Kỳ vào năm 2024. Micron và những công ty khác cũng đã công bố các kế hoạch đầu tư quy mô lớn.
Mặc dù đầu tư để đón đầu tăng trưởng nhu cầu dài hạn là cần thiết nhưng năng lực sản xuất sẽ tăng mạnh. Nếu tốc độ vượt quá sự phục hồi của nhu cầu, cán cân cung-cầu đối với các sản phẩm tiên tiến có thể bị căng thẳng hơn nữa.
Tin liên quan
Advertisement