Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những vũ khí Ford Ranger Raptor khiến dân chơi “mê mẩn”

Chơi xe

12/02/2018 10:14

Cho dù chưa rõ ngày về Việt Nam, nhưng Ford Ranger Raptor có lẽ là mẫu xe nhập khẩu được mong ngóng nhiều nhất kể từ khi ra mắt tại Thái Lan.

"Vua của vua"

Năm 2017 tiếp tục là một năm thành công của Ford Ranger tại Việt Nam, với 14.926 xe bán ra, đứng đầu phân khúc xe bán tải và luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường. Nếu tính trên xe nhập khẩu, cái tên có thể so kè với Ford Ranger chỉ có Toyota Fortuner, “ông trùm” trong phân khúc SUV 7 chỗ.

Ford Ranger Raptor đơn giản là cái tên đỉnh nhất trong gia đình Ranger, hứa hẹn sẽ thay thế Ford Ranger WildTrak tạo cơn sốt tại Việt Nam. Trước đây, WildTrak là một chiếc bán tải đặc biệt, với nhiều trang bị và công nghệ vượt trội so với các đối thủ cũng như chính Ranger phiên bản thường, và tạo nên sự khác biệt của Ranger khiến nó trở thành ông vua xe bán tải trên thị trường.

Raptor khi được mang về sẽ thay thế vị trí của WildTrak, tạo sự khác biệt của Ranger so với các đối thủ khác, một sự khác biệt rất khó để san lấp.

Những vũ khí Ford Ranger Raptor khiến dân chơi “mê mẩn”

Sự có mặt của Ford Ranger Raptor tại thị trường Việt Nam nói riêng nhiều khả năng sẽ tiếp tục khiến Ford xây chắc ngôi vương trong phân khúc xe bán tải. Một vài mẫu bán tải “cao cấp” từ các đối thủ, tới giờ vẫn thua kém Ranger WildTrak về trang bị, chứ chưa nói tới một chiếc Ranger Raptor đang khiến cả thế giới để mắt.

Nên nhớ, Raptor được sinh ra tại Thái Lan, nhưng nó được “thai nghén”, phát triển tại Úc, và đang trên đường trở về Mỹ để chinh phục quê nhà, nơi mà người tiêu dùng cực khó tính với xe bán tải.

Không chỉ là bản nâng cấp

Nếu như một chiếc Ranger bản tiêu chuẩn có thể thêm phụ kiện để trở thành WildTrak phiên bản “nhái”, với ít nhất là diện mạo bên ngoài y chang, thì không thể làm như vậy với Raptor. Nói cách khác, Raptor là một mẫu xe có thể coi là hoàn toàn mới, một bản nâng cấp toàn diện, khi nó khác về cả kích thước, hệ thống khung gầm, lẫn động cơ.

Ford Ranger Raptor dài 5.398mm, rộng 2.180mm và cao 1.873mm, mọi kích thước đều được thay đổi so với Ranger bản tiêu chuẩn. Cụ thể, Raptor ngắn hơn 28mm, rộng hơn 320mm và cao hơn 52mm. Chiều rộng của Raptor thay đổi rất lớn so với bản Ranger thường, điều này khiến xe có thể trang bị được lốp địa hình lớn hơn, khả năng offroad tốt hơn cũng như khả năng giữ thăng bằng tốt hơn khi chạy offroad ở tốc độ cao.

Khoảng sáng gầm xe được nâng lên tới 283mm để tăng khả năng offroad, và việc thêm chiều rộng cùng với kéo dài trục cơ sở thêm 150mm sẽ là vũ khí giúp Raptor vững chãi hơn khi vận hành.

Khung xe được gia cố ở những khớp nối cũng như thanh sườn, nhằm đảm bảo có thể vượt qua địa hình ở tốc độ cao. Gầm xe được bảo vệ bằng tấm chắn bằng hợp kim nhôm dày 2,3mm, đơn giản là giúp người lái tự tin hơn rất nhiều khi lái xe vượt địa hình theo kiểu tốc độ cao, rất dễ khiến các bộ phận dưới gầm xe bị hư hại nếu không được che chắn. Tấm ốp này hấp thụ lực va chạm, bảo vệ các bộ phận bên trên, đồng thời có trọng lượng nhẹ để giúp xe có được hiệu suất tốt nhất. Khó có thể toàn vẹn sau mỗi lần offroad hạng nặng, tấm chắn này đơn giản có thể thay thế sau khi đã bị móp méo, chi phí chắc chắn rẻ hơn so với thay thế linh kiện hỏng hóc do va chạm.

Những vũ khí Ford Ranger Raptor khiến dân chơi “mê mẩn”

Với thay đổi về kích thước, các linh kiện trên Ranger Raptor có thể nói là riêng biệt hoàn toàn so với Ranger thông thường, điều này càng làm mẫu xe này trở nên đặc biệt hơn. Có thể mua linh phụ kiện khiến một chiếc Ranger thường giống một chiếc WildTrak, nhưng không thể nâng cấp một chiếc Ranger thành một chiếc Raptor thực thụ, cả về ngoại hình lẫn khả năng vận hành. Tất nhiên, các linh kiện độ Ranger lên Raptor nhiều khả năng sẽ sớm có mặt trên thị trường, đặc biệt là tại Thái Lan, tuy nhiên 320mm chênh lệch về chiều rộng của Raptor so với Ranger thường là điều không thể.

Động cơ hạng nặng, hộp số đặc biệt

Ford Ranger Raptor sở hữu động cơ dầu tăng áp kép, dung tích 2.0L, công suất 216 mã lực và mô men xoắn cực đại 500 Nm, mạnh hơn 14 mã lực và 30Nm so với động cơ 3.2L trên Ranger. Khác biệt về sức mạnh là không quá lớn, nhưng động cơ của Raptor được giới thiệu là có độ bền vượt trội và có khả năng hoạt động trên những điều kiện khắc nghiệt nhất trên thế giới. Bộ tăng áp kép trên động cơ của Raptor cũng được chế tạo bằng các vật liệu siêu bền.

Kéo dài chu kỳ bảo dưỡng của động cơ là sự tự tin của Ford, nhưng điều quan trọng là với những vật liệu tốt hơn, động cơ này hứa hẹn hoạt động bền bỉ và liên tục, ở hiệu suất cao, vòng tua lớn và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn so với các dòng xe bán tải thông thường.

Đi kèm với động cơ mới là hộp số tự động 10 cấp mà Ford phát triển cùng General Motors, một sự kết hợp của hai hãng xe lớn nhất nước Mỹ. 10 cấp số có vẻ như phù hợp với sự êm ái và mượt mà khi chạy phố và không mấy liên quan tới khả năng offroad, nhưng trên thực tế hộp số tự động 10 cấp trên Raptor hướng tới luôn tối ưu lực kéo ở mọi giai đoạn vận hành, có thể tạo nên khả năng offroad tốc độ cao ấn tượng.

Những vũ khí Ford Ranger Raptor khiến dân chơi “mê mẩn”

Hệ thống lái Baja Sand Racing chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt tiếp theo của Raptor với các xe bán tải thông thường. Đây là một trong những tính năng mà Ranger Raptor được vay mượn từ đàn anh F-150 Raptor, hướng tới khả năng offroad toàn diện, đặc biệt là chạy với tốc độ cao hơn kiểu offroad “rùa bò” đang phổ biến tại Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống treo với kết nối Watts và bộ thụt treo chuyên dùng dành cho offroad tốc độ cao từ FOX Racing cũng sẽ là những vũ khí đặc biệt mà dân chơi khó có thể bỏ qua. Tất cả tạo nên một chiếc xe bán tải toàn diện, vừa đỡ cứng khi chạy đường bằng phẳng, vừa đủ mạnh mẽ để vượt đường địa hình.

Chờ ngày lên ngôi

Tại Việt Nam nói riêng, rõ ràng Ranger đang bỏ xa các đối thủ. Tuy vậy, hơn 1.000 xe bán mỗi tháng suốt vài năm qua khiến cho những chiếc Ranger thông thường, hay cả bản WildTrak, đã quá nhiều trên đường và bắt đầu nhàm mắt. Ranger Raptor rõ ràng là một sự thay đổi phù hợp và kịp thời.

Quyến rũ ở thiết kế nam tính, mạnh mẽ ở khả năng vận hành, hay đơn giản hơn là một chiếc Ranger mới sẵn sàng giúp chủ nhân khẳng định cá tính, Ranger Raptor nhiều khả năng sẽ là món hàng nóng khi nó được mang về. 

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement