Những tác phẩm thắng giải cuộc thi ảnh thiên văn của năm 2023
08/07/2023 14:48
Cuộc thi chụp ảnh thiên văn lớn nhất thế giới sắp kết thúc năm thứ 15. Tổ chức chính thức của cuộc thi, Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, đã công bố chính thức 19 bức ảnh trong cuộc thi, một trong số đó sẽ được công bố là người chiến thắng chung cuộc trong lễ trao giải ngày 14/9.
Ngoài người chiến thắng chung cuộc, cuộc thi còn trao giải cho các nhiếp ảnh gia hàng đầu từ chín hạng mục khác nhau và hai "giải đặc biệt". Các hạng mục bao gồm Cảnh quan bầu trời, Cực quang, Con người và Không gian, Mặt trời, Mặt trăng, Thiên hà, Sao và Tinh vân, Hành tinh, Sao chổi và Tiểu hành tinh, đồng thời cũng là giải thưởng dành cho Nhiếp ảnh gia Thiên văn học trẻ của năm.
Các giải thưởng đặc biệt bao gồm Giải Sir Patrick Moore cho nhiếp ảnh mới xuất sắc nhất và Giải Annie Maunder cho Đổi mới hình ảnh.
Mỗi năm, Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich tập hợp một hội đồng gồm các chuyên gia nghệ thuật và thiên văn học làm giám khảo cho cuộc thi.
Năm nay, họ đã nhận được hơn 4.000 đơn hàng từ 64 quốc gia khác nhau. 19n bức ảnh dưới đây là danh sách rút gọn chính thức của những ứng cử viên cuối cùng.
Vikas Chanser đã chụp bức ảnh này tại một mỏ kim cương cũ ở sa mạc Namibia. "Sperrgebiet" trong tiếng Đức có nghĩa là "khu vực hạn chế".
Trong mục của Chander, ông giải thích các khu định cư khai thác kim cương của Đức ở Namibia vào đầu những năm 1900.
Chander nói: "Khi quân Đức cuối cùng rời đi, các thị trấn ma vẫn được bảo tồn ở trạng thái tự nhiên mặc dù ở tình trạng bị bỏ bê và mục nát tiên tiến. Bức ảnh của anh chụp một nhà máy chế biến đã mục nát từ thời kỳ đó.
Đó không phải là mặt trăng... đó là hai mặt trăng! Bức ảnh "Quả bóng đá" của Rich Addis có hai hình ảnh mặt trăng hòa trộn với nhau. Một trong những bức ảnh chụp mặt trăng là trong một trong các giai đoạn một phần của mặt trăng và chỉ được chiếu sáng 78%.
Hình ảnh đó được pha trộn với ảnh chụp mặt trăng tròn, tạo ra hiệu ứng đổ bóng động giúp mặt trăng có hình dạng 3D hình cầu hơn. "Có rất nhiều hình ảnh tương tự như thế này, nhưng khi xem xét kỹ hơn, chúng thường có các đặc điểm trùng lặp và không khớp nhau", Addis nói, đồng thời cho biết thêm, "hình ảnh là một bức tranh khảm gồm 22 ô. Mỗi bảng có 400 khung được xếp chồng lên nhau và được ghép lại với nhau theo cách thủ công".
Mehmet Ergün đã chụp được cảnh mặt trời tuyệt đẹp này bằng kính viễn vọng mặt trời H-alpha. Trong đó, một vệt lóa mặt trời lớn giống như một vết sẹo ở phía bên trái của ngôi sao, Các vết lóa mặt trời là phổ biến và xảy ra khi các vụ phun trào năng lượng từ trường bắn ra từ bề mặt của mặt trời.
Theo Ergün, ngọn lửa mặt trời lớn trong hình ở đây đo được hơn 430.000 dặm (700.000 km). Điều đó lớn hơn Trái đất hơn 50 lần.
Hiệu ứng tỏa sáng dạng sao siêu sắc nét này của các nhà chụp ảnh thiên văn Mark Hanson và Mike Selby được gọi là Bong bóng Wolf Rayet (WR).
Những hiện tượng hiếm gặp này hình thành xung quanh các ngôi sao WR, có hàm lượng hydro thấp và chứa sự hiện diện của nguyên tố nặng trên bề mặt của chúng cao hơn hầu hết các ngôi sao.
Ngôi sao được chụp ở đây, WR 40, được nhìn thấy ở trung tâm của tinh vân bao quanh nó, được hình thành bởi vật phóng ra của chính nó. "Có vẻ như bạn có thể nghe thấy tiếng xèo xèo", các nhà chụp ảnh thiên văn cho biết.
Bức ảnh của Alex Savenok chụp một sao chổi trên bầu trời sa mạc Negev của Israel. Sao chổi C/2021 A1 (Leonard) đã tiến gần đến Trái đất vào năm 2021 và 2022, đồng thời thu hút những người ngắm sao khi nó tô điểm cho bầu trời đêm.
Ảnh chụp Sao chổi Leonard của Savenok cho thấy nó lơ lửng trên địa hình núi đá của Negev, ngay khi mặt trời lặn.
Savenok cho biết: Ánh sáng yếu ớt của những ngôi sao ở hậu cảnh làm tăng thêm cảm giác kinh ngạc và ngạc nhiên, tạo ra một khung cảnh thực sự ngoạn mục, yên bình, như ở thế giới khác.
Một bức ảnh tuyệt đẹp khác của Hanson và Selby, thiên hà xoắn ốc NGC 3521 được chiếu sáng cách xa 35 triệu năm ánh sáng.
Nó là duy nhất trong họ thiên hà của nó vì có các nhánh ít xác định hơn, thường được quan sát thấy với các thiên hà xoắn ốc. NGC 3521 có thể được tìm thấy trong chòm sao Leo.
Theo cách nói của các nhiếp ảnh gia, "được bao quanh bởi bụi, thiên hà có nhiều khu vực hình thành sao và một trung tâm phát sáng.
Các bong bóng bụi có khả năng là do các cuộc gặp gỡ và hợp nhất từ lâu với các thiên hà vệ tinh. Cũng có những tia Hydrogen Alpha hiếm khi được nhìn thấy phát ra từ thiên hà này".
FIlip Hrebenda cho biết: "Tôi nhìn thấy cực quang bao nhiêu lần không quan trọng, nó mê hoặc tôi như thể tôi nhìn thấy nó lần đầu tiên vậy", bầu trời với những dải ánh sáng uốn lượn, phản chiếu trong những dòng suối ở tiền cảnh.
Hrebenda đã chụp bức ảnh này tại bãi biển Vikten, Quần đảo Loften, Na Uy. Hình ảnh này là sự kết hợp của sáu ảnh chụp tiền cảnh xếp chồng lên nhau và ảnh cực quang.
Bức tranh tường ở tiền cảnh bức ảnh của Derek Horlock là của một nghệ sĩ người Bali 'Wild Drawing', và có một bức tranh về Pandora, trong thần thoại Hy Lạp cổ đại.
Vị trí kề nhau của Horlock với Pandora, dường như đạt cực đại ở Dải Ngân hà đóng vai trò như một dấu hiệu cho một vệ tinh sắp tới, cũng có tên là Pandora.
Khi ra mắt, nhiệm vụ của Pandora là tìm kiếm dấu hiệu sự sống trong các hệ mặt trời khác. "Đạo đức của Chiếc hộp Pandora gợi ý rằng sự tò mò có thể nguy hiểm và một số thứ tốt nhất nên để yên. Tuy nhiên," Horlock nói, "NASA sẽ không bị thuyết phục bởi huyền thoại".
Bức ảnh Tinh vân Sứa này của Peter Larkin được tạo bằng cách sử dụng một chồng ảnh được chụp bằng các bộ lọc khác nhau để chụp tinh vân bằng nhiều phối cảnh quang phổ khác nhau. Kỹ thuật này làm nổi bật các chi tiết mà mắt người không nhìn thấy được.
Larkin nói với Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, "Tôi đã có một bầu trời trong vắt và bắt đầu với H-alpha, sau đó là OIII (bộ lọc băng hẹp Oxy III) và cuối cùng là SII (bộ lọc phát thải lưu huỳnh II) từ khu vườn của tôi gần Geneva, Thụy Sĩ.
Một lần Tôi đã có đủ dữ liệu, tôi đã xem xét từng phụ một và loại bỏ bất kỳ phụ nào không hoàn hảo về mặt hình ảnh".
Một ăng-ten của kính viễn vọng vô tuyến đã ngừng hoạt động nằm trong một cánh đồng trước vòng xoáy của các ngôi sao tại Đài quan sát thiên văn vô tuyến Millard, ở Cambridge, được chụp ảnh bằng màn trập từ xa trong khoảng thời gian 30 giây và được xếp chồng lên nhau bởi João Yordanov Serralheiro.
Đây là nỗ lực thành công đầu tiên của Serralheiro trong việc tạo ra hình ảnh vệt sao.
Burak Esenbey đã chụp bức ảnh này ở Sa mạc Trắng của Ai Cập. Rìa của cồn cát kéo dài đến trung tâm của ảnh và kết thúc ngay bên dưới điểm sáng nhất của bức ảnh: Sao Kim.
Vòm của Dải Ngân hà treo lơ lửng phía trên. "Cồn cát là lý do tôi thích chụp ở sa mạc. Đường dẫn và cấu trúc là những gì bạn cần, cũng như chất lượng bầu trời tuyệt vời", Esenbey nói.
Carl Evans đã chụp bức ảnh trăng tròn này từ Broadhaven, Pembrokeshire. Phần nhô ra ở giữa được gọi là Church Rock.
Hình ảnh bao gồm hai bức ảnh xếp chồng lên nhau để thể hiện tiếng moo qua những đám mây và những chú chim đang bay quanh Church Rock. "Tôi đã đứng trên bãi biển ở Broadhaven trong vài giờ để chờ Mặt trăng mọc.
Ban đầu, những đám mây che khuất Mặt trăng và khi tôi bước đi, nó xuất hiện giữa những đám mây, tạo thêm hiệu ứng đẹp mắt cho nó", Evans nói về buổi chụp hình.
Một ứng dụng chụp ảnh tốt sẽ rất hữu ích và Miguel Claro đã trích dẫn một thông báo mà anh ấy nhận được từ SpaceWeatherLive để cảnh báo anh ấy về vết lóa mặt trời mà anh ấy có thể chụp được.
Các tia lửa mặt trời loại X là lớn nhất và đúng như tên gọi của nó, Solar Flare X1 từ AR2994 là một con số khổng lồ. Claro đã chụp bức ảnh này từ vùng Dark Sky Alqueva, quận Évora, Bồ Đào Nha trong khi thử nghiệm một chiếc máy ảnh mới.
Claro nói: "Tôi đã phải ngay lập tức thay đổi kế hoạch ban đầu của mình và hướng kính viễn vọng càng nhanh càng tốt đến nhánh nơi ngọn lửa phát ra từ vết đen mặt trời AR2994, đã khuất sau rìa của mặt trời.
Khả năng lên khung nhanh chóng của anh ấy đã được đền đáp, Claro đã có thể quay một đoạn phim tua nhanh thời gian 27 phút của sự kiện.
Để chụp được bức ảnh này, Louis Leroux-Gere đã ngủ qua đêm trong các rãnh lõm của Đài tưởng niệm Vimy Quốc gia Canada, ở Pháp.
Đài tưởng niệm các thành viên phục vụ trong Thế chiến I từ Canada. Leroux-Gere nói, "Tôi đã ngủ trong những chiến hào đó trong khi máy ảnh của tôi chụp được chuyển động quay của bầu trời và vô cùng ngạc nhiên trước những vì sao".
Đối với bài dự thi của mình, Eduardo Schaberger Poupeau mô tả cảnh hoàng hôn vào ngày ông chụp bức ảnh của mình. "Bầu trời cho chúng tôi một cảnh tượng ấn tượng: những đám mây dường như biến thành ngọn lửa với màu đỏ rực rỡ.
Khoảnh khắc kỳ diệu này được tăng cường bởi sự hiện diện của Mặt trăng lưỡi liềm với 16% bề mặt được chiếu sáng". Hình ảnh được tạo từ các mức phơi sáng riêng biệt và được xếp chồng lên nhau trong photoshop để tăng phạm vi động của ảnh.
Tinh vân Đại bàng, ngôi nhà của 'Trụ cột Sáng tạo' nổi tiếng, từ Kính viễn vọng Không gian Hubble , cách chúng ta gần 7.000 năm ánh sáng và có đường kính 70 năm ánh sáng.
Hình ảnh vườn ươm sao khổng lồ này được chụp bởi Jason Gunnel, người đã sử dụng các bộ lọc băng hẹp để làm nổi bật các lớp khí bị ion hóa trong tinh vân.
Sự vắng mặt đáng chú ý trong hình ảnh vườn ươm sao này là chính các ngôi sao. Guenzel đã loại bỏ các ngôi sao trong quá trình xử lý hậu kỳ ảnh để "để mắt lướt qua các lớp sương mù mà không bị cản trở". Anh ấy gọi tác phẩm đã hoàn thành là "nghệ thuật trừu tượng của vũ trụ".
Một hình ảnh rực rỡ sống động về thiên hà của chúng ta, Dải Ngân hà, được chụp bởi Kush Chandaria từ Đồng bằng sông Okavango, ở Botswana.
Trong bài dự thi của mình, Chandaria nói về việc lần đầu tiên có thể nhìn thấy Dải Ngân hà bằng chính đôi mắt của mình và thảm kịch của tình trạng ô nhiễm ánh sáng ngày càng gia tăng.
Có nhiều địa điểm trên khắp thế giới không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm ánh sáng, được gọi là vùng Bầu trời tối. Thật không may, ánh đèn của các thành phố đang phát triển khiến những khu vực này ngày càng ít đi.
Chandaria nói: "Tôi chỉ có thể hy vọng rằng khi chụp được bức ảnh này, tôi có thể chia sẻ cảm giác kinh ngạc giống như khi tôi nhìn lên bầu trời đêm đó".
Sergio Diaz Ruiz đã lấy cảm hứng cho bài dự thi của mình từ "Carte de la Lune", một mô tả về mặt trăng của Jean-Dominique Cassini, nhà thiên văn học người Ý ở thế kỷ XVII, người đã đặt tên cho tàu thăm dò Cassini.
Với hình ảnh của mình, Díaz Ruiz cho biết anh đã cố gắng trả lời câu hỏi "điều gì sẽ xảy ra nếu Cassini có thể nhìn thấy thế giới mới xa xôi này bằng chính đôi mắt của mình?" Díaz Ruiz đã sử dụng các hình ảnh về Sao Diêm Vương do tàu thăm dò New Horizons cung cấp và hiển thị nó giống với Carte de la Lune của Cassini, đồng thời được cải tiến để mô phỏng các kết cấu chạm khắc.
Díaz Ruiz đã tiến xa hơn khi áp dụng bảng màu chính xác từ tác phẩm của Cassini vào hình ảnh của mình, do Thư viện của Đại học Utrecht cung cấp.
Núi Vestrahorn nổi tiếng của Iceland mọc lên từ bãi cát đen lượn sóng của bãi biển bán đảo Stokksnes, ở Iceland, phát sáng với màu xanh lục và vàng nhạt bên dưới cực quang rực rỡ hình vòm trên bầu trời bên kia ngọn núi.
Lorenzo Ranieri Tenti đã chụp mặt trăng đang mọc, ở bên phải Vestrahorn, trong bức ảnh toàn cảnh theo chiều dọc của mình, ảnh này được xếp chồng lên nhau để thu hút tiêu điểm vào ngọn núi và tiền cảnh.
"Tôi thích cách 'Quý bà xanh' thắp sáng sương giá bằng màu xanh lá cây trong khi mặt trăng mọc khiến những gợn sóng trên cát tỏa sáng như vàng", anh nói.
Tin liên quan
Advertisement