Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những nguy hại khi dùng chanh đào sai cách, không phải ai cũng biết!

Tiêu dùng thông minh

06/09/2017 05:00

Thời điểm này miền Bắc hiện đang vào mùa chanh đào, là dịp để các bà nội trợ tất bật mua chanh về ngâm cho gia đình dùng. Nhiều người cứ nghĩ chanh đào ngâm mật ong là bài thuốc “vạn năng” ai cũng có thể sử dụng, đó là một suy nghĩ sai lầm.

Rất nhiều chị em luôn nghĩ rằng chanh đào ngâm mật ong có thể điều trị tất cả những loại bệnh vặt hằng ngày. Nhưng theo khoa học chứng minh, chanh đào ngâm mật ong chỉ có tác dụng với một số căn bệnh ho hay cảm nhẹ.

Và không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng hỗn hợp này, như thuốc chữa bệnh. Tuyệt đối, không được dùng hỗn hợp này thay thế kháng sinh sẽ vô cùng nguy hiểm cho gia đình bạn.

Chanh đào ngâm mật ong là bài thuốc dân gian, được rất nhiều người sử dụng. Ảnh minh họa.

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội Dược liệu TP.HCM, dân gian thường dùng chanh, tắc chưng hoặc ngâm với đường phèn, mật ong để trị ho, cảm cúm như một bài thuốc truyền miệng hiệu quả. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20 loại chanh và chanh đào là một trong số đó.

Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe, song lương y Nghĩa lưu ý bài thuốc này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp mới chớm bệnh như đau họng, ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết. Không dùng chanh đào cho bệnh nhân ho kèm theo sốt.

Các trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi... không được tự ý dùng chanh mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm, thông tin được đăng tải trên VnExpress.net

Công dụng của chanh đào:

Trong chanh đào có rất nhiều chất có lợi cho cơ thể. Ảnh minh họa.

Chanh đào thuộc họ cam, khi chín vỏ mỏng có hồng màu hồng nhạt, vị chua tính mát, tác dụng giải khát, tiêu đờm, thông khí. Chanh đào có tác dụng chữa bệnh ho khi mới mắc, viêm họng rất tốt.

Không những vậy trong quả chanh đào còn chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể như vitamin C, nhóm vitamin B pectin, kali, canxi và chất chống ôxy hóa. Khi dùng chanh đào ngâm với mật ong hoặc chưng với đường phèn và cho thêm vài lát gừng, bạn sẽ có được loại hỗn hợp có công dụng chữa các bệnh như cảm lạnh, đau rát họng, cơ thể hàn, viêm đại tràng, viêm dạ dày mạn tính, đầy hơi, tiêu chảy, đào thải độc tố...

Ngoài những công dụng trên, nó còn có tác dụng giảm triệu chứng buồn nôn. Bạn có thể thái lát quả chanh đào sau đó trộn với muối tinh và ngậm,sau đó nhai nuốt sẽchữa chứng ho khan rất tốt.

Không nên dùng chanh đào trong trường hợp nào?

Những người bị đau dạ dày, hoặc ợ nóng nên cẩn thận khi dùng chanh đào ngâm mật ong. Ảnh minh họa.

Theo khuyến cáo của Lương y Bùi Đắc Sáng, không phải ai cũng có thể dùng được chanh đào. Người bị viêm loét dạ dày, các bệnh về thận, túi mật không nên dùng chanh đào và các chế phẩm từ chanh. Đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, vị chua của chanh đào sẽ làm tăng tiết axit trong dạ dày.

“Người có chứng ợ nóng không nên uống nhiều nước chanh đào/chanh ta vì có thể gây kích thích chứng ợ nóng. Nguyên nhân là do cơ vòng thực quản nằm giữa thực quản và dạ dày hoạt động không có hiệu quả làm cho axit từ dạ dày đẩy ngược lên thực quản. Chứng ợ nóng khiến người bệnh bị đau ngực, nóng trong, cảm thấy khó chịu” Lương Y Bùi Đắc Sáng đã trả lời trên trang Em đẹp.vn

Không những vậy bạn tuyệt đối không được dùng chanh đào khi đang đói, vì nó có thể gây tổn thương dạ dày. Bạn nên pha loãng chanh với nước ấm và chỉ uống sau khi ăn 30 phút.

NGỌC LÃM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement