Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những người giàu nhất thế giới đã mất 511 tỷ USD trong năm 2018

Quản trị

22/12/2018 15:29

Những người giàu nhất Trái đất đã mất 511 tỷ USD trong năm nay khi nửa cuối năm nay các nhà đầu tư bán tháo do tâm lý chiến tranh thương mại

Căng thẳng thương mại toàn cầu và lo lắng về suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ đã kéo thị trường xuống thấp vào cuối năm, khiến 500 người trên Bloomberg Billionaires Index có tổng tài sản trị giá 4.700 tỷ USD, bị giảm đáng kể.

Nửa đầu năm khi mức tổng tài sản được các nhà đầu tư đẩy lên mức 5.600 tỷ USD thì đến cuối năm nay nó chứng kiến sự giảm sut mạnh, mà điều này chỉ từng xảy ra 2 lần trước đây.

Bill Gate người nhiều năm liên tục nắm giữ danh hiệu giàu nhất thế giới.
Bill Gate người nhiều năm liên tục nắm giữ danh hiệu giàu nhất thế giới.

Katie Nixon, giám đốc đầu tư của Northern Trust Wealth Management cho biết, càng về cuối năm, sự lo lắng của nhà đầu tư đã tăng cao.

Ngay cả Jeff Bezos, người đã ghi nhận mức tăng lớn nhất trong năm 2018 cũng không tránh khỏi sự biến động. Tài sản của ông đạt đỉnh 168 tỷ USD vào tháng 9, thu về 69 tỷ đô la. Ngay sau đó đã giảm 53 tỷ USD, nhiều hơn giá trị thị trường của Delta Air Lines Inc. hoặc Ford Motor Co. để lại cho ông ta chỉ còn 115 tỷ USD vào cuối năm 2018.

Người sáng lập Amazon.com Inc. đã có một năm tốt hơn Mark Zuckerberg, người đã ghi nhận khoản lỗ lớn nhất kể từ tháng 1, giảm 23 tỷ USD khi Facebook xoay quanh từ khủng hoảng đến khủng hoảng. Nhìn chung, 173 tỷ phú Hoa Kỳ trong danh sách đã mất 5,9% từ tài sản của họ để lại số tiền 1.900 tỷ USD.

Ngay cả khu vực châu Á, nơi được xem là cỗ máy đẻ ra nhiều tỷ phú cũng đã chịu phải sự tổn thất vào cuối năm nay. Có tới 128 tỷ phú bị ảnh hưởng và tổn thất 144 tỷ USD trong năm 2018, dù trước đó đã có 39 tỷ phú mới được bước vào bảng xếp hạng, nhưng thời gian của họ ở trong đó không lâu. Khoảng 40% người mất đi trạng thái 10 con số trong tài khoản kể từ 7/12.

Trung Đông đã có một năm thậm chí hỗn loạn hơn. Trong khi nhiều tỷ phú bị buộc tội trong cuộc đàn áp tham nhũng của Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, điều này khiến nhiều tỷ phú sợ hãi và tìm cách che dấu tài sản khổng lồ của mình và làm cho kinh tế Ả Rập Xê Út bị ảnh hưởng.

Hoàng tử Alwaleed, người giàu nhất Vương quốc, người được thả vào tháng 3/2018 sau 83 ngày bị giam giữ, đã mất 3,4 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của anh ta đã giảm 60% kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2014.

Mark Zuckerberg có một năm tổn thất lớn khi liên tục vướng phải nhiều vụ kiện với chính phủ Mỹ.
Mark Zuckerberg có một năm tổn thất lớn khi liên tục vướng phải nhiều vụ kiện với chính phủ Mỹ.

Một trong những tù nhân Saudi còn lại, Mohammed Al Amoudi đã trở nên giàu có hơn trong năm bị giam giữ, khi giá trị tài sản đã tăng lên đáng kể. Nhưng toà án cũng đã tuyên bố ông đang bị cáo buộc về tội danh tham nhũng, nên có thể trong tương lai ông sẽ mất tất cả.

Từ người sáng lập Zara Amancio Ortega đến cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, hầu hết các tỷ phú Châu Âu đều có mức tổn thất tài sản đáng kể. Gia đình Đức Schaeffler, phần lớn cổ đông của hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Continental AG, đã mất nhiều nhất vì chi phí tăng thêm và điều kiện kinh doanh khó khăn ở châu Âu và châu Á đã cản trở hiệu suất của công ty.

Georg Schaeffler và mẹ Maria-Elisabeth Schaeffler-Thumann bị thiệt hại 17 tỷ đô la so với đầu năm. Mexico Slim Carlos Slim, cổ đông lớn của nhà điều hành điện thoại di động lớn nhất Mỹ Latinh, cũng chịu tổn thất lớn.

Từng là người giàu nhất thế giới, Slim hiện đứng thứ 6 với số tiền lên tới 54 tỷ USD. Người đồng sáng lập 3G Capital, ông Paulo Paulo Lemann, đã thấy tài sản của mình giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú Mỹ Latinh, mất 9,8 tỷ USD. Nhưng ngay cả mức tổn thất đó, ông vẫn là người giàu nhất Brazil.

Năm nay các tỷ phú về năng lượng là những người thành công nhất, khi tổng tài sài của nhóm tỷ phú này tăng thêm 6 tỷ USD. Còn lại tất cả các ngành công nghiệp khác đều giảm, gồm giảm 75 tỷ USD cho các ông trùm bán lẻ và giảm 79 tỷ USD cho các nhà công nghiệp.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement