Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những lưu ý để bảo quản và sử dụng sữa công thức đúng cách

Tiêu dùng thông minh

15/06/2018 05:25

Bảo quản và sử dụng sữa công thức đúng đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo được hiệu quả và độ an toàn khi dùng sữa cho bé.

Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa công thức (còngọi làsữa bột)và sữa tươi là hàm lượng dinh dưỡng và chất đạm. Tuy nhiên, hàm lượng đạm cao và dinh dưỡng dồi dào trong sữa công thức cũng là “mảnh đất” giàu dinh dưỡng để vi khuẩn sinh sôi.

Tránh sự thay đổi nhiệt độ bất thường

Nhiệt độ nóng hoặc lạnh đều có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng có trong sữa công thức. Do vậy, ngay cả với những hộp sữa mua về nhưng chưa mở nắp, bạn cũng nên bảo quản chúng ở nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời, tránh nguồn nhiệt như bếp gas, cạnh tủ lạnh hay máy sưởi…

Có thể bảo quản sữa trong tủ có nhiều ngăn hoặc trên giá, cách xa bếp, lò nướng, các thiết bị phát nhiệt. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản hộp sữa là nhiệt độ trong phòng, dưới 30 độ C. Không bao giờ được mang phơi hộp sữa dưới ánh nắng, hay để sữa trong tủ lạnh vì độ ẩm sẽ làm sữa bị vón cục, dễ gây tình trạng khó hấp thụ và khó tiêu khi bé dùng sữa.

Trong quá trình pha sữa, nên giữ cho tay luôn khô ráo, tránh để nước rơi vào hộp sữa. Sữa bột bị ẩm ướt sẽ dễ bị vón cục, nấm mốc.
Trong quá trình pha sữa, nên giữ cho tay luôn khô ráo, tránh để nước rơi vào hộp sữa. Sữa bột bị ẩm ướt sẽ dễ bị vón cục, nấm mốc.

Lưu ý khi mở hộp sữa

Khi mua các loại sữa công thức đựng trong hộp giấy, các mẹ nên kiểm tra kỹ màu sắc, hương vị và mùi của bột sữa trước khi trộn. Cần lưu giữ trong lon sữa riêng của nhà để tránh trường hợp sữa chất lượng thấp bị trộn lẫn với sữa tốt. Sữa bột ngon khi mở nắp sẽ tỏa ra mùi thơm dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt.

Theo Em Đẹp, sữa công thức sau khi mở chỉ nên dùng trong vòng 30 ngày, nếu để lâu hơn tỷ lệ nhiễm khuẩn của sữa sẽ tăng rất cao.Sữa công thức được đặt trong tủ lạnh sau đó lại lấy ra nhiều lần sẽ gây mất cân bằng nhiệt độ, độ ẩm, làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng bên trong hộp sữa. Bạn nên bảo quản sữa bột ở nhiệt độ phòng, khô ráo, tránh ánh sáng.

Sữa công thứcbình thường rất tơi, mềm. Tuy nhiên sau khi mở nắp hộp sữa, độ ẩm không khí có thể vào hộp làm sữa bột bị vón cục. Vì vậy nên loại bỏ lượng sữa bột bị vón cục, vì chất lượng của lượng sữa này đã bị thay đổi nhiều.

Bảo quản sữa đã pha

Với những bình sữa pha sẵn cho bé trước giờ bú, các bà mẹ nên giữ trong ngăn lạnh hoặc ngăn mát tuỳ theo giờ bé chuẩn bị dùng. Tuy nhiên, thời gian bảo quản này rất ngắn: với nhiệt độ phòng chỉ khoảng 30 phút - 1h, còn trong ngăn mát thì chỉ khoảng 1 – 3h.

Tuy nhiên, quá trình hâm nóng sữa cũng khá phức tạp và dễ mất dưỡng chất trong sữa. Do đó, các mẹ chỉ nên pha sữa khi bé chuẩn bị uống, không nên pha sẵn. Phần sữa thừa cũng nên được bỏ đi, tránh việc lưu giữ và hâm nóng lại cho bé dùng tiếp.

Phát biểu trên báo Dân trí, TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, một số lỗi trong quá trình sử dụng và bảo quản thường gặp khác là người tiêu dùng không rửa tay sạch trước khi pha sữa, sử dụng muỗng không sạch để múc sữa thay vì sử dụng muỗng có sẵn bên trong hộp sữa, dẫn đến vô tình đưa vi khuẩn vào bột sữa còn lại, đậy nắp không kỹ sau khi sử dụng hoặc trữ lon sữa đã mở trong tủ lạnh khiến sữa bên trong bị ẩm…

Ngoài ra, khi sử dụng, có nhiều trường hợp người dùng tự ý thay đổi công thức pha sữa bằng cách pha loãng đi hoặc đậm đặc hơn, cho thêm vào sữa những thực phẩm khác mà không hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, hay trao đổi với bộ phận chăm sóc khách hàng từ nhà sản xuất.

Tất cả cách làm này đều là nguy cơ khiến sữa công thức mất đi giá trị dinh dưỡng, thậm chí bị biến đổi, có thể gây ngộ độc, tiêu chảy… cho người sử dụng.

Khi sử dụng sữa, người tiêu dùng nên đọc kỹ và tuân thủ các hướng dẫn trên vỏ hộp. Tùy từng loại sữa, tùy nhà sản xuất, các hướng dẫn cách pha sữa có thể khác nhau. Cần tuân thủ đúng công thức này, vì đó là những tỷ lệ bột sữa - nước tối ưu mà nhà sản xuất đã nghiên cứu cẩn thận, nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng.

Chỉ nên dùng nước ấm (khoảng 37 độ C) để pha sữa, tuyệt đối không sử dụng nước sôi vì có thể làm mất đi một số vi chất trong sữa. Cũng không nên dùng nước nguội, nước lạnh vì sữa sẽ khó tan hết. Khuấy kỹ để cho sữa tan hết rồi mới cho uống, vì trong sữa công thức có bổ sung nhiều khoáng chất rất có lợi cho con người, nhưng chúng thường khó tan.

Với sữa đã pha xong, cần uống hết hoặc cho bé bú hết ngay trong vòng 1h. Nếu không thể sử dụng hết sau 1h, nên bỏ sữa thừa đi vì nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi trong sữa.

Đặc biệt, khi gặp những vấn đề nghi ngại về chất lượng sản phẩm, thay vì hoang mang tự xử lý theo cách của mình như tìm kiếm những nguồn thông tin không rõ ràng, không được kiểm chứng, người tiêu dùng nên liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng, hay đường dây nóng của hãng sản xuất để có được thông tin chính thức.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement