Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những loại trái cây Trung Quốc bán đầy chợ khiến chị em dễ nhầm lẫn

Tiêu dùng thông minh

22/09/2017 03:02

Trong khi nông dân trong nước đang điêu đứng vì trái cây nhập khẩu ồ ạt từ trái cây Thái Lan và Trung Quốc thì người tiêu dùng cũng đang hoang mang vì không biết lựa chọn như như thế nào trước nhiều loại trái cây Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam.

Thực tế cho thấy, trái cây Trung Quốc sau khi nhập khẩu vào Việt Nam, bằng nhiều chiêu trò và mánh khóe các tiểu thương đã “hô biến” nó thành trái cây “made in Việt Nam” khiến người tiêu dùng hoang mang.

Không thể phân biệt trái cây Trung Quốc với trái cây Việt Nam là nỗi lo lắng của rất nhiều người, song thực tế, bạn vẫn có thể nhận biết nguồn gốc trái cây thông qua hình dáng bên ngoài của nó. Dưới đây là những loại trái cây Trung Quốc rất dễ bị nhầm lẫn là hàng Việt Nam mà bạn nên biết.

1. Táo

Mới đây trên trang Vietnamnet có thông tin, những loại táo Trung Quốc nhập vào Việt Nam không chỉ một mà còn có rất nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là các loại táo như: Táo tẩy màu đỏ hồng, Táo đá, Táo tàu, Táo hồng mini, Táo cherry…những loại táo này có giá khá rẻ dao động từ 25.000 – 70.000 đồng/kg.

Táo hồng mini hiện bán ngập các chợ với số lượng lớn.

Đặc điểm chung của những loại táo này là có màu sắc bắt mắt và kích thước khá đồng đều. Tại các chợ đầu mối, một thùng táo tẩy 12kg có dao động trên dưới 100.000 đồng (khoảng trên 8.000 đồng/kg), loại táo tẩy vip có giá 160.000 đồng/thùng 12kg (khoảng 13.000 đồng/kg). Khi về tới chợ dân sinh, táo tẩy có giá 40.000 đồng/kg loai đẹp, quả to; loại táo nhỏ hơn giá 30.000 đồng/kg.

Táo cherry có kích cỡ bằng quả mận, vị chua ngọt.

Đối với táo đá, giá thành lại siêu rẻ khi đầu mùa chỉ 35.000 đồng/kg, vào giữa mùa như hiện tại chỉ 25.000 đồng/kg. Táo tàu, hiện cũng đang vào mùa, do đó chúng được bán tràn ngập từ chợ dân sinh cho tới "chợ mạng", giá dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg, tuỳ loại. Táo hồng mini thì được bán chỉ từ 15.000-20.000 đồng/kg, tuỳ loại, tại các chợ đầu mối và bán lẻtừ 35.000-40.000 đồng/kg.

2. Lựu

Lựu Việt Nam vỏ thường có màu xanh, đỏ dần khi chín.
Lựu Trung Quốc có hạt đỏ rực, bắt mắt, các hạt đều nhau.

Đối với giống lựu trắng truyền thống của Việt Nam thì thường cho quảto, lúc chín thì vỏ ngả màu hồng đỏ, bên trong hạt nhạt màu. Còn lựu đỏ thì cả vỏ và hạt đều màu đỏ. Ở Việt Nam lựu ra hoa và kết trái quanh năm. Nếu bổ ra dùng mũi ngửi hạt lựu bên trong sẽ thấy lựu trong nước có mùi thanh, lựu Trung Quốc thường không mùi hoặc mùi của hoá chất.

Lựu Việt Nam (bên phải) màu hạt nhạt hơn, lựu Trung Quốc (bên trái) thường có hạt màu đỏ, đều nhau.

Lựu Trung Quốc do phải vận chuyển nhiều, dùng nhiều chất bảo quản nên rất hay bị thối ở bên trong. Hạt lựu không cứng, chắc như lựu Việt Nam mà rất hay bị mềm nhũn, chảy nước, thậm chí là bị thối giữa. Khi mua về bảo quản không được lâu, rất nhanh hỏng. Ngoài ra, có thể phân biệt với lựudựa trên giá cả, lựu Trung Quốc giá rẻ,chỉ 12.000 đến khoảng 20.000 đồng/kg.

3. Lê

Tại Việt Nam, lê thường được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, thường có hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu. Do hiếm và ít nên hầu hết các loại lê có mặt trên thị trường hiện nay đều là hàng Trung Quốc và có chứa chất bảo quản.

Lê Việt Nam quả thon dài, ruột trắng, không bị vết thâm đen.

So với lê Việt Nam, lê Trung Quốc qủa tròn đều, bọc trong lưới xốp, có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc vàng tươi, bắt mắt hơn so với các giống lê khác. Lê có vị ngọt đậm, không có mùi thơm đặc trưng, Thịt quả bị thâm đen hoặc có nhiều vếtnứt thâm, lỗ chỗ như kim châm. Ngoài ra, do có chứa chất bảo quản nên có thể để ngoài thoải mái từ 15 - 20 ngày mà vẫn bóng đẹp, nếu để tủ lạnh có thể bảo quản tới 3-4 tháng.

Lê Trung Quốc quả tròn đều, to và bóng đẹp.

Các bà nội trợ nên lưu ý những điểm sau để an toàn khi ăn loại quả này: Mua lê vào đúng mùa, lê trái mùa có chứa nhiều chất kích thích rất độc hại. Khi mua lê về nên rửa sạch vỏ lê, ngâm trong nước muối loãng. Khi gọt lê cũng nên ngâm miếnglê trong nước muối loãng rồi vớt ra để ráo sau đó mới sử dụng.

NAM NGUYỄN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement