Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang thúc đẩy cơ hội metaverse trị giá 8.000 tỷ USD

Số hóa

14/02/2022 12:10

Metaverse là cách mà thế giới ảo mà mọi người đang nói đến có thể sẽ giống với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
news

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang bắt đầu đầu tư vào metaverse - một từ thông dụng mới nhất trong công nghệ internet. Đó là một thuật ngữ không có định nghĩa cụ thể, nhưng phần lớn được dùng để chỉ thế giới ảo mà mọi người sẽ chơi và sống trong đó.

Việc kiểm duyệt có thể sẽ diễn ra đầy rẫy và các quy định chặt chẽ hơn khi Bắc Kinh tiếp tục kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các công ty công nghệ trong nước.

Meta, công ty mẹ của Facebook đang dốc toàn lực cho khái niệm metaverse, trong khi Microsoft đã định vị đề xuất mua lại công ty Activision như một trò chơi về chủ đề này.

Các công ty Trung Quốc đang có cách tiếp cận thận trọng hơn. Vậy họ định làm gì và quy định sẽ diễn ra như thế nào?

107007566-1643309717837-gettyimages-1237397004-metaverse_concept_vr.jpeg
Người dân thử trải nghiệm thực tế ảo tại sự kiện khai trương Trung tâm mua sắm Cheonan Qianshu, Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. Thực tế ảo là một phần quan trọng trong khái niệm siêu thị.

Các ứng dụng là gì?

Tại Trung Quốc, tổng thị trường metaverse có thể là 52.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 8.000 tỷ USD, Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú được xuất bản vào tháng trước.

Các công ty như Tencent, NetEase, chủ sở hữu TikTok ByteDance Alibaba có thể là những người đi đầu trong lĩnh vực này trong số các công ty internet của Trung Quốc.

Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ nhất ...

Winston Ma, đối tác quản lý, CloudTree Ventures

Điều đó liên quan đến loại ứng dụng có thể là một phần của metaverse. Các nhà phân tích cho rằng thực tế ảo, chơi game và mạng xã hội có thể là một số ứng dụng ban đầu.

Điều này có thể bao gồm những việc như mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số của chính bạn để tham gia các cuộc họp.

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures, cho biết, tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách thức mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi nhất, điều này rất quan trọng vào thời điểm các mô hình kinh doanh của họ trên điện thoại thông minh và Internet di động hoàn thiện.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc trong metaverse

Trong một báo cáo thu nhập vào tháng 11, Tencent Pony Ma cho biết metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent là công ty game lớn nhất thế giới với danh mục đầu tư mạnh mẽ là game PC và di động.

Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn một tỷ người dùng có các khía cạnh truyền thông xã hội.

Ma cho biết công ty có “rất nhiều công nghệ và bí quyết xây dựng” để khám phá và phát triển metaverse.

Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực chơi game trong năm ngoái. Vào tháng 8, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico.

ByteDance cũng sở hữu TikTok, ứng dụng video dạng ngắn và Douyin tương đương của Trung Quốc. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt nền móng cho VR, mạng xã hội và trò chơi.

Alibaba năm nay cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo. Thực tế tăng cường đề cập đến các hình ảnh ảo phủ lên thế giới thực.

Một lần nữa, đây có thể là một trò chơi trên metaverse. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã tung ra một “người có ảnh hưởng ảo” tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh.

Hình đại diện kỹ thuật số có thể được tìm thấy trên ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba và cung cấp thông tin thực tế về Thế vận hội và cũng quảng cáo các mặt hàng liên quan đến Thế vận hội.

NetEase , một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, đã thành lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, miền Nam nước này, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào năm ngoái.

alibaba-hops.jpg

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Baidu đã hạ thấp kỳ vọng của ứng dụng khi ra mắt và cho biết nhiều khía cạnh vẫn chưa tương xứng. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu, cho biết có thể còn sáu năm nữa cho đến khi ra mắt hoàn toàn.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng trong tương lai.

“Tương tự như quảng cáo chiêu hàng mà chúng tôi đã thấy từ Meta, khái niệm metaverse thoạt tiên có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR / AR và môi trường tương tác xã hội”, Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia, nói với CNBC.

“Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ đi theo đầu tiên, với các tính năng tiên tiến ở Trung Quốc - chẳng hạn như thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat - có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse".

Metaverse được quản lý của Trung Quốc

Sự thúc đẩy tổng hợp của các công ty công nghệ Trung Quốc diễn ra sau một năm kiểm tra chặt chẽ về mặt pháp lý đối với lĩnh vực công nghệ của nước này.

Luật chống độc quyền cho các nền tảng internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt đã được thông qua. Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thời lượng trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi trò chơi trực tuyến.

Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng metaverse, ngay cả khi những quy định mới được phát triển.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, nói với CNBC: “Sự đa dạng tuyệt đối của các ứng dụng metaverse có nghĩa là việc phát triển một bộ chính sách ‘phù hợp với tất cả’ sẽ không khả thi.

“Mỗi ứng dụng cụ thể sẽ nhận được bộ quy định duy nhất của riêng nó được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có".

Trung Quốc biết chính xác khi nào họ cần phải nhúng tay vào metaverse, đủ gần để nó có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể phục hồi cho ngành.

Hanyu Liu, Nhà phân tích thị trường Trung Quốc, Daxue Consulting

Trung Quốc cũng tiếp tục kiểm duyệt nội dung trên mạng internet được kiểm soát chặt chẽ của họ.

“Chúng ta cũng nên mong đợi chứng kiến ​​sự kiểm duyệt nghiêm ngặt, có nghĩa là rất có thể sẽ có một siêu thị Trung Quốc bị cô lập, tách biệt với quốc tế”, Liu nói.

Có nhiều quy định cụ thể hơn mà các nhà phân tích cho biết có thể được sử dụng để quản lý metaverse.

Vào tháng 1, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty internet có thể sử dụng các thuật toán khuyến nghị.

Sau đó là các quy tắc dự thảo liên quan đến cái gọi là công nghệ “tổng hợp sâu”. Điều này liên quan đến phần mềm có thể được sử dụng để tạo hoặc chỉnh sửa giọng nói, video hoặc hình ảnh hoặc cài đặt ảo. Hai quy tắc chồng chéo lên nhau.

“Sự trùng lặp này với quy tắc thuật toán gần đây theo yêu cầu cụ thể của quy tắc mới sẽ có tác động quan trọng đến các công ty Metaverse ở Trung Quốc”, Ma nói.

Ngay cả các thành phố và khu vực của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội cho metaverse. Năm ngoái, thành phố lớn Thượng Hải đã đề cập đến metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ thông tin.

“Trung Quốc cực kỳ thông minh khi nói ra điều này. Họ biết khi nào và ở đâu cần để quản lý metaverse, đủ gần để có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể cứu vãn cho ngành", Liu nói.

screen-shot-2022-02-14-at-12.04.35.png

Còn tiền điện tử thì sao?

Một số ứng dụng metaverse có thể dựa vào tiền điện tử. Ví dụ, nếu bạn đang mua một số loại đất hoặc vật phẩm ảo, bạn có thể thanh toán bằng tiền kỹ thuật số.

Điều này có thể là vấn đề ở Trung Quốc, nơi chính phủ đã tìm cách xóa sổ hoạt động giao dịch và cái gọi là khai thác tiền điện tử.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã và đang thúc đẩy tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, được gọi là nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY.

“Có thể sẽ rất hạn chế các lựa chọn cho tiền điện tử”, Liu từ Daxue Consulting cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc có thể được sử dụng thay thế trong các ứng dụng thanh toán metaverse.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ