Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc tìm cách cắt giảm chi phí

Doanh nghiệp

23/08/2022 14:04

Alibaba và Tencent đã cảm nhận được ảnh hưởng của suy thoái kinh tế do COVID gây ra ở Trung Quốc, vốn đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực từ chi tiêu của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo.

Các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba và Tencent thường nói về tất cả các cải tiến và sản phẩm mới của họ trong các cuộc gọi thu nhập với các nhà đầu tư. Nhưng quý II vừa qua thì lại khác. Các giám đốc điều hành tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tập trung vào một chủ đề "ít hào nhoáng" hơn - đó là cắt giảm chi phí.

Vấn đề được đưa ra sau khi Alibaba và Tencent công bố kết quả quý II xác nhận rằng hoạt động kinh doanh của họ đều không đạt được như kỳ vọng.

Alibaba và Tencent đã cảm nhận được ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế do COVID gây ra ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chi tiêu của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. 

Việc thắt chặt các quy định về công nghệ trong nước từ chống độc quyền đến chơi game trong năm rưỡi qua cũng đang đè nặng lên kết quả kinh doanh của họ.

Khi doanh thu vẫn đang chịu áp lực, cả hai gã khổng lồ đã có vẻ thận trọng hơn trong cách chi tiêu.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc tìm cách cắt giảm chi phí - Ảnh 1.

Alibaba đã phải đối mặt với những thách thức về tăng trưởng trong bối cảnh Trung Quốc thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước và sự suy thoái ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng của gã khổng lồ thương mại điện tử có thể tăng lên từ giờ đến hết năm 2022.

Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng: "Trong quý II, chúng tôi tích cực thoát khỏi các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi tuần tự tăng thu nhập của mình bất chấp điều kiện doanh thu khó khăn".

Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty đã thoát khỏi các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và phát trực tiếp trò chơi. Công ty cũng thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư thấp như thu hút người dùng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm nay. Số lượng nhân viên của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng giảm 5.000 người so với quý đầu tiên.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent nhận định, các động thái này cùng với đầu tư vào các lĩnh vực mới sẽ giúp "đưa hoạt động kinh doanh trở lại mức tăng trưởng thu nhập hàng năm, ngay cả khi môi trường vĩ mô vẫn như hiện nay" và ngay cả khi tăng trưởng doanh thu không đổi.

Trong khi đó, Alibaba đã đánh dấu nỗ lực cắt giảm chi phí của mình vào đầu năm nay và tiếp tục thúc đẩy giải pháp này. "Trong những quý tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa và kiểm soát chi phí", Toby Xu, giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty trong tháng 8. Ông Xu đồng thời tiết lộ rằng công ty đã "thu hẹp khoản lỗ" trong một số hoạt động kinh doanh chiến lược của mình.

Tăng trưởng sẽ đến từ đâu?

Alibaba và Tencent đã phải thực hiện một hành động cân bằng tinh tế để thuyết phục các nhà đầu tư rằng trong khi chi phí đang được cắt giảm, họ nên cần nán chân và tiếp tục đầu tư vào tương lai.

"Để quay trở lại con đường tăng trưởng thu nhập, chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ. Họ cần tìm ra những động lực tăng trưởng mới", Winston Ma, trợ giảng luật tại Đại học New York, bình luận với CNBC.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc tìm cách cắt giảm chi phí - Ảnh 2.

Alibaba và Tencent đều báo cáo không tăng trưởng trong quý II/2022

Alibaba đang tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình, một nhà điều hành và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này tin rằng đó là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Alibaba theo doanh thu trong quý II vừa qua.

Trong khi đó, Tencent đã nói về tiềm năng để quảng cáo trong tính năng video ngắn WeChat của mình trở thành một nguồn doanh thu "đáng kể" trong tương lai. Tencent điều hành WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với hơn một tỷ người dùng.

Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có "tiềm năng dài hạn" như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài, Chelsey Tam, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại Morningstar, nói với CNBC. ″Đối với các bộ phận không có lợi nhuận, họ sẽ đánh giá lại chi phí và lợi ích".

Ivan Su, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại Morningstar, nói rằng Tencent đã "thực hiện một công việc thực sự tốt trong việc cân bằng các khoản đầu tư dài hạn và khả năng sinh lời trong ngắn hạn."

"Nếu bạn nhìn vào các sáng kiến chi phí mà họ đã công bố, một số khoản cắt giảm là vĩnh viễn, chẳng hạn như đóng cửa các doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, trong khi các hoạt động khác (giảm ngân sách tiếp thị và giảm tuyển dụng) có tính chất tạm thời hơn. Vì vậy, mặc dù tăng trưởng chậm đi nhưng họ sẽ vẫn duy trì được tốt hoạt động kinh doanh bất chấp điều kiện thị trường khó khăn", Su nhận định.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement