Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những cách đơn giản để phân biệt sữa đậu thành thật và sữa dỏm

Sản phẩm mới

09/06/2018 05:07

Với 1kg đậu nành chỉ có thể nấu tối đa 15-20 lít sữa. Tuy nhiên , với 1kg bột béo và hương liệu, người ta có thể làm ra 60 lít sữa.

Sữa đậu nành được nhiều người lựa chọn vào mùa nắng nóng, bởi vị mát và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin sữa đậu nành pha từ hóa chất khiến người tiêu dùng hoang mang.

Trên thị trường, với 1kg đậu nành (giá 35.000 đồng) chỉ có thể nấu tối đa 15-20l sữa. Tuy nhiên với 1kg bột béo và vài giọt hương liệu, người ta có thể làm ra ngay 60 lít sữa mà không cần trải qua quá trình ngâm, xay và vắt đậu, mà lợi nhuận thì không phải bàn đến.

Theo các chuyên gia, sữa đậu nành làm từ bột béo và hương liệu không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Những hóa chất này nếu cơ thể hấp thụ trong một thời gian lâu dài có thể gây ra ung thư hoặc đột biến gen, ảnh hưởng khôn lường tới nhiều thế hệ về sau.

Vì vậy, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất, lựa chọn kỹ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

  Người tiêu dùng cần phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha hóa chất để không uống nhầm. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Người tiêu dùng cần phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha hóa chất để không uống nhầm. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Phân biệt sữa đậu nành thật và giả

1. Sữa thật có màu trắng ngà

Về màu sắc, sữa đậu nành nguyên chất có màu trắng ngà giống màu của hạt đậu nành, đôi khi có ngả chút xanh lá nhạt, do màu của lá dứa nấu chung để tạo mùi vị. Sữa hóa chất có màu trắng kem đều, nhìn rất đẹp mắt.

2. Sữa đậu nành thật trong hơn sữa hóa chất

Sữa nguyên chất có màu hơi trong của nước, vì trong quá trình xây đậu không hòa tan hẳn cùng với nước, nhìn kỹ sẽ thấy sữa hơi trong. Đối với sữa hóa chất, chúng ta có thể thấy được màu trắng đục, giống như nước vo gạo.

3. Sau khoảng 15 phút, sữa thật sẽ lắng cặn

Để yên sữa khoảng 15 phút, bạn sẽ thấy cặn đậu nành dưới đáy và sữa cũng hình thành váng khi sữa nguội. Sữa hóa chất sẽ không có, hoặc có rất ít cặn dưới đáy và hầu như không đóng váng khi để nguội.

4. Sữa thật có độ béo ít và mùi nhẹ hơn.

Sữa nấu từ hạt đậu nành có độ béo ít và thanh, mùi đậu nành cũng nhè nhẹ. Trong khi đó, sữa hóa chất có độ béo nhiều do bột béo và mùi đậu nành đậm và gắt, uống nhiều sẽ thấy được vị đắng nhẹ. 

Sữa đậu nành thật lắc nhẹ hoặc để bình thường sủi bọt trên mặt. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Sữa đậu nành thật lắc nhẹ hoặc để bình thường sủi bọt trên mặt. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

5. Khi lắc, sữa thật sẽ tạo nhiều bọt

Đây là dấu hiệu dễ dàng nhất để bạn nhận biết được sữa đậu nành thật hay giả. Nếu khi lắc hoặc khuấy sữa, có nhiều bọt nổi lên, đó là sữa thật. Ngược lại, nếu nổi ít hoặc hầu như không nổi bọt thì đó chính là sữa làm từ hóa chất.

6. Sữa thật có thời gian bảo quản ngắn

Sữa đậu nành nguyên chất có thời gian bảo quản rất ngắn, nếu để nhiệt độ bình thường, sữa rất dễ dễ bị lên men. Nếu bạn mua vào buổi sáng, đến chiều tối sữa có thể sẽ bị chua, thậm chí còn bị đặc lại. Sữa giả vì có hóa chất nên thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn, có khi đến 2-3 ngày chưa thấy bị chua. 

Nếu chỉ phân biệt sữa đậu nành dựa theo màu sắc hoặc mùi vị, bạn sẽ dễ dàng nhầm lẫn. Cách dễ nhất là phân biệt trên điều kiện bảo quản và bằng cách lắc lên. Bạn nên kiểm tra trước một lần và chọn hàng sữa cố định có chất lượng tốt để mua.

Hy vọng những cách trên sẽ giúp được bạn phần nào trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bạn. Ngoài ra để an toàn, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm sữa đậu nành chất lượng ngay lại nhà. 

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement