Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những cách đơn giản để chọn quả nhãn ngon, tránh hàng bị ngâm thuốc

Tiêu dùng thông minh

23/08/2018 10:59

Nhãn vào mùa có vị thơm ngọt, trên thị trường hiện xuất hiện khá nhiều loại nhãn khác nhau. Tuy nhiên, để chọn được quả nhãn ngon không phải ai cũng biết.

Chọn nhãn mọng nước, dày cùi

Về hình thức: Nên mua nhãn được cắt cả cành, lá xanh, cuống vẫn còn tươi, hơi ẩm. Quả to, có màu vàng sậm còn lớp bụi phấn trông hơi sần. Cầm cành nhãn vẫn còn đủ quả chắc chắn, không bị rụng.

Về hương vị: Khi cầm chùm nhãn có mùi thơm mát dễ chịu, không bị xộc hắc mùi hóa chất.

Khi thử nhãn: Để chắc chắn chọn được nhãn ta ngon, bạn nên thử một trái trước khi mua. Khi bóc vỏ, cùi dày, mọng nước, hạt nhỏ. Ăn cùi nhãn có vị thơm ngọt như đường phèn thì chắc chắn đó là nhãn tươi và không hóa chất. 

Thời điểm này, bắt đầu vào mùa nhãn. Nhãn ngon nhất phải kể đến là nhãn lồng Hưng Yên, đã có thương hiệu từ lâu. Loại nhãn này quả to, vỏ gai, trông dày. Vỏ nhãn có màu vàng sậm. Cùi nhãn dày, khô, hạt nhỏ và mọng nước. Khi nếm có vị thơm ngọt, dai sần sật. Dưới đáy quả có 2 dẻ cùi lồng xếp rất khít, khác hẳn nhãn khác.

Quan sát kỹ bằng mắt thường người tiêu dùng cũng có thể phát hiện được nhãn tự nhiên và nhãn có sử dụng hóa chất. Ví dụ đầu cuống của nhãn sử dụng chất bảo quản có mùi lạ lạ hăng hắc, mất mùi thơm tự nhiên…(nguồn Internet).
Quan sát kỹ bằng mắt thường người tiêu dùng cũng có thể phát hiện được nhãn tự nhiên và nhãn có sử dụng hóa chất. Ví dụ đầu cuống của nhãn sử dụng chất bảo quản có mùi lạ lạ hăng hắc, mất mùi thơm tự nhiên…(nguồn Internet).

Phân biệt nhãn ngâm hóa chất, nhãn Trung Quốc

Khác hẳn với nhãn Hưng Yên, nhãn Trung Quốc thường sử dụng chất bảo quản nên vỏ sạch, màu nhạt, vỏ mỏng, lá cũng to hơn. Nhãn Trung Quốc cùi khá dày nhưng vị ngọt nhạt và đặc biệt không có mùi thơm. Do dùng chất bảo quản nên nhãn Trung Quốc nhanh bị thâm, thối. 

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhãn Thái Lan. Do vận chuyển mất thời gian, đóng trong thùng kín nên dễ bị nhũn hơn nhãn ta. Vỏ nhãn mỏng và sáng hơn, chỉ cần ngâm nước là hỏng. Nhãn có mùi hắc lạ, không thơm như nhãn lồng. Nếu mở thùng nhãn sẽ có mùi xông lên với bụi trắng.

Nhãn ngâm hóa chất có vẻ ngoài khá giống với nhãn bình thường nên phân biệt bằng mắt thường rất khó. Thế nhưng, chúng cũng có một vài biểu hiện bất thường mà nếu tinh ý bạn vẫn có thể nhận ra dễ dàng. 

Đầu tiên, nhãn thường được ngâm lưu huỳnh để bảo quản được tốt hơn. Nhưng lưu huỳnh sẽ khiến vỏ nhãn có màu sáng hơn và có mùi hắc của hóa chất. Đặc biệt là phần đầu cuống nhãn, khu vực này dễ bám mùi lạ và mất mùi trái cây tự nhiên nếu đã được ngâm qua hóa chất nên bạn cũng không quá khó để nhận ra chúng.

Nhãn có thể không bám hóa chất nhưng hay bẩn do côn trùng, vi khuẩn do vận chuyển nên tốt nhất khi mua nhãn về, người tiêu dùng nên rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, không nên để ngón tay chạm cùi vì như vậy tay bạn đang mang theo vi khuẩn theo cùi nhãn vào cơ thể.

Theo Đông y, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Ruột nhãn còn được phơi, sấy khô gọi là long nhãn, dùng làm vị thuốc chữa bệnh, tốt cho hệ thần kinh, tăng tuổi thọ, phòng bệnh dạ dày, cải thiện tuần hoàn máu.

Ngoài ra, nhãn còn rất giàu chất sắt, rất tốt cho những ai ăn chay, ăn kiêng, ngay cả nhãn khô cũng rất có ích. Cứ 100 gr nhãn khô chứa 5 mg sắt, đương đương 62% nhu cầu sắt của nam và 28% sắt của nữ. Nhãn cũng rất tốt cho xương khớp, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Đặc biệt, nhãn còn có ích cho việc giảm căng thẳng, chống trầm cảm bởi nó kích thích lá lách, tim mạch hoạt động mạnh hơn, tăng cường lưu thông máu. Từ đó, chúng có thể giảm mất ngủ và giúp tinh thần vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều nhãn cũng không tốt cho bà bầu, gây thừa đường, nóng trong người.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement