Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều công ty Mỹ muốn làm ăn với Trung Quốc, bất chấp cuộc chiến thương mại

Cơ hội giao thương

29/07/2019 16:08

Các công ty Mỹ vẫn quan tâm đến việc khai thác các cơ hội kinh doanh tại Trung Quốc, bất chấp căng thẳng thương mại giữa hai nước.

"Ngày càng nhiều công ty Mỹ có kế hoạch tham gia hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) vào tháng 11/2019", Ren Hongbin, trợ lý bộ trưởng thương mại và phó giám đốc văn phòng ban tổ chức hội chợ triển lãm, cho biết hôm 26/7 tại một sự kiện báo chí.

Năm 2018, Hội chợ được tổ chức thành công với quy mô hơn 270.000 m2 thu hút hơn 90 quốc gia tham gia trưng bày và hơn 400.000 khách hàng thương mại đến từ Trung Quốc và các nước trên thế giới tới giao dịch. 

Ngoài ra, ông Ren Hongbin cũng nhắc đến những khiếu nại chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tranh chấp thương mại đang diễn ra: Thâm hụt thương mại lớn của Mỹ đối với Trung Quốc, điều mà Cục điều tra dân số Mỹ cho biết đã tăng lên 419,5 tỷ USD vào năm 2018 từ 375,4 tỷ USD trong năm 2017. Hai nước đang tiến hành các cuộc đàm phán tập trung vào các nỗ lực để Trung Quốc tăng cường mua hàng hoá của Mỹ, đặc biệt là trong nông nghiệp.

Tượng gấu trúc khổng lồ tại hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) - được tổ chức từ ngày 5/11 đến ngày 10/11/2018 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc gia ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Tượng gấu trúc khổng lồ tại hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) - được tổ chức từ ngày 5/11 đến ngày 10/11/2018 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc gia ở Thượng Hải, Trung Quốc.

"Chúng tôi đã nghe phản hồi rất tích cực từ các công ty Mỹ đã tham gia hội chợ nhập khẩu năm ngoái, ông Jake Parker, phó chủ tịch hoạt động tại Trung Quốc thuộc Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc (USCBC), cho biết trong email gửi tới CNBC.

"Số lượng đáng kể các giao dịch có ở sự kiện đã được thực hiện và thực hiện rất đầy đủ", theo ông Paker. "Những cơ hội thương mại này đã gia tăng lợi ích từ các thành viên USCBC tham gia vào hội chợ năm 2019".

Trong năm ngoái, ban tổ chức triển lãm đã công bố có hơn 3.600 doanh nghiệp từ 172 quốc gia tham dự, giá trị của các thoả thuận được ký kết có tổng giá trị lên đến 57,83 tỷ USD. Theo một bản dịch của CNBC, hơn 170 công ty Mỹ đã tham gia, khiến Mỹ trở thành một trong ba quốc gia có nhiều công ty tham dự nhất.

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà nước chiếm phần lớn trong hội chợ triễn làm năm ngoái, và dự kiến cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong năm nay.

"Các công ty của Mỹ tham gia vào sự kiện này sẽ là một minh chứng khá quan trọng về sự cam kết đối với thị trường Trung Quốc", theo Nick Marro, nhà phân tích tại Đơn vị tình báo kinh tế, cho biết trong một email.

Nó cũng báo hiệu sự quan tâm mạnh mẽ của các tập đoàn Mỹ trong việc khôi phục ý thức về "bình thường", tức là những thứ diễn ra trước khi xuất hiện cuộc chiến thương mặc - mặc dù việc này có vẻ khó có thể xảy ra.

Mỹ và Trung Quốc đã từng áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD từ nhau trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài hơn một năm. Ngoài việc giảm thâm hụt thương mại, chính quyền Trump muốn Trung Quốc cải thiện môi trường kinh doanh cho các công ty nước ngoài bằng cách giải quyết các khiếu nại về các vấn đề như chuyển giao công nghệ, thiếu bảo vệ sở hữu trí tuệ và một sân chơi không đồng đều trong các công ty nhà nước và nước ngoài.

Đại diện của cả hai nước sẽ họp tại Thượng Hải vào 30/7 và 31/7 này để thảo luận về thương mại.

Về mặt thâm hụt, Trung Quốc đã có ý định nhập khẩu nhiều hàng hoá của Mỹ hơn, mặc dù không rõ lượng giao dịch đó lớn như thế nào. Tân Hoa Xã cho biết hôm 28/7 rằng, kể từ ngày 19/7, một số công ty Trung Quốc đã có thông điệp tới các nhà cung cấp của Mỹ về việc mua sả phẩm nông nghiệp của Mỹ bao gồm đậu nành, bông, thị lợn và lúa miến.

Tuy nhiên, người ta nghi ngờ rằng liệu các công ty Trung Quốc mua nông Mỹ từ các công ty Hoa Kỳ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng thương mại vào thời điểm này hay không. 

"Thử thách thực sự là các vấn đề cơ cấu, đặc biệt là khó khăn trong việc điều hòa các hệ thống kinh tế rất khác nhau giữa Mỹ và Trung Quốc trong khuôn khổ của một bộ quy tắc thương mại quốc tế", Stephen Olson, thành viên nghiên cứu tại Tổ chức phi lợi nhuận Hinrich, cho biết trong một email

Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2019 (CIIE 2019) do Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Ủy ban Thương mại Thượng Hải chủ trì tổ chức từ ngày 5-10/11/2019 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Hội chợ được tổ chức thường niên và là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Chính phủ Trung Quốc, nhằm mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement