Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản, châu Âu cam kết bắt buộc trang bị phanh khẩn cấp trên xe mới

Chơi xe

18/02/2019 08:34

Quy định mới của Liên Hợp Quốc sẽ áp đặt sử dụng hệ thống phanh tự động khẩn cấp ở tốc độ 60km/h.

40 quốc gia, dẫn đầu là Nhật Bản và các nước EU, muốn từ năm sau, các mẫu xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ đời mới phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ hạn chế được phần nào tai nạn giao thông. Ảnh minh họa
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ hạn chế được phần nào tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Ba nước được xem là có ngành công nghiệp ô tô lớn hoặc đang phát triển mạnh là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đều không tham gia vào các cuộc đàm phán. Có thể thấy, lý do mà những nước này không tham gia là lo ngại bị tác động từ những quy định ràng buộc.

Theo trang Carscoops, khi được lắp đặt hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB, tính an toàn của những chiếc xe mới sẽ tăng rất nhiều khi lưu thông trên đường, đặc biệt là tại các thành phố. Chỉ riêng tại EU đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong do xe hơi được ghi nhận trong năm 2016, chiếm 38% tổng số ca tử vong xảy ra trên đường. Tại khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là lái xe và 40% là người đi bộ.

Theo nghiên cứu của EuroNCAP và Australasian NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu và Australia), các hệ thống phanh AEB sẽ làm giảm 38% số vụ va chạm từ phía sau xe với tốc độ thấp. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 mạng người mỗi năm, chỉ tính riêng trong Liên minh châu Âu.

Dự thảo Quy định đã được phê duyệt bởi Ủy ban về các phương tiện tự động hóa/tự lái và kết nối (GRVA) thuộc Diễn đàn Thế giới của UNECE về hài hòa tiêu chuẩn phương tiện. Bước tiếp theo sẽ là đệ trình dự thảo lên Diễn đàn Thế giới để xem xét và dự kiến chính thức thông qua vào tháng 6 tới.

Sau khi được thông qua, Quy định mới về AEB sẽ có hiệu lực đầu tiên tại Nhật Bản từ năm 2020, sau đó sẽ trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ từ năm 2022 (bao gồm cả EU).

Hiện 4 trong số 20 hãng xe là Tesla, Mercedes-Benz, Toyota và Volvo, đã triển khai các hệ thống phanh đúng theo tiêu chuẩn trên hơn một nửa các mẫu xe. 

HOÀNG BẢO (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement