Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản bùng nổ làm thời vụ tại các cửa hàng, khách sạn, quán bar

Doanh nghiệp

22/06/2023 12:05

Hàng triệu người ở Nhật Bản đã gia nhập hàng ngũ "lao động tại chỗ" theo yêu cầu, giúp giữ cho các nhà hàng, cửa hàng tiện lợi và khách sạn thiếu nhân viên tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo Hiệp hội việc làm Nhật Bản, khoảng 10,7 triệu người dùng đã đăng ký lao động thời vụ trên bốn cơ quan việc làm hàng đầu tính đến tháng 5 năm nay, chiếm tới 15% hoặc hơn tổng số công nhân ở Nhật Bản. Những người lao động tìm thấy việc làm trên các ứng dụng điện thoại, và có thể đăng ký làm việc theo ca đơn giản. 

Công việc tại chỗ bắt đầu phổ biến ở Nhật Bản vào cuối những năm 2010, với sự ra mắt của các ứng dụng như Timee. Nó đã thu hút những người tìm kiếm sự linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm họ làm việc. Xu hướng nào tăng cao hơn khi ngày càng nhiều công ty tại đây cho phép nhân viên có thêm công việc phụ sau giờ làm. 

Theo dữ liệu của cơ quan giới thiệu việc làm, khoảng 30% đến 40% nhân viên làm việc tại chỗ đang tìm kiếm công việc bổ sung toàn thời gian, trong đó 30% là người làm việc tự do và bán thời gian, phần còn lại là sinh viên tại các trường đại học. 

Nhật Bản bùng nổ làm thời vụ tại các cửa hàng, khách sạn, quán bar - Ảnh 1.

Cơ hội việc làm tại các quán rượu kiểu Nhật đang tăng mạnh. Ảnh: Nikkei

Số lượng các công ty tìm kiếm nhân công thời vụ tại chỗ cũng đang tăng lên. Khách hàng doanh nghiệp của Timee đã tăng khoảng 40% lên khoảng 40.000 trong một năm. Số lượng quán rượu và quán bar bình dân (izakaya) kiểu Nhật Bản mở cửa vào tháng 4 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Việc mở cửa tại các nhà hàng và khách sạn lần lượt tăng khoảng 5 và 10 lần. Những ngành này đã phải vật lộn để đảm bảo an toàn cho người lao động khi nền kinh tế phục hồi sau COVID-19.

Chi phí tuyển dụng nhân công tại chỗ cao hơn so với nhân viên bán thời gian thông thường, vì người sử dụng lao động phải trả phí cho các cơ quan giới thiệu việc làm. Nhiều công ty sử dụng nhân viên tại chỗ để lấp đầy khoảng trống khi không có nhân viên bán thời gian thông thường và giao cho họ những công việc đơn giản đòi hỏi ít kỹ năng. Tuy vậy, nhiều công ty chấp nhận điều đó trong bối cảnh khủng hoảng lao động kéo dài. 

Vào tháng 5, nhà điều hành nhà hàng Minadein đã mở một izakaya ở Tokyo, nơi những người lao động tại chỗ được tuyển dụng hàng ngày chiếm 2/3 số nhân viên. Khái niệm này có thể được mở rộng sang các địa điểm khác.

Nhóm hậu cần Prologis và Timee có kế hoạch đào tạo xe nâng cho công nhân tại chỗ. Năm ngoái, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã bắt đầu đào tạo nhân viên tính tiền tại chỗ.

Nhật Bản bùng nổ làm thời vụ tại các cửa hàng, khách sạn, quán bar - Ảnh 2.

Xếp hạng lao động tại chỗ của Nhật đang tăng lên. Ảnh: Nikkei

Nhật Bản sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động khoảng 11 triệu người vào năm 2040 do tỷ lệ sinh giảm và dân số già, cùng với sự thiếu hụt về bán hàng và hậu cần lên tới 20% đến 30%, công ty nhân sự Recruit Holdings dự đoán.

Ryo Ogawa, chủ tịch của Timee cho biết: "Cơ hội cho những người lao động tại chỗ đóng vai trò tích cực trong sản xuất và chăm sóc điều dưỡng cũng sẽ tăng lên".

Công việc tại chỗ không phải là không có vấn đề. Nhiều dịch vụ sắp xếp công việc mới đã được mở ra và đã có báo cáo về các trường hợp ứng viên bị đưa vào những công việc nguy hiểm khác với những gì được quảng cáo.

Hiệp hội việc làm tại chỗ được thành lập vào năm 2022 bởi các dịch vụ sắp xếp công việc lớn, để đưa ra các quy tắc tự nguyện và loại bỏ các hoạt động tuyển dụng bất hợp pháp.

(Nguồn: Nikkei)

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement