Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng ngày càng quay lưng với hàng Việt

Thị trường 24h

07/02/2018 07:55

Năm 2017, tỉ lệ người Việt mua hàng Việt đã giảm một nửa. Trong khi đó, mua sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng 3 lần.

Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, năm 2016 người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam là 51%, người tiêu dùng thường mua sản phẩm Việt Nam là 60%, nhưng so với kết quả điều tra năm 2017 thì tỉ lệ này đã bị sụt giảm còn lần lượt giảm 27% và 32%.

Lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm thương hiệu Việt gần đây giảm sút một phần cũng do sự làm ăn không chân chính của một số doanh nghiệp Việt Nam. 

Điển hình là trường hợp khăn lụa Khaisilk mang 2 nhãn mác Việt Nam và Trung Quốc. Bên cạnh đó những thương hiệu Việt càng có uy tín trên thị trường lại phải đối diện với nạn hàng hàng giả, hàng nhái, khiến người tiêu dùng ngại sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Khảo sát của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy, bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 cho thấy hàng hóa có xuất xứ từ các nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang dần nổi lên trong sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt.

Người dân mua hàng ở Lotte Mart.
Người dân mua hàng ở Lotte Mart.

Năm 2017, sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc được người tiêu dùng thường mua chiếm tỷ lệ dưới 3%, thì nay đã tăng lên 8-10%, riêng các sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống tăng khá cao với 12-17%. 

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang gia tăng chiếm thị phần thị trường bán lẻ thông qua việc thâu tóm hệ thống siêu thị.

Cụ thể, Thái Lan có Mega Market với 19 siêu thị.  B’smart với 75 cửa hàng tiện lợi và định hướng mở 3.000 cửa hàng. Big C có 32 siêu thị. Robinson với chuỗi siêu thị. Central Group nắm 49% cổ phần hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim…

Nhật Bản có hệ thống đại siêu thị Aeon Mall, hệ thống cửa hàng tiện ích Family Mart, 7-Eleven. Hàn Quốc có hệ thống siêu thị Lotte, Emart…

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt dùng hàng Việt để chứng tỏ lòng yêu nước của mình. Chúng ta cũng sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và một chiều với câu hỏi là tại sao người Việt chưa dùng hàng Việt.

Tâm lý của đa phần người tiêu dùng hàng Việt Nam chỉ quan tâm đến chất lượng và giá cả hàng hóa. Người tiêu dùng không quan tâm đến xuất xứ của mặt hàng đó. Không dễ dàng để chúng ta thuyết phục được người tiêu dùng chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Đặc biệt ở những vùng nông thôn nhiều gia đình có 70-80% là hàng Trung Quốc. Đó là điều chúng ta rất nên suy nghĩ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn, cần phải có những giải pháp tổng hợp từ chính sách của Nhà nước, từ phía các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải cải tiến, thích ứng với thị trường như cải tiến mẫu mã, tăng sức cạnh tranh giá cả và chất lượng hàng hóa, có văn hóa ứng xử với người tiêu dùng trong mua bán, trong việc bảo hành sản phẩm, hậu mãi…

Để giữ chân người tiêu dùng ở lại với hàng Việt đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần phải nâng cao chất lượng từ đó chinh phục người Việt Nam. Bên cạnh đó, để hàng Việt cạnh tranh được với hàng ngoại, các doanh nghiệp không nên chạy theo lợi nhuận trước mắt, ngắn hạn mà cần đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên. Như vậy doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận lâu dài và phát triển bền vững.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement