Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người đăng ký Netflix lần đầu tiên giảm sau hơn một thập kỷ

Số hóa

20/04/2022 11:55

Giá cổ phiếu của các công ty phát trực tuyến video đã giảm trong giao dịch kéo dài vào hôm 19/3 sau khi Netflix công bố thu nhập cho thấy công ty mất người đăng ký lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
news

Netflix cho biết lạm phát, chiến sự ở Ukraina và sự cạnh tranh khốc liệt đã góp phần làm mất người đăng ký lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ và dự đoán sẽ thu hẹp nhiều hơn ở phía trước, đánh dấu sự thay đổi đột ngột về tài sản đối với một công ty phát trực tuyến phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch.

Sự sụt giảm 26% của Netflix sau tiếng chuông vào ngày 19/4 đã xóa đi khoảng 40 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán của hãng này. Kể từ khi cảnh báo vào tháng 1 về tốc độ tăng trưởng thuê bao yếu, công ty đã mất gần một nửa giá trị.

Người đăng ký Netflix lần đầu tiên giảm sau hơn một thập kỷ - Ảnh 1.

Sự tăng trưởng người đăng ký chậm lại khiến Netflix lần đầu tiên cho biết họ có thể cung cấp phiên bản dịch vụ giá thấp hơn kèm theo quảng cáo.

Công ty cho biết họ đã mất 200.000 thuê bao trong quý I, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng thêm 2,5 triệu thuê bao. Việc ngừng hoạt động ở Nga sau cuộc tấn công Ukraina khiến 700.000 thuê bao biến mất.

Những khó khăn đối mặt với Netflix đã tác động lên các cổ phiếu khác liên quan đến phát trực tuyến video, cổ phiếu của Disney đã giảm tới 5%, trong khi Roku giảm 6% sau giờ làm việc sau khi tăng gần 8% trong giao dịch thông thường.

Warner Bros., chủ sở hữu của HBO Max, đã giảm gần 4%, và Paramount (trước đây là ViacomCBS) giảm gần 6%.

Netflix, hiện có 221,6 triệu người đăng ký, đã báo cáo lần cuối cùng về việc giảm lượng khách hàng vào tháng 10/2011.

Công ty đưa ra một dự đoán ảm đạm cho quý mùa xuân, dự báo sẽ giảm 2 triệu người đăng ký, bất chấp sự trở lại của loạt phim được mong đợi nóng bỏng như "Stranger Things" và "Ozark" và sự ra mắt của bộ phim "The Grey Man", với sự tham gia của Chris Evans và Ryan Gosling.

Ngoài các kế hoạch được hỗ trợ bởi quảng cáo, công ty cũng đang tìm cách tạo thêm doanh thu từ những khách hàng chia sẻ tài khoản của họ với bạn bè hoặc gia đình bên ngoài nhà của họ.

Giám đốc điều hành Reed Hastings cho biết: “Những ai đã theo dõi Netflix đều biết rằng tôi đã chống lại sự phức tạp của quảng cáo và là một người hâm mộ lớn sự đơn giản của đăng ký. "Nhưng, tôi là một fan hâm mộ của điều đó, tôi là một người hâm mộ lớn hơn về sự lựa chọn của người tiêu dùng."

Hastings cho biết "khá rõ ràng" rằng các dịch vụ hỗ trợ quảng cáo đang hoạt động cho Disney và HBO.

Người đăng ký Netflix lần đầu tiên giảm sau hơn một thập kỷ - Ảnh 2.

Theo Reuters, doanh thu quý đầu tiên của Netflix tăng 10% lên 7,87 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo của Phố Wall. Nó báo cáo thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu là 3,53 USD, đánh bại mức đồng thuận của Phố Wall là 2,89 USD.

Netflix cho biết: "Số lượng lớn các hộ gia đình chia sẻ tài khoản - kết hợp với cạnh tranh, đang tạo ra những cơn gió ngược về tăng trưởng doanh thu. Sự thúc đẩy do COVID lớn đối với việc phát trực tuyến đã che khuất bức tranh cho đến gần đây", Netflix giải thích những khó khăn khi đăng ký khách hàng mới.

Ngoài các hộ gia đình trả tiền, Netflix đang được theo dõi bởi hơn 100 triệu hộ gia đình mà họ cho biết đã chia sẻ tài khoản, bao gồm 30 triệu ở Mỹ và Canada. Khi sự thâm nhập ngày càng tăng, số lượng tài khoản được chia sẻ đã trở thành một vấn đề lớn hơn.

Sự hợp lưu của các sự kiện này đã khiến Phố Wall ngạc nhiên.

Nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush cho biết: “Họ phải gánh chịu sự kết hợp của bão hòa, lạm phát, giá cả cao hơn, cuộc chiến ở Ukraina và sự cạnh tranh”. "Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng ta đều mong đợi rằng tất cả sẽ xảy ra cùng một lúc."

Dịch vụ phát trực tuyến thống trị thế giới dự kiến sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm lại, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lâu đời như Amazon.com, các công ty truyền thông truyền thống như Walt Disney và Warner Bros Discovery mới thành lập và những gã khổng lồ công nghệ như Apple.

Theo nhà nghiên cứu Ampere Analysis, các dịch vụ phát trực tuyến đã chi 50 tỷ USD cho nội dung mới vào năm ngoái nhằm thu hút hoặc giữ chân người đăng ký. Đó là mức tăng 50% so với năm 2019, khi nhiều dịch vụ phát trực tuyến mới hơn ra mắt, báo hiệu sự leo thang nhanh chóng của "cuộc chiến phát trực tuyến".

Netflix lưu ý rằng bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị phần xem TV của họ ở Mỹ vẫn ổn định theo Nielsen, một dấu hiệu về sự hài lòng và duy trì người đăng ký.

“Chúng tôi muốn tăng thị phần đó nhanh hơn,” công ty cho biết.

Người đăng ký Netflix lần đầu tiên giảm sau hơn một thập kỷ - Ảnh 4.

Reed Hastings, Giám đốc điều hành của Netflix phát biểu tại Hội nghị toàn cầu của Viện Milken năm 2021 ở Beverly Hills, California, Hoa Kỳ ngày 18/10/2021. Ảnh: Reuters

Khi tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các thị trường trưởng thành như Mỹ, Netflix ngày càng tập trung vào các khu vực khác trên thế giới và đầu tư vào nội dung bằng tiếng địa phương.

Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Trong khi hàng trăm triệu ngôi nhà trả tiền cho Netflix, hơn một nửa số ngôi nhà băng thông rộng trên thế giới chưa trả tiền - thể hiện tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai”.

Nhà phân tích điểm chuẩn Matthew Harrigan cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn "có khả năng nổi lên như một con chim hải âu" để tăng trưởng thành viên và khả năng Netflix tiếp tục tăng giá khi cạnh tranh gia tăng.

Dịch vụ phát trực tuyến không phải là hình thức giải trí duy nhất tranh giành thời gian của người tiêu dùng. Cuộc khảo sát Xu hướng Truyền thông Kỹ thuật số mới nhất từ Deloitte, được công bố vào cuối tháng 3, cho thấy Thế hệ Z, những người tiêu dùng từ 14 đến 25 tuổi, dành nhiều thời gian để chơi game hơn là xem phim hoặc phim truyền hình ở nhà hoặc thậm chí là nghe nhạc.

Phần lớn người tiêu dùng Thế hệ Z và Millennial được hỏi cho biết họ dành nhiều thời gian hơn để xem các video do người dùng tạo như trên TikTok và YouTube hơn là xem phim hoặc chương trình trên dịch vụ phát trực tuyến.

Một nhà quan sát thị trường cho biết cổ phiếu của Netflix đã được hưởng lợi từ kỳ vọng tăng trưởng vĩnh viễn.

David Keller, chiến lược gia thị trường trưởng tại StockCharts.com, cho biết: “Báo cáo hôm nay cho thấy có giới hạn đối với luận điểm tăng giá dài hạn".

(Nguồn: Reuters)

NỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ