Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Ấn Độ thay đổi cách nhìn đối với vàng

Vàng - Ngoại tệ

05/07/2024 08:51

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, giá vàng cao kỷ lục có thể khiến người tiêu dùng nước này giảm nhiệt, một số cô dâu chuyển sang trang sức nhân tạo.

Vào một buổi chiều yên tĩnh tại cửa hàng trang sức Gold Palace ở trung tâm thành phố Bengaluru, người bán hàng Shaik Ameen phàn nàn về việc buôn bán ảm đạm khi các gia đình Ấn Độ cắt giảm việc mua sắm trước đám cưới do giá vàng thỏi tăng cao.

Trước khi vàng đạt kỷ lục mới, Ameen, 29 tuổi, người giúp điều hành cửa hàng cùng cha mình, cho biết khoảng một nửa trong số khoảng 50 khách hàng đến cửa hàng. Mức đó hiện đã giảm xuống còn khoảng một phần tư.

"Mọi người đã ngừng mua vàng" Ameen nói. "Một người có khả năng mua khoảng 100 hoặc 200 gram chỉ chuyển sang mua khoảng 50 đến 60 gram".

Người tiêu dùng Ấn Độ nổi tiếng với tình yêu dành cho vàng: theo truyền thống, vàng được coi là vật lưu trữ giá trị cho gia đình và gắn liền với Lakshmi, vị thần của cải và thịnh vượng trong đạo Hindu.

Người Ấn Độ thay đổi cách nhìn đối với vàng- Ảnh 1.

Vàng theo truyền thống được coi là vật lưu trữ giá trị cho các gia đình và có liên quan đến Lakshmi, vị thần của sự giàu có và thịnh vượng. Ảnh: Getty Images

Nhưng giá của kim loại quý này, vốn được coi rộng rãi là hàng rào chống lạm phát, đã tăng 24% tính theo đồng rupee trong 12 tháng qua, do xung đột ở Trung Đông và Ukraina cũng như do các nhà đầu cơ ở Trung Quốc, quốc gia đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, đặt cược lớn.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, mặc dù có tầm quan trọng to lớn về mặt văn hóa trong các lễ hội và đám cưới của người Hindu, nhu cầu về đồ trang sức bằng vàng ở Ấn Độ đã giảm 6 phần trăm vào năm ngoái, so với mức tăng 10 phần trăm ở Trung Quốc.

Theo Crisil, một công ty phân tích của Ấn Độ thuộc sở hữu của S&P Global, doanh số bán hàng dự kiến sẽ "đình trệ" trong năm tính đến tháng 3/2025.

Titan, một công ty trang sức và thời trang của tập đoàn Ấn Độ Tata Sons, vào tháng 5 đã công bố lợi nhuận quý 4 là 7,9 tỷ Rupee (95 triệu USD), thấp hơn ước tính của các nhà phân tích, sau khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi giá vàng thỏi cao ngất ngưởng.

Surendra Mehta, thư ký quốc gia của Hiệp hội Vàng bạc và Trang sức Ấn Độ, cho biết mặc dù Ấn Độ có "niềm đam mê vàng" nhưng chi phí tăng cao sẽ tác động đến các gia đình trước thềm đám cưới.

"Họ có hai lựa chọn: hoặc mua số lượng ít hơn hoặc mua carat độ tinh khiết thấp hơn", ông nói. "Tôi không thấy giá sẽ được điều chỉnh trong tương lai gần".

Người Ấn Độ thay đổi cách nhìn đối với vàng- Ảnh 2.

Trong khi người Ấn Độ thường tích trữ vàng để làm đồ cưới trước nhiều năm, hoặc tiết kiệm qua nhiều thế hệ, thì việc mua vàng vào phút chót thường là điều không thể tránh khỏi.

Trong lễ cưới của Kishita Gupta được tổ chức vào đầu năm nay tại thành phố quê hương Meerut ở miền bắc Ấn Độ, khoảng một phần mười trong tổng ngân sách 95.000 USD của sự kiện đã được chi cho đồ trang sức, một số được mua từ hai năm trước.

Nhưng khi giám đốc tiếp thị 26 tuổi tại nền tảng lập kế hoạch WedMeGood muốn mua thêm bộ trang sức một tháng trước lễ cưới vào tháng 3, cô đã ngần ngại vì chi phí và thay vào đó đã chọn đồ trang sức nhân tạo rẻ hơn.

Gupta cho biết, "do kỳ vọng của xã hội, các bậc phụ huynh chắc chắn chịu áp lực vì giá vàng và điều này cản trở nhiều quyết định".

Mehak Sagar Shahani, người sáng lập WedMeGood, cho biết có rất nhiều "hoạt động kết hợp và tái chế" cũng như tái chế đồ trang sức cũ để tạo ra những món đồ mới nhằm ứng phó với "con số điên rồ" của vàng.

Vithika Agarwal, đồng sáng lập công ty tổ chức tiệc cưới cao cấp Divya Vithika có trụ sở tại Bengaluru, cho biết chi phí tăng trên toàn ngành công nghiệp cưới hỏi kể từ đại dịch Covid có nghĩa là "bất kể bạn chi bao nhiêu tiền, nó cũng không giúp ích được gì như trước đây, bên cạnh đó giá vàng cũng không giúp ích được gì".

Nhưng Agarwal cho biết điều đó không ngăn cản những người giàu tổ chức những bữa tiệc lớn.

"Khi đó là khách hàng cao cấp của tôi thì không có nhiều khác biệt", cô nói. "Có một số nền văn hóa... nơi mà yếu tố trình diễn là rất lớn".

Người Ấn Độ thay đổi cách nhìn đối với vàng- Ảnh 3.

Sự kiện hoành tráng nhất sẽ là lễ cưới vào tháng 7 của Anant Ambani - con trai út của chủ tịch Reliance Industries và là người giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani và Radhika Merchant.

Lễ hội trước đám cưới, với trang phục xa hoa, màn trình diễn của Rihanna và những người tham dự bao gồm Mark Zuckerberg, được tổ chức xung quanh khu phức hợp nhà máy lọc dầu Jamnagar của Reliance vào tháng 3 và đã trở thành tiêu đề trên toàn cầu.

Tại cửa hàng chính ở Bengaluru của Tập đoàn trang sức C Krishniah Chetty, một cơ sở kinh doanh hơn 150 năm tuổi với lịch sử thu hút nhiều khách hàng giàu có, bao gồm cả Maharaja xứ Mysore, nhân viên bán hàng Anil Karumbaya cũng chế giễu ý tưởng khách hàng giàu có của mình đã cắt giảm chi tiêu.

Ông chỉ ra rằng Bengaluru, Thung lũng Silicon của Ấn Độ, là nơi sinh sống của một số tỷ phú và triệu phú. Trong chuyến tham quan các bộ sưu tập đắt giá nhất của cửa hàng, Karumbaya đã dẫn tờ Financial Times tránh xa một vài "cá nhân có giá trị cao" đang đàm phán mua hàng.

"Tầng lớp thượng lưu và trung lưu đến đây, tôi không nghĩ họ bị ảnh hưởng", Karumbaya nói. "Họ không bị cản trở bởi giá cả".

Ông nói thêm rằng nhiều cư dân của thành phố giàu có hơn vẻ bề ngoài của họ. "Mọi người có rất nhiều tiền. Có những trường hợp người ta đi vào với đôi giày rất đơn giản và bước ra với khoản tiền 12.000 USD", ông nói.

(Nguồn: Financial Times)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement