Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngủ trong xe hơi không đúng cách, mối nguy hiểm rình rập

Chơi xe

23/03/2018 05:35

Nghỉ ngơi một chút trên xe hơi sau một hành trình dài là điều hữu ích, tuy nhiên cần cảnh giác để tránh những hiểm họa khôn lường.

Ngủ trong xe hơi cần cẩn trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.
Ngủ trong xe hơi cần cẩn trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ngày 20/3 tại Hà Giang, người dân phát hiện 3 người tử vong bên trong chiếc xe Mercedes-Benz đỗ bên vệ đường. Trước đó không lâu, ngày 4/3 tại Lâm Đồng, một người từ vong và một người nguy kịch khi nghỉ ngơi trong xe tải. Dù nguyên nhân hiện vẫn chưa được kết luận nhưng theo giới chuyên môn, trên thế giới đã có những trường hợp ngạt khí hoặc ngộ độc khí khi nghỉ, ngủ trong xe hơi.

Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong là người trong xe đóng kín cửa kính, bật điều hòa, khiến lượng oxi giảm dần và ngạt khí.

Nghỉ hay ngủ trên xe là điều không xa lạ đặc biệt với những người lái xe đường dài. Đây còn là cách hữu ích để tăng độ tỉnh táo khi lái xe và giảm tai nạn giao thông. Mệt mỏi khi lái xe liên tục trong vài giờ, hoặc đơn giản là cơn buồn ngủ bất chợt ập đến khi đang lái xe, người lái không nên cố gắng điều khiển xe, vì ngủ gật và mất tập trung là những nguyên nhân phổ biến gây nên tai nạn giao thông.

Lúc này, người lái nên đỗ xe ở nơi gọn gàng và an toàn, ngả lưng một chút để thư giãn, tăng sự tỉnh táo cho chặng đường tiếp theo. Tuy nhiên nghỉ ngơi như thế nào trong xe hơi cũng là điều rất quan trọng, bởi những sai lầm có thể dẫn tới hậu quả đáng tiếc, thậm chí có thể gây ra tử vong như những trường hợp nêu trên.

Sai lầm lớn nhất của người ngủ trong xe là đóng kín cửa và bật điều hòa (máy lạnh), vì cho rằng điều hòa ngoài chức năng làm mát còn có thể lưu thông không khí và đủ an toàn để ngủ.

Trên thực tế, với những mẫu xe đời cũ hay xe sử dụng công nghệ cũ, điều hòa có chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài tách biệt. Lấy gió trong là chế độ mà điều hòa chỉ sử dụng không khí bên trong xe để làm mát, giúp mát nhanh và không làm mất khí lạnh. Nếu để chế độ lấy gió trong và ngủ trong xe kín cửa, lượng oxi sẽ cạn dần bên trong xe, không khí bên ngoài không vào được khoang bên trong xe, tạo hiện tượng thiếu oxi và ngạt khí, có thể gây tử vong cho người nghỉ ngơi bên trong xe.

Nhiều người sử dụng điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài và ngủ bên trong xe. Những mẫu xe thế hệ mới cũng có chế độ tự động chuyển sang lấy gió ngoài sau một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo khí oxi bên trong xe. Tuy nhiên điều này vẫn chưa hẳn an toàn. Khi xe đứng im không lăn bánh, không khí bên ngoài xe có lẫn không ít khí thải CO được xả ra từ chính chiếc xe, và điều hòa không khí ở chế độ lấy gió ngoài hút cả những khí độc này vào trong xe, dù là xe thế hệ cũ hay mới.

Nếu đứng ngoài trời, khí CO chỉ gây khó chịu cho người xung quanh, nhưng không khí vẫn đủ thông thoáng để làm loãng và khiến người hít phải không ngộ độc. Nhưng trong trường hợp khí CO tràn vào trong không gian chật hẹp như khoang xe hơi, khí này sẽ làm người trong xe bị ngộ độc và có thể dẫn tới tử vong.

Như vậy, việc đóng kín các cửa và mở điều hòa không phải là cách an toàn khi muốn ngủ bên trong xe, dù là ở chế độ lấy gió trong, lấy gió ngoài hay trong một chiếc xe hơi đời mới. Đặc biệt trong các tình huống tử vong vì thiếu oxi hay ngạt khí, người gặp nạn thường ở trong tình trạng mê mệt trước khi tử vong, và không cảm thấy nguy hiểm đang cận kề.

Dó đó, bất cứ khi nào muốn dừng xe nghỉ ngơi, cần mở hé cửa kính để luôn đảm bảo không khí được lưu thông và hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải. Ngoài ra, để tránh ngủ quá lâu trong xe có thể dẫn tới thiếu không khí dù đã hé cửa kính, các chuyên gia cũng khuyên nên hẹn giờ thức giấc sau khoảng 1 giờ, và xuống xe hít thở không khí trong lành. Nếu cần ngủ trong thời gian dài, nên tìm một nhà nghỉ hoặc trạm dừng chân bên đường, đảm bảo an toàn và tiện nghi, giúp người lái xe phục hồi trạng thái tốt nhất trước những hành trình tiếp theo.

Ngay cả trong tình huống tài xế tin rằng mình đủ tỉnh táo để lái xe trong nhiều giờ đồng hồ, cũng không nên chủ quan. Không khí bên trong xe có thể giảm hàm lượng oxi từ từ và người lái xe không thể cảm nhận được. Thiếu oxi sẽ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, khiến hệ thần kinh và hệ vận động không còn ở phong độ cao nữa, rất dễ mất tập trung và những cơn buồn ngủ cũng dễ dàng ập đến.

Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia huấn luyện an toàn của nhiều hãng xe, sau khi lái xe 1-2 giờ, người lái xe được khuyến cáo nên xuống xe nghỉ ngơi và hít thở không khí trong lành, "giãn gân cốt" trong khoảng 15 phút, trước khi tiếp tục hành trình.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement