Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngủ nhiều hơn để đạt hiệu quả công việc hay thiếu ngủ để đạt số lượng?

Sức khỏe

03/03/2019 00:09

Việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, đồng thời kết quả kinh doanh của bạn cũng bị kéo xuống.

Khi đi làm ở một công ty, nếu bạn làm việc cả đêm mà không nghỉ ngơi thì sẽ được xem là nhân viên tốt. Nếu về nhà đúng giờ được coi là lười biếng, yếu đuối hoặc không nghiêm túc với công việc.

Đó là định kiến đã kéo dài từ thời kỳ cách mạng công nghiệp.

Sự đi đôi giữa kiệt sức và sự thành công, cùng với tốc độ kinh doanh không ngừng nghỉ ngày nay, đã khiến cho nhân viên căng thẳng tăng vọt. Joan Williams, giáo sư tại Đại học California ở Mỹ cho rằng: "Họ bóc lột bạn bằng cách nói rằng bạn quan trọng với công ty".

Các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp cũng không ngoại lệ. Trong khi Margaret Thatcher nổi tiếng chỉ ngủ bốn giờ một đêm, thì những người như Winston Churchill, Barack Obama và Richard Branson đều có trung bình 5-6 giờ. Một cuộc khảo sát của 500 CEO cho thấy một nửa trong số họ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

Ngủ nhiều hơn để đạt hiệu quả công việc hay thiếu ngủ để đạt số lượng?

Nghỉ ngơi một lát

Mất ngủ bạn sẽ trả cái giá như thế nào? Ngay cả Bill Clinton, người có trung bình ngủ năm giờ một đêm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cũng thừa nhận: "Mỗi lần tôi mắc một sai lầm trong cuộc đời, đều đến từ việc tôi đã quá mệt mỏi và không tập trung làm việc".

Thay vì đo lường sự thành công bằng cách chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho công việc, trọng tâm đang chuyển sang chất lượng công việc được thực hiện, các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ, sự tập trung và ra quyết định của chúng ta, tất cả đều ngăn chúng ta làm việc tốt. Warren Buffet từng nói với các cổ đông của Berkshire Hathaway: "Khi bị buộc phải lựa chọn, tôi sẽ không giao dịch nếu phải đánh đổi một giấc ngủ, vì khi tỉnh táo tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn".

Vì vậy nếu bạn tự hỏi vì sao việc ngủ ít ảnh hưởng đến thành công và doanh nghiệp của bạn, thì hãy xem lại những công trình nghiên cứu.

Ngủ ít là giảm khả năng nhận thức và phản ứng chậm

Một nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra sự suy giảm nhận thức mà chúng ta gặp phải sau khi thức hơn 17 giờ tương đương với nồng độ cồn trong máu 0,05 miligam. Nếu chúng ta thức thêm vài giờ nữa, nó sẽ tăng lên 0,10 miligam. Nghiên cứu tương tự cho thấy tốc độ phản hồi của chúng ta chậm lại ít nhất 50% và độ chính xác kém hơn đáng kể.

Mệt mỏi cũng có thể đe dọa tinh thần và sức khỏe của chúng ta, buồn ngủ và các vấn đề về giấc ngủ, nguyên nhân khiến 3.017 người Úc tử vong trong năm 2016-2017: 394 cái chết là do ngủ gật trên xe hoặc tai nạn lao động. Tỷ lệ tử vong còn lại là do các vấn đề như bệnh tim và tiểu đường.

Ở hầu hết các quốc gia, việc lái một chiếc xe có nồng độ cồn trong máu trên 0,05 miligam là bất hợp pháp, vậy chúng ta có thực sự nên đưa ra quyết định quan trọng về việc kinh doanh của mình khi chúng ta mệt mỏi không?

Thiếu ngủ có liên quan đến sức khỏe và bệnh tâm thần

Ngủ nhiều hơn để đạt hiệu quả công việc hay thiếu ngủ để đạt số lượng?

Các nghiên cứu đã liên kết việc thiếu ngủ với việc ức chế chức năng miễn dịch tự nhiên của chúng ta, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng huyết áp và bệnh tim. Một báo cáo năm 2016 của Đại học Adelaide đã trích dẫn các nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn trung bình 6-7 giờ làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Và nó không chỉ là sức khỏe thể chất của chúng ta mà còn bị ảnh hưởng đến tinh thần. Nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành thường xuyên trải qua giấc ngủ kém chất lượng có xu hướng bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn hoảng sợ và PTSD.

Với các nghiên cứu khác liên quan đến rối loạn giấc ngủ với những thay đổi về tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ, học tập và sự cảnh giác, mối quan hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe rất rõ ràng: giấc ngủ tốt hơn có liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

Thiếu ngủ có liên quan đến hiệu suất làm việc kém

Một cuộc khảo sát khác của Đại học Adelaide cho thấy 17% người trả lời trưởng thành đã bỏ lỡ công việc vì họ buồn ngủ, 17% ngủ quên trong công việc và 29% mắc lỗi trong công việc do buồn ngủ.

Theo Deloitte Access econom, sự vắng mặt và đờ đẫn (khi mọi người đang làm việc nhưng không có hiệu quả) là những chi phí đáng kể cho doanh nghiệp, với thiệt hại về năng suất là 17,9 tỷ USD, hoặc 2,418 USD cho mỗi người ngủ không đủ, và thiệt hại về tài chính 5,9 tỷ USD hoặc 802 USD cho mỗi người với giấc ngủ không đủ.

Ngủ bao nhiêu thì đủ?

Trong khi Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyến nghị 7-9 giờ ngủ cho người lớn, thì cuộc khảo sát về giấc ngủ gần đây cho thấy 73% số người được hỏi trung bình chỉ ngủ  6-7 giờ và 45% trong số đó cảm thấy công việc và cuộc sống cá nhân của họ bị ảnh hưởng đáng kể do ngủ không đủ giấc.

Có rất nhiều cách để giúp cải thiện thói quen ngủ, vì vậy vấn đề là chọn những gì phù hợp với bạn. Tổ chức Giấc ngủ khuyên bạn nên thiết lập giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn, cố gắng thư giãn trước khi đi ngủ (các hoạt động như thiền hoặc yoga nhẹ nhàng có thể giúp ích), tránh các chất kích thích vào buổi tối như cà phê, trà, nước ngọt và nước tăng lực, tạo cảm giác thoải mái môi trường ngủ, tránh ánh sáng xanh và tắt màn hình một giờ trước khi ngủ, thay vào đó là đọc sách hoặc nghe nhạc và hoạt động (đọc tập thể dục) trong ngày.

Nhưng sự thay đổi lớn nhất là suy nghĩ của bạn: công việc của bạn có thể là một phần lớn của con người bạn, nhưng nó không nên là tất cả.

Nhu cầu ngủ không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối của con người; đó là những gì bạn cần bổ sung để thực hiện một cách tốt nhất. Vì vậy, hãy thay đổi cách tiếp cận của bạn - hãy nghĩ rằng công việc có chất lượng khi bạn nghỉ ngơi, thay vì số lượng công việc khi bạn mệt mỏi.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement