icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nghiên cứu đầu tư, nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc lên 10 triệu khách/năm

Chính sách - Hạ tầng

23/04/2022

16:42

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Nghiên cứu đầu tư, nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc lên 10 triệu khách/năm

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Nghiên cứu đầu tư, nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc lên 10 triệu khách/năm - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam…để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.

Được biết, yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.

Liên quan đến nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, mới đây, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất được tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc như: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng. IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Tại văn bản này, IPPG cho hay, đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước…Vì vậy, IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Căn cứ quy định nêu trên, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.

Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, vừa qua, triển khai Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo nội dung quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

TP.HCM sẽ phát triển thêm 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến 2025

TP.HCM sẽ phát triển thêm 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến 2025

Hội đồng nhân dân TP.HCM vừa đề nghị UBND Thành phố tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2025 sẽ thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng….

Chính sách - Hạ tầng

26/06/2022

Bất động sản TP.HCM: Nút thắt 'tách thửa'

Bất động sản TP.HCM: Nút thắt 'tách thửa'

Quy định không cho phép tách thửa “đất ở xây dựng mới”, “đất sử dụng hỗn hợp” nhằm ngăn chặn nạn phân lô bán nền trái phép, nhưng cũng làm ách tắc hoạt động tách thửa đất trên địa bàn TP.HCM nhiều năm nay.

Chính sách - Hạ tầng

25/06/2022

TP.HCM công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp 'rót tiền', tổng vốn trên 42 tỷ USD

TP.HCM công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp 'rót tiền', tổng vốn trên 42 tỷ USD

TP.HCM đã chấp thuận Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất, với 197 dự án và tổng vốn đầu tư 943.937 tỷ đồng (tương đương 42,89 tỷ USD).

Chính sách - Hạ tầng

17/06/2022

Miền Nam sắp có hai đường cao tốc lớn, trị giá hơn 62.000 tỷ đồng.

Miền Nam sắp có hai đường cao tốc lớn, trị giá hơn 62.000 tỷ đồng.

Ngày 16/6, Quốc hội chính thức thông qua 3 dự án đường cao tốc lớn, trong đó có 2 dự án nằm ở phía Nam gồm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và dự án còn là cao tốc Buôn Mê Thuộc - Khánh Hòa. Tông kinh phí cho 3 dự án là hơn 84.400 tỷ đồng.

Chính sách - Hạ tầng

17/06/2022

Quốc hội đồng ý chi hơn 161.000 tỷ đồng để làm đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM

Quốc hội đồng ý chi hơn 161.000 tỷ đồng để làm đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP.HCM với 95,38% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Chính sách - Hạ tầng

16/06/2022

Giải 'cơn khát' vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Giải 'cơn khát' vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Trong số bốn kênh bơm vốn chính của thị trường bất động sản thì kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị thu hẹp và điều này dẫn tới rủi ro tài chính rất lớn...

Chính sách - Hạ tầng

15/06/2022

'Ma trận' chính sách bao vây hàng trăm dự án bất động sản ở TP.HCM

'Ma trận' chính sách bao vây hàng trăm dự án bất động sản ở TP.HCM

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan liên quan ở TP.HCM đã tích cực giúp các doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ nhiều vướng mắc, tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện trên địa bàn vẫn còn hơn 100 dự án bị "vướng".

Chính sách - Hạ tầng

14/06/2022

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng cao khiến người thu nhập thấp ngày càng khó tạo lập chỗ ở

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng cao khiến người thu nhập thấp ngày càng khó tạo lập chỗ ở

Phát biểu tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn – kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở, liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân.

Chính sách - Hạ tầng

09/06/2022

Không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát tín dụng

Không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát tín dụng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát mà chỉ là một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn.

Chính sách - Hạ tầng

05/06/2022