Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày 1/4 lô vaccine Covid-19 đầu tiên của Covax về Việt Nam

Sức khỏe

30/03/2021 15:03

Lô vaccine đầu tiên gồm 811.200 liều của AstraZeneca do Covax Facility cung cấp dự kiến đến sân bay Nội Bài sáng 1/4.

"Lô vaccine này sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương bảo quản, sau đó Bộ Y tế sẽ điều phối phân bổ vaccine để tiêm", Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, nói với VnExpress chiều 30/3.

Covax Facility là cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), UNICEF, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vaccine và các đối tác lập ra, đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vacicne một cách công bằng và hiệu quả.

Trước đó, kế hoạch dự kiến là Covax sẽ cung cấp 1,37 triệu liều vaccine AstraZeneca tới Việt Nam ngày 25/3. Tuy nhiên do thiếu nguồn cung, kế hoạch bị điều chỉnh chậm lại. Lô đầu tiên Covax cung cấp cho Việt Nam chỉ 811.200 liều.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, cho biết do chậm trễ trong sản xuất vaccine Covid-19 được phân phối thông qua Covax nên kế hoạch giao hàng dự kiến đến tất cả các quốc gia bị chậm lại, không riêng Việt Nam. Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam hơn 4 triệu liều, chia thành các đợt từ nay đến cuối tháng 5.

Theo bà Ranna, số lượng đợt này ít hơn so với công bố trước đó do Covax tính toán lại, dựa trên tỷ lệ phân phối công bằng lượng vaccine hiện có đến tất cả 92 quốc gia thành viên.

Đến nay, các nguồn cung ứng vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam bao gồm từ hỗ trợ của Covax và Công ty VNVC đặt mua. Dự kiến, trong năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 60 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ Covax, 30 triệu liều đặt mua. Kế hoạch phân phối 60 triệu liều có thể bị đẩy lùi một phần sang năm 2022.

Ngoài AstraZeneca, ngày 23/3 Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Sputnik của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách chống dịch. Bộ Y tế và các đơn vị cung ứng vaccine, dược cũng đang làm việc với hãng Johnson & Johnson và Moderna, các nhà sản xuất của Ấn Độ và các nước khác, đề nghị thông báo khả năng cung ứng vaccine.

Với nguồn vaccine trong nước, dự kiến cuối tháng 9, Việt Nam sẽ hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Nanocovax. Khi đó Việt Nam có thể tự chủ được vaccine Covid-19.

Đến nay, Việt Nam đã nhận hơn 117.000 liều vaccine AstraZeneca do công ty VNVC đặt mua. Số vaccine này đã được phân bổ cho các tỉnh, thành để tiêm cho nhóm nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch.

Tính đến sáng nay, hơn 46.000 người đã được tiêm vaccine, trong đó Hải Dương có số lượng tiêm cao nhất. Một số trường hợp phản ứng sau tiêm, hầu hết là phản ứng thông thường. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm tương đương với thông báo từ nhà sản xuất. Rất ít trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, đã được xử trí và hồi phục sức khỏe.

LÊ NGA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement