Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành quan hệ công chúng thật sự có hấp dẫn?

Cần biết

19/03/2020 11:56

Nhìn chung, ngành quan hệ công chúng (PR) là một ngành đã trưởng thành, với mức tăng trưởng ổn định và lợi nhuận toàn cầu đến hàng tỷ USD.

Phạm vi thị trường và khả năng tăng trưởng

Tại Việt Nam, có hàng trăm cơ sở PR mới được thành lập hằng năm, với mức tăng trưởng doanh số trung bình là 50 triệu USD mỗi năm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đây có thực sự là một ngành đáng đầu tư?

Ngành PR là ngành bao gồm các doanh nghiệp chuyên lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch truyền thông để quảng bá hình ảnh của khách hàng. Theo The Holmes Report, giá trị ngành PR toàn cầu đã tăng từ 15 tỷ USD vào năm 2018 lên 15,5 tỷ USD vào năm 2019. Các công ty cỡ vừa đạt được sự tăng trưởng và đổi mới mạnh mẽ nhất, cung cấp tất cả các dịch vụ tích hợp trong lĩnh vực kỹ thuật số, mạng xã hội, người ảnh hưởng, và sáng tạo nội dung.

Ngành quan hệ công chúng thật sự có hấp dẫn?

Ngành PR toàn cầu đang trải qua giai đoạn trưởng thành trong chu kỳ vòng đời của mình. Sự trưởng thành được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng chậm nhưng ổn định, các dịch vụ đã được nhiều người biết đến và thực hiện, và nhu cầu sử dụng dịch vụ cao và bền vững.

Phạm vi cạnh tranh

Ngành PR có tính cạnh tranh rất cao. Trong số doanh thu 15,5 tỷ USD vào năm 2018, 250 doanh nghiệp dẫn đầu đã chiếm mất 12,3 tỷ USD và chỉ để lại một phần nhỏ cho hàng trăm nghìn công ty vừa và nhỏ còn lại.

Các công ty lớn thường hưởng lợi từ các hợp đồng dài hạn với những tệp khách hàng cao cấp. Họ cũng có quy mô hoạt động lớn hơn (nội địa và quốc tế) và cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng hơn. Đối mặt với những “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường, các công ty ít tiếng tăm buộc phải chọn cách tiếp cận thích hợp hơn và chuyên môn hơn để đảm bảo thị phần trọng yếu trong một phân khúc thị trường cụ thể. Các công ty nhỏ có thể chọn chuyên môn hóa về ít mảng dịch vụ hơn, phục vụ các phân khúc khách hàng ngách, hoặc khách hàng thuộc một cộng đồng đặc biệt.

Các yếu tố để thành công

Báo cáo của IBISWorld (về ngành PR trên toàn thế giới và Bắc Mỹ) đã nghiên cứu và xác định các yếu tố thành công cho các công ty PR nói chung. Theo nhà xuất bản này, ngành PR ở hầu hết các quốc gia đều có các yếu tố cốt lõi giống nhau và được xác định như sau:

- Danh tiếng tốt: Trước nhất, công ty PR phải có được một danh tiếng tốt thì mới xây dựng và duy trì được danh tiếng cho khách hàng. Như sự tham gia của EloQ vào các mạng lưới PRCA SEA và GlobalCom PR là minh chứng cho các cam kết của chúng tôi đối với sự công bằng, trung thực và tiêu chuẩn chuyên môn cao của ngành PR trên toàn thế giới. Điều này góp phần giữ vững uy tín của chúng tôi trong ngành.

- Theo dõi sát sao hiệu suất và khả năng: Các công ty phải có khả năng lập kế hoạch, giao tiếp và đàm phán hiệu quả để bảo vệ và nâng cao lợi ích của khách hàng.

- Áp dụng công nghệ: Khả năng áp dụng và thích ứng với các công nghệ mới nổi rất quan trọng đối với ngành PR. Không chỉ phải hiểu biết về các công nghệ mới, các công ty còn được kỳ vọng phải thành thạo trong việc sử dụng chúng. Các công nghệ ngày càng đổi mới, bao gồm nhưng không giới hạn ở các công cụ tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số, nền tảng mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo.

- Toàn cầu hóa doanh nghiệp: Các công ty PR lớn hơn đượckỳ vọng sẽ thực hiện các chiến dịch ở quy mô khu vực hoặc quốc tế, hoặc quản lý các dự án toàn cầu cho các khách hàng đa quốc gia. Vì thế, mức độ toàn cầu hóa và sự hiện diện toàn cầu được ưu tiên hàng đầu. EloQ Communications theo định hướng này từ những ngày đầu tiên, đã làm việc với các khách hàng đa quốc gia (trên thực tế, khách hàng của chúng tôi đến từ hơn 30 quốc gia và khu vực) cho các chiến dịch trên nhiều thị trường.

Kết luận

Nhìn chung. ngành PR có khả năng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các nhà điều hành sẽ có nhiều kiến ​​thức hơn và có thể thực hiện các chiến dịch hiệu quả hơn trên các nền tảng mạng xã hội nhờ sự trợ giúp của các công cụ truyền thông kỹ thuật số. Kiến thức chuyên môn này có thể đạt được từ trong nội bộ bằng các khóa nghiên cứu và đào tạo cho các nhóm để mở rộng dịch vụ, hoặc từ bên ngoài thông qua việc mua lại các cơ quan tiếp thị kỹ thuật số khác. Một khi những nỗ lực ứng dụng công nghệ chiến thắng phương pháp PR truyền thống, ngành này sẽ tiếp tục đổi mới và tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững.

Bài viết lược trích từ nghiên cứu về ngành truyền thông thế giới, được thực hiện bởi TS. Clāra Ly-Le, giám đốc điều hành EloQ Communications (https://www.eloqasia.com/vi/). EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng và truyền thông marketing tích hợp có trụ sở tại TP.HCM. EloQ Communications vận hành các dự án tại Việt Nam cũng như khắp các nước Asean.

AD
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement