Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?

Game online

14/01/2024 13:58

Mặc dù năm 2023 kết thúc với sự sụt giảm của thị trường nhưng nhiều nhà phân tích vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội ở nước ngoài hơn cho các nhà phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc vào năm 2024, nhờ những tựa game chất lượng.
news

ByteDance, chủ sở hữu giàu có của TikTok đã tích cực mua lại các hoạt động chơi game, đã quyết định từ bỏ và Blizzard Entertainment rời thị trường Trung Quốc sau khi mối quan hệ hợp tác 14 năm với NetEase kết thúc.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cơ quan quản lý trò chơi điện tử của nước này đã kết thúc năm với dự thảo thay đổi quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu quá mức của người tiêu dùng cho các mặt hàng như hình đại diện và vũ khí trong trò chơi, xóa sạch khoảng 80 tỷ USD giá trị thị trường khỏi cổ phiếu trò chơi Trung Quốc.

Tổng số người chơi trò chơi điện tử ở Trung Quốc đã đạt đỉnh.

Đến cuối năm 2023, có 668 triệu game thủ ở Trung Quốc, tăng một chút so với con số 666 triệu vào cuối năm 2022. 

Họ đã cùng nhau chi 303 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD) cho trò chơi, tương đương khoảng 63 USD cho mỗi game thủ vào năm ngoái – xấp xỉ một phần tư số tiền mà game thủ Mỹ chi ra.

Trò chơi di động tạo doanh thu lớn nhất năm 2023 vẫn là Honor of Kings, được Tencent Holdings phát hành vào năm 2015.

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?- Ảnh 1.

Biểu đồ doanh thu thị trường game trong nước, (tỷ Nhân dân tệ)

Trong bối cảnh sự giám sát pháp lý ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc, về mặt nào đó, đã trở nên bị cô lập giống như thị trường truyền hình trong nước.

Các nhà kiểm duyệt xem xét kỹ lưỡng nội dung và kiểm soát việc phê duyệt giấy phép, và các studio chơi game trong nước, bao gồm Tencent và NetEase, ngày càng được kỳ vọng sẽ mang lại "giá trị xã hội" cho Trung Quốc với các tựa game của họ. 

Trong khi đó, các công ty cần duy trì sự cân bằng khó khăn giữa việc tối đa hóa doanh thu cho cổ đông và bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi chứng nghiện chơi game.

Theo những người trong ngành và giám đốc điều hành, trò chơi điện tử, từng được coi là mỏ vàng trong lĩnh vực internet của Trung Quốc, cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sa thải và đóng cửa trong năm qua.

Mark Wu, người làm việc cho một studio chơi game ở Quảng Châu, thủ phủ phía nam tỉnh Quảng Đông, cho biết: "Mọi studio mà tôi biết đều đang cắt giảm chi phí, thậm chí cả công ty đầu ngành là Tencent".

Nhưng liệu điều này có báo trước một năm cằn cỗi nữa cho thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc hay đây chỉ là một đợt hợp nhất và điều chỉnh lại rất cần thiết cho một ngành đã phải hứng chịu những biến động đầu tư mạnh mẽ trong những năm gần đây?

Đầu tháng này, đơn vị trò chơi của Tencent đã đưa ra sáng kiến "măng xuân" để hỗ trợ các dự án có ngân sách thấp và trung bình, thay đổi so với việc tập trung trước đây vào các dự án có chi phí sản xuất lớn, theo blog ngành Youxiputao. Tencent đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, các trò chơi do Trung Quốc hậu thuẫn vẫn tiếp tục gây chú ý trên khắp thế giới.

Vào tháng 12, The Game Awards (TGA) đã vinh danh Baldur's Gate 3, do nhà phát triển người Bỉ Larian Studios do Tencent hậu thuẫn sáng tạo và phát hành, là trò chơi điện tử của năm. Một ứng cử viên khác cho giải thưởng là Alan Wake 2, của Remedy Entertainment và được phát hành bởi Epic Games, cả hai đều được hỗ trợ bởi Tencent.

MiHoYo có trụ sở tại Thượng Hải – công ty đã đột phá thị trường trò chơi điện tử toàn cầu với tựa game đình đám Genshin Impact vào năm 2021 – đã chứng kiến Honkai: Star Rail giành được danh hiệu trò chơi di động hay nhất của TGA và trò chơi iPhone của Apple trong năm 2023.

Các nhà phân tích kỳ vọng các hãng phim Trung Quốc sẽ tung ra nhiều phim đình đám hơn vào năm 2024, mặc dù vẫn còn phải xem liệu nội dung có phù hợp với mong muốn của Bắc Kinh về các trò chơi điện tử "xuất sắc" nhằm quảng bá các giá trị xã hội chủ nghĩa, nêu bật văn hóa Trung Quốc và thể hiện công nghệ tiên tiến của đất nước hay không.

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?- Ảnh 2.

Bắc Kinh đã trấn áp ngành công nghiệp trò chơi điện tử để ngăn chặn tình trạng nghiện ngập ở trẻ vị thành niên. Ảnh: Shutterstock

Zhang Shule, nhà phân tích của CBJ Think Tank, cho biết: "Trong những năm tới, ngành công nghiệp game Trung Quốc sẽ tập trung vào sản xuất các tựa game cao cấp và mở rộng ra nước ngoài". "Các nhà phát triển địa phương dự kiến sẽ tăng cường nỗ lực R&D để tạo ra những trò chơi chất lượng, dựa trên kinh nghiệm và thành công của họ tại thị trường nội địa".

Ở một điểm sáng khác, có vẻ như Trung Quốc đang chuẩn bị chào đón World of Warcraft cực kỳ nổi tiếng trở lại, sau khi nhà phát triển Blizzard đạt được thỏa thuận mới với đối tác cũ NetEase, theo báo cáo của hãng truyền thông trong nước 36Kr.

Zhang của CBJ nói rằng mặc dù vẫn còn sự không chắc chắn về việc "tái hôn", nhưng NetEase "nổi bật trong vô số lựa chọn". "Kinh nghiệm của họ từ khâu hợp tác và vận hành gần đây nhất sẽ là một sức hút mạnh mẽ".

Theo Nan Lu, giám đốc tiếp thị khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của công ty nghiên cứu Sensor Tower, chi tiêu của người dùng trò chơi di động Trung Quốc vào năm 2023 vẫn ở mức tương tự như năm 2022, khi thị trường chứng kiến sự tràn ngập của các tựa game mới và ngày càng có nhiều trò chơi nhận được giấy phép từ chính quyền.

Mức chi tiêu tương tự cũng được ghi nhận ở các thị trường nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc và Đông Nam Á trong năm qua. Tuy nhiên, Sensor Tower đã nhận thấy mức chi tiêu của người dùng toàn cầu tăng dần kể từ kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới 2024.

Ông Lu nói thêm: "Nhìn chung, thị trường nước ngoài tiếp tục mang đến cơ hội cho các nhà phát triển Trung Quốc trong những năm tới, đặc biệt là những nhà phát triển tập trung vào thể loại thông thường kết hợp".

Theo dữ liệu từ Ủy ban Xuất bản Trò chơi của Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc, hiệp hội ngành bán chính thức, doanh thu ở nước ngoài từ các tựa trò chơi điện tử của Trung Quốc đã giảm 5,7% vào năm 2023 xuống còn 16,3 tỷ USD.

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?- Ảnh 3.

Honkai: Star Rail đã trao một loạt giải thưởng trò chơi khác cho studio miHoYo có trụ sở tại Thượng Hải.

Trong khi đó, ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc không phải là một hòn đảo và phải đối mặt với những cơn gió ngược tương tự như nền kinh tế nói chung – cụ thể là mức tiêu thụ nội địa yếu trong bối cảnh phục hồi không ổn định sau đại dịch.

Matthew Chen, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Zencat Gaming có trụ sở tại Thành Đô, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, cho biết người chơi ở Trung Quốc "không chi nhiều tiền như vậy trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại".

Nhà phân tích Christine Peng của UBS cho biết trong tuần này rằng nỗi lo sợ ngày càng tăng của người tiêu dùng về việc cắt giảm lương và đảm bảo việc làm đã kéo giảm tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngân hàng Thụy Sĩ dự kiến doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ tăng 5,5% vào năm 2024, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mức tăng ước tính 6,5% vào năm ngoái.

Wu, nhân viên trò chơi điện tử có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết việc chấm dứt các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt vào cuối năm 2022 đã dẫn đến một số dấu hiệu tốt trong vài tháng đầu tiên, nhưng nói thêm "nhu cầu chơi game [sau đó] đã nhường chỗ cho nhu cầu [chi tiêu] về nhu cầu thiết yếu".

Trong khi đó, quan điểm chung về chính sách đối với ngành vẫn chưa chắc chắn. Như mọi thứ, tất cả các trò chơi điện tử trực tuyến đều phải trải qua quá trình sàng lọc nghiêm ngặt để lấy giấy phép trước khi phát hành ra công chúng và kiếm tiền, đồng thời tất cả người chơi đều phải đăng ký tên thật.

Đầu tuần này, Tencent đã công bố chính sách mùa đông dành cho người chơi dưới 18 tuổi – họ chỉ có thể chơi trò chơi trực tuyến của họ trong tổng cộng 16 giờ từ ngày 22 tháng 1 đến ngày 24/2. Quy tắc này được thiết kế để tuân thủ động thái năm 2021 của Bắc Kinh nhằm áp đặt trần thời gian chơi dành cho trẻ vị thành niên.

Nhưng trong khi Bắc Kinh đã giảm bớt quan điểm chung về trò chơi điện tử là "thuốc phiện tinh thần", thì ngành công nghiệp này đã rung chuyển vào cuối năm ngoái khi cơ quan quản lý Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia (NPPA) đề xuất trong một dự thảo quy định rằng trò chơi không được đưa ra phần thưởng. lôi kéo mọi người chi tiêu quá mức, chẳng hạn như đăng nhập hàng ngày và nạp tiền.

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?- Ảnh 4.

Game di động tạo doanh thu lớn nhất năm 2023 vẫn là Honor of Kings, được Tencent Holdings phát hành năm 2015. Ảnh: Handout

Thời điểm và mức độ nghiêm trọng của việc thay đổi quy tắc được đề xuất đã giáng một đòn mới vào niềm tin vốn đã mong manh của nhà đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc. NetEase, nhà điều hành trò chơi số 2 của đất nước, đã giảm gần 1/4 chỉ trong một ngày giao dịch, trong đó Tencent giảm hơn 12%.

Zeng Xiaofeng, phó chủ tịch công ty nghiên cứu ngành Niko Partners, kỳ vọng sự thay đổi quy tắc – nếu được thông qua ở hình thức hiện tại – sẽ ảnh hưởng đến các tựa game phụ thuộc nhiều vào loot box để kiếm tiền hoặc khuyến khích thu hút người dùng cũng như những tựa game có số lượng lớn người dùng. người chi tiêu cao.

Theo Niko Partners, các trò chơi phổ biến như Honor of Kings của Tencent và Eggy Party của NetEase ít có khả năng bị ảnh hưởng hơn vì cả hai đều có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tương đối thấp.

Theo Niko Partners, khoảng 26% người dùng trò chơi di động ở Trung Quốc là người trả tiền, trong khi những người chi tiêu cao, tức là những người chơi chi 300 nhân dân tệ (42 USD) hàng tháng, chỉ chiếm 2,5% số người chơi trò chơi di động ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước sự biến động của thị trường do hành động của NPPA gây ra, Bắc Kinh đã cố gắng hạn chế thiệt hại bằng cách nêu rõ mong muốn phát triển "lành mạnh" của ngành.

Trong khi đó, Feng Shixin, một nhân vật chủ chốt giám sát ngành này, sau đó đã từ bỏ vai trò chính thức là trưởng phòng xuất bản tại Ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản, theo một báo cáo của SCMP trích dẫn các nguồn tin.

Và Bắc Kinh đã phê duyệt 105 giấy phép trò chơi điện tử mới trong tháng 12, nhiều nhất trong 17 tháng. Vào năm 2023, cơ quan quản lý đã cấp 1.075 giấy phép cho trò chơi trong và ngoài nước, tăng hơn gấp đôi so với năm 2022. 98 tựa game nhập khẩu cũng được bật đèn xanh vào năm 2023, tăng từ 44 vào năm 2022 và Niko Partners dự kiến sẽ còn tăng thêm trong năm nay.

Zhang của CBJ nói rằng về mặt đổi mới, các nhà phát triển địa phương có khả năng "tận dụng phần mềm và thiết bị thực tế ảo và tăng cường" cũng như "trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho cùng một trò chơi có thể chơi được trên các nền tảng khác nhau, thiết bị di động, máy tính để bàn và máy chơi game – cho trải nghiệm chơi game hấp dẫn hơn".

Trong khi đó, nhiều nhân viên trong ngành mà Post phỏng vấn đã sử dụng Generative AI, công nghệ được phổ biến bởi ChatGPT của OpenAI, để tạo ra nhiều nội dung trò chơi khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh và video.

Chen của Zencat Gaming cho biết việc sử dụng các công cụ AI để sửa đổi hình ảnh, tạo video và lồng tiếng cho các nhân vật hoạt hình có thể cắt giảm khoảng 20% chi phí phát triển trò chơi điện tử nói chung.

Tuy nhiên, đây có thể là con dao hai lưỡi. Như Wu, công nhân ngành công nghiệp có trụ sở tại Quảng Châu đã chỉ ra, mặc dù công nghệ mới có thể là một "trợ lý tuyệt vời" nhưng nó rất có thể giết chết những công việc ở trình độ đầu vào.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ