07/09/2023 09:21
Ngành công nghiệp xe tự lái đầy hứa hẹn nhưng còn xa vời
Tại Munich, nơi diễn ra triển lãm ô tô IAA tuần này, một cuộc khảo sát tương tác trên đường phố đã đưa ra câu trả lời "có" áp đảo khi hỏi người qua đường xem họ có bắt taxi tự lái từ nhà ga đến lễ hội bia Oktoberfest hay không.
Tuy nhiên, trong khi số lượng quả bóng màu được đặt trong cột "có" cho thấy không hề thiếu sự nhiệt tình, các chuyên gia cho rằng tương lai đầy hứa hẹn của ô tô tự hành vẫn còn rất xa vời.
"Năm năm trước, chúng tôi nghĩ rằng đến năm 2025, chúng tôi sẽ có quyền tự chủ đáng kể đối với nhiều loại xe, nhưng thực tế không phải vậy", Christophe Aufrere, giám đốc kỹ thuật của nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Forvia cho biết.
Sự gián đoạn liên quan đến đại dịch đối với ngành công nghiệp ô tô, sự chuyển hướng sang đầu tư vào điện khí hóa và sự phức tạp tuyệt đối của công nghệ đều góp phần khiến cuộc cách mạng xe tự lái bị mắc kẹt trong làn đường chậm.
Hiện tại, "chúng tôi có xu hướng nói rằng điều đó sẽ xảy ra vào năm 2030", ông Aufrere nói.
Dẫn đầu, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức Mercedes-Benz đã nhận được sự chấp thuận của quốc tế cho hệ thống lái tự động "cấp độ ba" theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc.
Chế độ rảnh tay cấp độ ba cho phép lái xe tự động trong một số điều kiện nhất định như giao thông đông đúc hoặc tốc độ đường cao tốc lên tới 60 km/h. Người lái xe có thể rời mắt khỏi đường nhưng phải sẵn sàng can thiệp nếu cần.
Hệ thống này có sẵn dưới dạng tùy chọn trên chiếc Mercedes S-Class hàng đầu, có mức giá sáu con số.
Honda đã giành được sự chấp thuận đầu tiên trên thế giới để bán xe tự hành cấp độ ba tại Nhật Bản vào năm 2021.
Nhưng đại đa số ô tô thương mại ngày nay đều được trang bị tự động hóa một phần "cấp độ hai".
Điều đó bao gồm "hệ thống lái tự động" nổi tiếng của Tesla và cung cấp các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng hoặc đỗ xe tự động, trong khi người lái xe luôn cảnh giác.
Giấc mơ tương lai
Nhưng "robotaxis" không người lái được đề cập trong cuộc khảo sát ở Munich vẫn là một giấc mơ tương lai ở hầu hết các thành phố, khi châu Âu tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc trong việc thử nghiệm các dịch vụ như vậy trong thế giới thực.
Những phương tiện "cấp bốn" này, giống như taxi robot của Waymo hoặc Cruise được sử dụng ở San Francisco, có thể hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người trong các khu vực được chỉ định.
Theo Christophe Perillat, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp ô tô Pháp Valeo, việc triển khai không đồng đều ở châu Âu không phải do các quy định hay thách thức công nghệ mà là do vấn đề tài trợ khó có được hơn ở lục địa này.
Tuy nhiên, "phương tiện tự hành đang đạt được tiến bộ qua từng năm", Perillat cho biết tại IAA.
Giáo sư Lutz Eckstein từ Đại học RWTH Aachen đồng ý và nói rằng "những tiến bộ đáng kể" sắp xảy ra.
Ông cho biết, cái gọi là hệ thống cấp 2+ cũng theo dõi sự chú ý và mệt mỏi của người lái xe dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn, đồng thời dự đoán rằng số lượng hệ thống cấp 3 trên thị trường cũng sẽ tăng lên.
Người phát ngôn của Mercedes nói với AFP: "Vào cuối thập kỷ này, chúng tôi muốn đạt được khả năng lái xe trên đường cao tốc với tốc độ 130km/h".
Công ty đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ lái xe tự động hóa cấp độ bốn vào cùng thời hạn.
"Ý tưởng là tiến hành từng bước một," CTO Aufrere của Forvia xác nhận. "Bởi vì chúng tôi muốn chắc chắn rằng nó hoạt động".
(Nguồn: AFP)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp