Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc: Rủi ro của Evergrande 'có thể kiểm soát được'

Doanh nghiệp

16/10/2021 14:18

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cuối cùng đã lên tiếng trước các vấn đề của Evergrande. Cơ quan này cho biết, những rắc rối nợ của gã khổng lồ bất động sản này "có thể kiểm soát được".

Tại một cuộc họp báo hôm 15/10, ông Zou Lan, đại diện Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết các nhà chức trách và chính quyền địa phương đang giải quyết tình hình dựa trên "các nguyên tắc định hướng thị trường và pháp quyền".

Cụ thể, ngân hàng trung ương đã yêu cầu các bên cho vay giữ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản “ổn định và có trật tự”.

Evergrande đã "mở rộng và đa dạng hóa một cách mù quáng"

Nhiều người đang lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tiền mặt của Evergrande sẽ tràn sang các chủ đầu tư khác khi Chủ tịch Tập Cận Bình duy trì các biện pháp nghiêm ngặt để hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Những lo ngại này ngày càng gia tăng trong hai tuần qua khi Fantasia Holdings Group bất ngờ vỡ nợ và Sinic Holdings Group cảnh báo rằng sắp xảy ra vỡ nợ.

Nói về Evergrande, ông Zou cho biết: "Trong những năm gần đây, công ty đã không quản lý tốt hoạt động kinh doanh của mình và không thận trọng trong bối cảnh thị trường thay đổi. Nó mở rộng và đa dạng hóa một cách mù quáng".

Ngân hàng trung ương đang thúc giục các công ty bất động sản và các cổ đông hoàn thành nghĩa vụ nợ, ông Zou nói. 

evergrande.png
Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đã giảm giá trong những tuần gần đây, với việc bán tháo lan sang các nhà phát triển bất động sản khác. Ảnh: Bloomberg

Ông cho biết thêm: "Trái phiếu USD ở nước ngoài của các nhà phát triển sụt giảm là một phản ứng tự nhiên của thị trường đối với các vụ vỡ nợ".

Travis Lundy, một nhà phân tích các tình huống doanh nghiệp, cho biết: “Đây là tín hiệu mạnh nhất cho thấy các nhà chức trách sẽ không giải cứu các chủ nợ của Evergrande và các nhà phát triển khác". 

Ông nói thêm, các nhà quản lý vẫn giữ lập trường rằng sẽ không có bất kỳ biện pháp tăng tài sản nào, ngoài các bước nhỏ như xử lý khoản vay mua nhà nhanh hơn và nỗ lực giảm bớt giới hạn thế chấp tại các ngân hàng.

Các nhà quản lý tài chính đã yêu cầu một số ngân hàng lớn đẩy nhanh việc phê duyệt các khoản thế chấp trong quý trước.

Những người cho vay cũng được phép đăng ký bán chứng khoán được hỗ trợ bởi các khoản thế chấp bằng nhà ở, để giải phóng hạn ngạch cho vay, nới lỏng lệnh cấm được áp dụng vào đầu năm nay.

Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đã giảm giá trong những tuần gần đây, với việc bán tháo lan sang các nhà phát triển bất động sản khác, khiến lợi suất tăng vọt lên 20%. 

Trái phiếu ra nước ngoài của nhà phát triển đang giao dịch ở mức khoảng 20 cent, cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng vỡ nợ. 

Trong khi đó, cổ phiếu của công ty đã giảm 80% trong năm nay và đã tạm dừng ở Hồng Kông trong hai tuần qua, để chờ tin tức về phi vụ bán đơn vị dịch vụ bất động sản của mình.

Những lời chỉ trích của ngân hàng trung ương về chiến lược mở rộng “một cách mù quáng” của Evergrande không mang lại điềm báo tốt cho người sáng lập nó, tỷ phú Hui Ka Yan. 

Trong những lần gặp khó khăn trước đây, ông Hui đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của những nhà tài phiệt thân quen và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Lần này, với khoản nợ hơn 300 tỷ USD và giá tài sản của công ty lao dốc, Hui xuất hiện đơn độc hơn bao giờ hết.

Doanh số bán hàng sụt giảm

Cuộc khủng hoảng tại Evergrande đã khiến tâm lý người mua nhà đi xuống. Ước tính có khoảng 1,6 triệu hộ gia đình đã đặt cọc mua các căn hộ Evergrande mà vẫn chưa được xây dựng. 

Theo China Real Estate Information Corp, doanh số bán hàng của 100 công ty bất động sản hàng đầu của đất nước đã giảm 36% trong tháng 9 so với một năm trước đó.

Điều này đã gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc, vốn dựa vào ngành công nghiệp bất động sản rộng lớn với gần 1/4 tổng sản phẩm quốc nội, theo Goldman Sachs Group Inc.

Cụ thể, tăng trưởng GDP có thể chậm lại 5% trong quý III từ mức 7,9% trong ba tháng trước, theo các nhà kinh tế khảo sát trước dữ liệu của chính phủ.

evergrande(1).png
Lợi tức trái phiếu rác bằng đồng USD của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua.

Ông Zou cho biết, các nhà quản lý sẽ hỗ trợ tài chính để các dự án bất động sản của Evergrande có thể tiếp tục. Sự mở rộng nhanh chóng của nhà phát triển “đã dẫn đến việc các chỉ số tài chính của nó xấu đi nghiêm trọng và cuối cùng thì rủi ro sẽ bùng phát".

Patrick Wong, một nhà phân tích tài sản của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Mục tiêu của ngân hàng trung ương là đảm bảo Evergrande sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản và tiếp tục xây dựng bình thường các dự án của mình".

Trong khi đó, các nhà quản lý Hồng Kông đã bắt đầu điều tra các báo cáo tài chính của Evergrande. Theo đó, Hội đồng Báo cáo Tài chính đã bắt đầu một cuộc điều tra về các tài khoản thường niên năm 2020 và báo cáo tạm thời năm 2021 của Evergrande.

Trong một lần quở trách công khai hiếm hoi vào tháng 8, ngân hàng trung ương đã yêu cầu Evergrande giải quyết các vấn đề về nợ của mình và hạn chế phát tán thông tin "không đúng sự thật", sau cuộc họp với các CEO của nhà phát triển.

Bloomberg đưa tin, vào tháng 9, các nhà quản lý đã ban hành một loạt các hướng dẫn cho nhà phát triển Evergrande để thực hiện tất cả các biện pháp nhằm tránh vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu USD. Đồng thời tập trung vào việc hoàn thành các công trình chưa hoàn thành cũng như trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement