Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

New Zealand hỗ trợ nâng giá trị trái thanh long Việt Nam

Giá cả hàng hóa

05/06/2019 12:59

Thiết lập chuỗi giá trị cho một sản phẩm trái cây được cho là điều kiện tiên quyết để trở thành sản phẩm cao cấp khi đưa vào thương mại.

“Dự án phát triển giống trái cây cao cấp”, một dự án thực hiện trong 6 năm do Chương trình viện trợ Phát triển New Zealand tài trợ, với tổng giá trị toàn bộ dự án lên tới 8,1 triệu đô la New Zealand (tương đương 5,6 triệu USD) được kỳ vọng sẽ hỗ nhiều sản phẩm trái cây của Việt Nam nâng cao giá trị.

Dự án được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand (PFR) cùng các đối tác Việt Nam bao gồm: Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau Thu hoạch (SIAEP).

Tại hội thảo quốc gia về “Mô hình phát triển và Thương mại hóa các giống trái cây cao cấp” được tổ chức tại TP.HCM ngày 5/6, đại diện New Zealand cho biết, “Dự án Phát triển giống trái cây cao cấp” giúp phát huy các phương pháp trồng trọt cải tiến giúp tăng gấp đôi năng xuất của trái thanh long.

Thanh long Việt Nam đã xuất khẩu được đến nhiều thị trường khó tính nhờ đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn về chất lượng.
Thanh long Việt Nam đã xuất khẩu được đến nhiều thị trường khó tính nhờ đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn về chất lượng.

Ngoài ra, việc đưa hệ thống máy rửa sau thu hoạch và các kỹ thuật làm mát hoa quả nhằm giảm thiệt hại và kéo dài thời gian bảo quản. Các nghiên cứu toàn diện và sáng tạo của dự án đã giảm tác động của bệnh đốm nâu và giúp cho người dân ít sử dụng các loại thuốc hóa học trên cây trồng.

Chương trình cũng hỗ trợ xây dựng lộ trình nhằm thương mại hóa các giống trái cây cao cấp mới. Các doanh nghiệp của New Zealand đã chia sẻ kinh nghiệm của họ để khai thác triệt để các giống trái cây cao cấp, dựa trên kinh nghiệm thành công của New Zealand trong việc thương mại hóa, bảo hộ sợ hữu trí tuệ, và xây dựng thương hiệu cho các giống táo và quả kiwi.

Theo bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand, bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng mô hình thành công điển hình của New Zealand, sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển nhanh chóng ngành hoa quả chất lượng cao. Bắt đầu từ trái thanh long, một trong những loại trái cây đặc trưng của Việt Nam.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement