Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu Bitcoin là "vàng kỹ thuật số" thì Libra của Facebook là "USD kỹ thuật số"

Giá cả hàng hóa

20/06/2019 16:02

Libra giống như một loại tiền ổn định, có tất cả các đặc điểm của một loại tiền tệ pháp định, khác với Bitcoin thường lên xuống thất thường.

Hôm 18/6, gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook đã tiết lộ kế hoạch cho một loại tiền ảo mới có tên Libra, được hỗ trợ bởi một loạt các công ty bao gồm Visa và PayPal, sẽ hoạt động như một khoản thanh toán kỹ thuật số trên nền tảng của họ.

Các đối tác của dự án này bao gồm eBay, Uber và Spotify đã cho biết Libra sẽ được chấp nhận thanh toán trên nền tảng của họ. Nhiều chuyên gia, bao gồm cả nhà đầu tư Bitcoin - Brian Kelly, coi động thái này là sự bùng nổ của thị trường tiền ảo.

Nếu Bitcoin là

Brian Kelly, người sáng lập và Giám đốc điều hành của BKCM và chuyên gia về Bitcoin thường trú trên CNBC, cho biết có một số khác biệt quan trọng giữa Libra và một loại tiền ảo như Bitcoin.

"Đây thực sự là điểm khác biệt chính. Những gì Libra đang làm là tạo ra một phiên bản kỹ thuật số của đồng USD, JPY, EUR. Nó giống như một loại tiền ổn định, nhưng bạn vẫn có tất cả các đặc điểm của một loại tiền tệ pháp định",  Kelly cho biết hôm 18/6 về tiền ảo.

"Bitcoin là  vàng kỹ thuật số. Và theo ý kiến ​​của tôi, nó có lẽ tốt hơn vàng rất nhiều, nhưng điều khác biệt là nó không có bên thứ 3 đáng tin cậy nào tham gia như Libra.

Libra ra đời với rất nhiều tên tuổi lớn hậu thuẫn như Mastercard, Uber, Booking Holdings hay Visa. Cannacord Genuity cho rằng việc này sẽ giúp Libra nhanh chóng được chấp thuận rộng rãi.

Bản chất biến động của Bitcoin đã thu hút những người thích rủi ro vào hoạt động giao dịch tiền số này. Nguyên nhân là Bitcoin không thuộc sở hữu và quản lý của bất kỳ tổ chức nào, hoạt động trên hệ thống phi tập trung.

Còn đối với Libra, bạn phải tin tưởng vào Facebook rằng họ sẽ giữ số tiền đó, họ sẽ theo dõi các hoạt động của bạn. Ngoài ra các hoạt động như mua bán hàng hoá và dịch vụ trên nên tảng Facebook, hay chuyển tiền cho bất cứ ai, Facebook cũng sẽ theo dõi. 

"Sự tin tưởng đó xác định sự khác biệt chính giữa các loại tiền ảo như Bitcoin và Libra", Kelly nói. Người mua Bitcoin không cần phải ủy thác cho bên thứ ba bằng tiền hoặc thông tin của họ, trong khi người dùng Libra sẽ phải tin tưởng vào Facebook.

Vì vậy, Libra sẽ mở ra cơ hội cho người tiêu dùng có cái nhìn khác đối với tiền ảo và xem đây là một loại tiền tệ nghiêm túc thực sự.

"Đây là một bước tiến lớn, Facebook sẽ cung cấp cho bạn những chiếc ví điện tử để tất cả mọi người có thể sử dụng, và nó cũng rất dễ dùng, bạn có thể mua bất cứ thứ gì với chiếc ví này", chuyên gia tiền ảo Kelly cho biết.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 1% vào cuối phiên giao dịch 19/6 trong bối cảnh một số phản ứng chính trị, nhưng vẫn tăng hơn 3% trong tuần này. Giá Bitcoin tăng gần 2% vào cuối ngày 19/6 và đã tăng tăng 140% từ đầu năm cho đến nay.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement