Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Năm điều rất hay nên học hỏi từ người Nhật khi làm việc

Quản trị

01/07/2017 06:00

Người Nhật nổi tiếng lịch sự, nhã nhặn và trách nhiệm, một số thói quen làm cả thế giới phải nể phục. Những phong cách làm việc đặc trưng này của Nhật đáng được học hỏi ở bất cứ môi trường công sở nào.

1. Lời chào khi bắt đầu và kết thúc trong mỗi cuộc gặp mặt

Từ xưa, ông cha ta có câu: Lời chào cao hơn mâm cỗ. Người có học là người biết đi thưa về hỏi. Nó là một trong những nét đẹp truyền thống có ý nghĩa nhân văn của Nhật Bản cũng như Việt Nam, làm sao cố giữ gìn và phát huy nó, đừng để nó bị mai một.

Những điều nhỏ như nói xin chào và tạm biệt với sếp và đồng nghiệp mỗi ngày làm việc hoặc kết thúc email với lời chào thân thiện có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc tăng cường mối quan hệ chuyên nghiệp.

2. Nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp

Người Nhật khi còn là học sinh thì phải dọn dẹp phòng học và ký túc xá. Toàn trường, từ học sinh, giáo viên tới hiệu trưởng đều phải lau sàn nhà, lau bảng và dọn rác, phế thải. Bởi học sinh biết rằng mình sẽ phải dọn dẹp nên sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung, đồng thời cảm thấy tự hào về trường hơn.

Ảnh minh họa.

Dọn dẹp định kì nơi làm việc làm không gian trở nên sạch sẽ, tạo nguồn cảm hứng cho công việc. Chủ động dọn dẹp, nhặt rác, lau chùi – những hành động tưởng chừng nhỏ như vậy có thể cải thiện tâm trạng và thái độ của bạn về văn phòng/ công ty mình.

3. Học cách tôn trọng sự yên lặng

Trong một vài trường hợp, yên lặng còn có tác dụng hơn cả lời nói. Dù không nói, người Nhật vẫn biểu lộ cảm giác thực sự của mình một cách tinh tế. Chẳng hạn, khi một nhân viên lơ đễnh trong cuộc họp, sếp người Nhật sẽ nghiêng đầu và mím môi. Thay vì yêu cầu người đó nên tập trung vào cuộc thảo luận, sếp hi vọng anh/cô ấy sẽ hiểu rằng biểu cảm khuôn mặt thể hiện sự không hài lòng của mình.

Hãy chú ý nhiều hơn tới ngôn ngữ phi cử chỉ trong cuộc sống hằng ngày của mình. Bạn thấy những người phỏng vấn bạn tỏ ra hứng thú hay chỉ đang đếm từng phút cho tới khi bạn ra khỏi phòng? Mọi người có lắng nghe khi bạn thuyết trình hay tựa lưng vào ghế với ánh mắt xa xăm?… Một khi nhận biết được những dấu hiệu này, bạn có thể điều chỉnh cách ứng xử của mình một cách phù hợp.

4. Luôn giữ bản thân gọn gàng

Dù vẻ ngoài không phải là tất cả, những chi tiết nhỏ như đầu tóc gọn gàng, trang phục chỉn chu sau một buổi sáng làm việc “đầu bù tóc rối” có thể tạo thiện cảm với mọi người. Hãy thử một số điều giúp bản thân bạn tươi mới như bàn chải đánh răng, lược, đồ trang điểm trong ngăn bàn làm việc và đừng ngại sử dụng chúng.

5. Không bỏ xót những điểu tưởng chừng nhỏ bé

Những chi tiết chúng ta không quan tâm tới thì người Nhật lại chú ý tới chi tiết nhỏ: quy tắc ra vào thang máy, bạn nên ngồi ở vị trí nào trong taxi nếu đi cùng đồng nghiệp và loại nước nào bạn nên phục vụ khi tiếp khách hàng…

Đó là kĩ năng cần có nơi công sở. Chỉ những việc nhỏ: chỗ ngồi của mình, cử chỉ trong lúc họp , gọi nhầm số… nếu bạn làm tốt, biết cách kiểm soát những chi tiết nhỏ sẽ tạo ra sự khác biệt trong công việc làm bạn chuyên nghiệp và được yêu mến hơn.

P.V (Trí thức trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement