Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một đợt nâng cấp lớn đối với Bitcoin sắp diễn ra, đây là những điều mà các nhà đầu tư nên biết

Tiền điện tử

13/11/2021 08:18

Taproot, một bản nâng cấp rất được mong đợi đối với Bitcoin dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong những ngày tới ở khối 709.632, một số nguồn tin cho biết nó sẽ xuất hiện sớm vào thứ Bảy.

Đây là lần nâng cấp lớn đầu tiên của Bitcoin kể từ năm 2017 và nó sẽ tác động đến blockchain theo một số cách.

Taproot sẽ giới thiệu thứ được gọi là chữ ký Schnorr, giúp các giao dịch Bitcoin trở nên riêng tư, hiệu quả và ít tốn kém hơn. Quan trọng nhất, việc nâng cấp sẽ cho phép Bitcoin thực thi các hợp đồng thông minh trên blockchain tốt hơn.

Mặc dù một số chuyên gia tin rằng Taproot sẽ có tác động tối thiểu đến giá Bitcoin, nhưng điều quan trọng là các nhà đầu tư phải hiểu tác động của việc nâng cấp.

Rốt cuộc, không thể dự đoán giá tương lai của một tài sản và Bitcoin là blockchain cung cấp năng lượng cho tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường.

Những điều cần biết về nâng cấp Taproot

Bản nâng cấp Taproot là tập hợp của ba đề xuất nâng cấp riêng biệt, Katherine Dowling, cố vấn chung và giám đốc tuân thủ tại Bitwise Asset Management, nói với CNBC Make It.

Hợp đồng thông minh

Thay đổi quan trọng nhất từ ​​Taproot là tiềm năng cho các hợp đồng thông minh, Dowling nói.

“Chữ ký Schnorr có thể được tận dụng để cho phép người dùng thực hiện các hợp đồng thông minh phức tạp hơn so với Bitcoin hiện nay", cô nói.

“Điều đó thật lớn, bởi vì một trong những điểm khác biệt chính giữa Bitcoin và các blockchain mới hơn như Ethereum là sự phù hợp của chúng với các hợp đồng thông minh”.

Hợp đồng thông minh là các thỏa thuận kỹ thuật số được viết bằng mã và được lưu trữ trên blockchain. Chúng rất cần thiết trong việc cung cấp năng lượng tài chính phi tập trung, hoặc DeFi, các ứng dụng và mã thông báo không thể sử dụng được, hoặc NFT chẳng hạn. Khả năng hợp đồng thông minh của Ethereum một phần đã cho phép nó trở thành blockchain được sử dụng nhiều nhất.

So với Ethereum, “Bitcoin trong lịch sử bị hạn chế hơn nhiều trong việc cung cấp các hợp đồng thông minh”, cô nói. “Tuy nhiên, mặc dù Bitcoin có thể sẽ không bao giờ linh hoạt như Ethereum từ quan điểm hợp đồng thông minh, với Taproot, khoảng cách đó giờ sẽ thu hẹp".

Điều này có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng các ứng dụng hàng ngày cho Bitcoin.

Sự riêng tư

Việc nâng cấp Taproot nhằm mục đích tăng tính riêng tư cho một số giao dịch nhất định.

Để làm được điều này, chữ ký Schnorr cuối cùng sẽ cho phép các giao dịch đa chữ ký hoặc những giao dịch liên quan đến nhiều địa chỉ, xuất hiện như một giao dịch tiêu chuẩn, đơn lẻ. Các giao dịch đa chữ ký thường được sử dụng để kích hoạt các hợp đồng thông minh, trong số những thứ khác.

Do đó, các giao dịch đa chữ ký sẽ không thể phân biệt được với các giao dịch đơn giản, có nghĩa là tính ẩn danh và quyền riêng tư cao hơn cho các địa chỉ tham gia vào các giao dịch đa chữ ký.

Mặc dù Dowling mô tả đây là một “lợi ích lớn”, một số người lo ngại rằng nó có thể khiến chính phủ lo ngại hơn về Bitcoin và các hoạt động bất hợp pháp như trốn thuế hoặc rửa tiền.

Giao dịch rẻ hơn

Chữ ký Schnorr cũng sẽ giảm lượng dữ liệu cần thiết cho các giao dịch đa chữ ký, vốn phức tạp hơn để xử lý so với các giao dịch tiêu chuẩn.

Tyrone Ross, Giám đốc điều hành của Onramp Invest, một công ty chuyên giúp các cố vấn quản lý tài sản kỹ thuật số cho biết: “Với ít dữ liệu liên quan hơn, các giao dịch sẽ trở nên hiệu quả hơn về mặt thời gian và năng lượng.

Do đó, các giao dịch sẽ rẻ hơn để xử lý, dẫn đến chi phí giao dịch thấp hơn.

Nhìn về phía trước

Khi đã có mặt, Taproot sẽ “đặt nền móng cho giai đoạn đổi mới tiếp theo trong giao thức Bitcoin”, Dowling nói. “Chúng tôi hy vọng bản nâng cấp này sẽ mở ra một làn sóng đổi mới trong Bitcoin, chủ yếu tập trung vào các hợp đồng thông minh".

Mặc dù Bitcoin đang bùng nổ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là tất cả các loại tiền điện tử đều có rủi ro do bản chất đầu cơ và biến động của chúng.

Các chuyên gia tài chính cảnh báo, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư những gì có thể để mất.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement