Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Món quà Giáng sinh" của Triều Tiên tặng cho Mỹ sẽ là gì?

Vĩ mô

24/12/2019 15:01

Theo các chuyên gia, Triều Tiên có thể áp dụng chính sách cứng rắn với Mỹ, thay vì tiến hành thử tên lửa, vì có thể sẽ ảnh hưởng đồng minh khác.

Chính sách cứng rắn với Mỹ

Triều Tiên đang lên kế hoạch áp dụng chính sách cứng rắn đối với MỸ liên quan đến việc phi hạt nhân hóa khỏi bàn trong bối cảnh ông Trump đang "đau đầu" vì những vấn đề chính trị trong nước, một nguồn tin thân cận nhận định với CNN.

Chính sách được một quan chức Triều Tiên tuyên bố là “quà Giáng sinh” vào đầu tháng này có thể củng cố vị thế của Bình Nhưỡng với tư cách là quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng cũng sẽ không theo đuổi việc giảm các biện pháp trừng phạt để đạt được phát triển kinh tế trong ngắn hạn hoặc dài hạn, thay vào đó sẽ tiếp tục theo đuổi học thuyết đất nước tự lực, tự cường - được gọi là “Juche”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tươi cười sau khi kiểm tra bệ phóng tên lửa siêu lớn. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tươi cười sau khi kiểm tra bệ phóng tên lửa siêu lớn. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố vào năm 2018 rằng Triều Tiên đã "hoàn thành" nhiệm vụ phát triển vũ khí hạt nhân và tuyên bố sẽ tập trung đầy đủ các nguồn lực của đất nước vào phát triển kinh tế và cải thiện sinh kế của người dân.

Không rõ Trump và chính quyền của ông sẽ phản ứng thế nào với quyết định như vậy. Sau khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, mối quan hệ Mỹ - Triều không ít lần “sôi sục” khi Triều Tiên thử các tên lửa đạn đạo ngày càng tiên tiến, trong đó có cả loại được thiết kế để mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên sau đó, một loạt những nỗ lực ngoại giao đã được 2 nhà lãnh đạo đích thân tiến hành, trong đó có 3 cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un song các cuộc đàm phán ở cấp độ chuyên viên đều hầu như không thu được nhiều tiến triển. Khi đồng hồ cuối năm sắp điểm, hai nước càng tiến đến hạn chót đàm phán mà Triều Tiên đặt ra đối với tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Nguồn tin nói rằng nhà lãnh đạo Kim sẽ thực hiện giải pháp “chờ đợi”. Điều này dựa trên nhận thức rằng Tổng thống Trump dễ bị tổn thương về mặt chính trị do luận tội và tương lai không chắc chắn trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các nhà phân tích tin rằng Bình Nhưỡng đang băn khoăn liệu điều gì sẽ xảy ra nếu nước này chấm dứt thỏa thuận với ông Trump và Tổng thống Trump thất bại vào tháng 11 năm tới trong khi người kế nhiệm của nhà lãnh đạo Mỹ có thể không ủng hộ thỏa thuận này. Triều Tiên và Mỹ từng đạt được những thỏa thuận trước đó song các thỏa thuận này không tiếp tục được thực hiện ở các chính quyền kế nhiệm. Đặc biệt, bài học từ Iran khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran càng khiến Triều Tiên nghi ngờ về cam kết của Mỹ với một thỏa thuận dài hạn.

Nếu Trump giành được nhiệm kỳ thứ 2, Triều Tiên có thể sẵn sàng tái cấu trúc hơn, nguồn tin cho biết. Nhưng tiêu chuẩn để trở lại bàn đàm phán với Washington chắc chắn sẽ được nâng lên.

Khả năng thử tên lửa rất thấp

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã gặp nhau 3 lần, nhưng quá trình đàm phán phi hạt nhân vẫn bế tắc. Ảnh: CNN.
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã gặp nhau 3 lần, nhưng quá trình đàm phán phi hạt nhân vẫn bế tắc. Ảnh: CNN.

Các chuyên gia và nhà phân tích đã suy đoán rằng cảnh báo "món quà Giáng sinh" có thể báo hiệu một số loại phóng tên lửa hoặc thử nghiệm vệ tinh tiên tiến, những hành động có thể cần phải có phản ứng từ Mỹ và các cường quốc toàn cầu khác.

Các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có hoạt động tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên và một địa điểm khác liên quan đến sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 

Tuy nhiên, khả năng "rất thấp" là Triều Tiên sẽ thực sự tiến hành một cuộc thử nghiệm khiêu khích như phóng vệ tinh, bắn ICBM hoặc kích nổ vũ khí hạt nhân, bởi vì những hành động đó sẽ bị coi là quá khiêu khích đối với Trung Quốc và Nga, hai đối tác thương mại quốc tế quan trọng nhất của Bình Nhưỡng, nguồn tin cho biết.

Bắc Kinh và Moscow có mối quan hệ lâu dài với Bình Nhưỡng, đặc biệt, Trung Quốc được cho là chiếm tới 90% hàng nhập khẩu của Triều Tiên – huyết mạch của nền kinh tế Bình Nhưỡng.

Các nguồn cung cửa sau từ Trung Quốc và Nga đang bắt đầu mở cửa trở lại và Triều Tiên nhận thức được rằng hành động cực đoan của họ có thể khiến đối tác kinh tế quan trọng xa lánh, nguồn tin nói.

Ranh giới đỏ của Triều Tiên với Trung Quốc, Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 

Giới phân tích cho biết trong khi Trung Quốc và Nga muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, thì ưu tiên số một của họ là ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho biết trong khi Trung Quốc và Nga muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo thì ưu tiên số một của họ là ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Moscow và Bắc Kinh trong quá khứ đã sẵn sàng trừng phạt Triều Tiên vì phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Cả hai nước đã phê chuẩn các lệnh trừng phạt quốc tế áp dụng đối với Bình Nhưỡng vào năm 2017 để đáp trả các vụ thử tên lửa và hạt nhân khác nhau.

Nguồn tin cho biết các cuộc thử nghiệm gần đây tại địa điểm Sohae đã giúp các nhà khoa học Triều Tiên "có được kiến ​​thức quý giá", nhưng không vượt qua ranh giới đỏ sẽ gây tổn hại đến quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử tên lửa và tên lửa tầm ngắn trong những tháng gần đây, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng không đạt được thỏa thuận mà Trump và Kim đạt được. Nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ cam kết ngừng thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân.

Nếu Kim vi phạm cam kết của mình với Trump, điều đó có thể sẽ cần đến phản ứng của Mỹ.

“Mối quan hệ của tôi với Kim Jong Un thực sự tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là ông ta sẽ không tuân thủ thỏa thuận mà chúng tôi đã ký. Tôi hy vọng ông ta sẽ tuân thủ thỏa thuận, nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm”, Tổng thống Trump nói bên lề hội nghị thượng đỉnh của NATO vào đầu tháng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement