Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Mổ xẻ" Spotify, kẻ vừa bước chân vào thị trường nhạc trực tuyến Việt Nam

Trải nghiệm

14/03/2018 05:45

Spotify sở hữu hơn 35 triệu bài hát, 100 triệu người dùng và cập nhật gần như đầy đủ các bài nhạc Việt chính thức hoạt động tại Việt Nam.

Ngày 13/3, Spotify chính thức hoạt động tại Việt Nam. Là dịch vụ nghe nhạc số 1 thế giới, Spotify được cho là sẽ làm cho thị trường nhạc trực tuyến sôi động hơn.

Ứng dụng Spotify trên kho ứng dụng Google Play với bản Premium giá 59.000 đồng tháng.
Ứng dụng Spotify trên kho ứng dụng Google Play với bản Premium giá 59.000 đồng tháng.

Spotify, một trong những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới, sau khi thành công tại thị trường Indonesia, Spotify tiếp tục “đánh chiếm” thị trường Đông Nam Á với điểm đến là Việt Nam. Sportify hứa hẹn sẽ là là đối thủ cân sức của Apple Music tại Việt Nam và đe dọa những trang nghe nhạc trực tuyến lớn như ZingMP3, NhacCuaTui… với nguồn nhạc bản quyền lớn. Ngoài ra, Spotify có thuật toán gợi ý nhạc theo sở thích thông minh, giao diện đơn giản, dễ dùng và có rất nhiều phần cứng hỗ trợ: loa có kết bối wifi, các dòng Smart TV, PS4…

Trải nghiệm Spotify ngày ra mắt

Trước khiSpotify đến Việt Nam, người dùng Việt khá vất vả để đăng ký và sử dụng và cũng không mấy hấp dẫn so với Apple Music hoặc các kênh nghe nhạc trực tuyến trong nước. Phiên bản mới phát hành tại Việt Nam hiện tại khá ấn tượng với nhiều dòng nhạc trẻ của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Lê Hiếu, Hà Anh Tuấn, Tuấn Ngọc… Kho nhạc quốc tế thì có lẽ không phải bàn đến vì đây là thế mạnh của Sportify… Hiện tại người dùng Việt có thể dùng thử 1 tháng gói Spotify Premium với giá 59.000 đồng/tháng, rất rẻ so với giá 10 USD/ tháng tại Mỹ.

Ngoài Mỹ Tâm, thì hầu hết các ca sĩ trẻ đều tìm thấy trên Spotyfi.
Ngoài Mỹ Tâm, thì hầu hết các ca sĩ trẻ đều tìm thấy trên Spotyfi.

Hiện tại Spotify có kho nhạc 35 triệu bài hát, và được cập nhật thêm kho nhạc Việt từ những bài nhạc xưa nhất đến mới nhất. Người yêu nhạc có thể nghe những bài nhạc trẻ đang nổi đình đám hiện tại hoặc những bản nhạc Bolero của thập niên 90. Đặc biệt danh sách bài hát Việt có đầy đủ những bài hát của Mỹ Tâm vốn khá ít xuất hiện trên những kênh ca nhạc trực tuyến.

Ưu điểm của Spotify chính là giao diện đơn giản và các gợi ý thông minh, giúp người dùng nhanh chóng tìm được những bản nhạc yêu thích của mình. Dựa trên những ca sĩ được yêu thích của người nghe Spotify trộn các bài hát thành một album nhạc, bạn có thể bỏ hoặc thêm nhạc vào album. Spotify hỗ trợ streaming nhạc trực tiếp thông qua kết nối Wi-Fi đến các thiết bị phát có hỗ trợ wifi như loa, SmartTV hoạc các thiết bị có ứng dụng hỗ trợ. Kết nối wifi ổn định và xa hơn so với Bluetooth. Để tải và nghe nhạc khi không có kết nối thì bạn phải trả phí.

Spotify sẽ lấn áp những ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Việt?

Rõ ràng, kho nhạc quốc tế bản quyền của những trang nghe nhạc trực tuyến Việt không thể so với Spotify. Thế mạnh còn lại cả những trang nhạc Việt như: ZingMP3, NhacCuaTui… là kho nhạc Việt phong phú đã không còn vì Spotify có gần như đầy đủ những bài nhạc Việt được yêu thích, đặc biệt là những bài hát cả Mỹ Tâm vốn ít xuất hiện đầy đủ trên các trang nhạc trực tuyến Việt Nam.

Sự tham gia của Sportify là cho thị trường trực tuyến Việt bắt đầu cuộc đua mới, giành thị phần để không bị đào thải khỏi cuộc chơi. So về giá, ZingMp3 có giá 30.000 đồng/tháng hoặc NhacCuaTui có gói 80.000 đồng/3 tháng, rẻ hơn nhiều so với mức giá 59.000 đồng/tháng của Sportify. Nên các kênh Việt còn có thêm lợi thế này để cạnh tranh.

Tuy nhiên về tính năng, Spotify hỗ trợ phần cứng rộng hơn từ HĐH di động Android, iOS, Windows, MacOS, Linux II, Windows Mobile, Chromebook… cùng nhiều thiết bị giải trí khác rõ ràng những kênh hiện tại khó có thể cạnh tranh. Tính năng gợi ý bài hát theo sở thích của Spotify hoạt động cực kỳ hiệu quả, những bài nhạc, ca sĩ được phát ngẫu nhiên đúng với gu nghe nhạc của bạn. Về chất lượng âm thanh, dù gói VIP của ZingMp3 và NhacCuaTui… có chất lượng âm thanh lossless nhưng với tai nghe thông thường và các thiết bị phát di động hiện tại khó phân biệt được chất lượng âm thanh giữa các thiết bị phát. Với đại đa số người nghe, chất lượng âm thanh là gần như tương đương. Với những thiết bị phát chất lượng cao hơn, đánh giá của những người yêu nhạc thì chất lượng âm thanh lossless của ZingMP3, NhacCuaTui không được như mong muốn và kỳ vọng sự khác biệt khi nghe nhạc trên Spotify.

Vì mới xuất hiện nên thành công của Spotify so với những đối thủ Việt vẫn còn phải được kiểm chứng bởi thời gian. Hiện Spotify vẫn chưa có phương thức thanh toán linh hoạt chỉ hỗ trợ thanh toán quốc tế, trong khi ZingMP3, NhacCuaTui… có nhiều phương thức thanh toán tiện lợi hơn cho người dùng. Hiện gói miễn phí của Spotify có chất lượng âm thanh được đánh giá khá cao.

Spotify đối đầu Apple Music

Với đa số người nghe nhạc, Spotify hiện đang là ứng dụng nghe nhạc số 1 thế giới khi Spotify có hơn 60 triệu người dùng. Đối thủ lớn nhất của Spotify là Apple Music dù sinh sau đẻ muộn nhưng Apple Music được hẫu thuẫn bởi Apple cùng hệ sinh thái với người dùng sẵn có. Apple Music nhanh chóng phát triển lên đến 27 triệu thành Viên chỉ hơn 2 năm phát triển và hiện đang ổn định mức tăng trưởng 5% thành viên mới mỗi tháng.

Bảng so sánh cước thuê bao và tính năng giữa Spotify và Apple Music.
Bảng so sánh cước thuê bao và tính năng giữa Spotify và Apple Music.

Về kho nhạc:

  • Spotify với hơn 35 triệu bài hát và hơn 2.000 bài được thêm mỗi ngày với hầu hết những bài nhạc của các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới. Spotify còn có bản thu mới nhất và độc quyền mỗi thứ 6 hàng tuần của các ngôi sao nổi tiếng.
  • Trong khi đó, Apple Music có hơn 40 triệu bài hát và rất nhiều bài nhạc độc quyền của những ca sĩ nổi tiếng. Nên dù xuất hiện sau nhưng Apple Music vẫn có lợi thế cạnh tranh về nội dung hơn so với Spotify.

Tìm kiếm và đề xuất:

  • Spotify với đỉnh cao là “Discovery Weekly", mỗi thứ 2 hàng tuần Discover Weekly đề xuất một playlist với những bài nhạc được lựa chọn dựa trên gu nghe nhạc của bạn. Phần lớn là nhạc bạn chưa nghe bao giờ hoặc là những bài của những nghệ sĩ bạn thích nhưng bạn chưa nghe bao giờ, giới thiệu thêm các track nhạc gần như chắc chắn bạn sẽ thích. Là tính năng ấn tượng nhất của Spotify mà chưa có hãng nào vượt qua.
  • Khi tạo tài khoản Apple Music, bạn cung cấp cho Apple các thông tin để Apple Music biết về bạn. Dựa vào đó, ứng dụng sẽ đề xuất bạn những ca sĩ, bài nhạc mà ứng dụng cho là bạn sẽ thích. Nếu Spotify gợi ý những album theo gu bạn mỗi tuần thì Apple Music có playlist độc nhất vô nhị được tạo ra bởi những DJs sành sỏi của Apple.

Radio:

  • Tính năng kém nhất của Spotify so với những đối thủ và tập trung vào những bài hit nổi tiếng
  • Apple Music ưu tiên yếu tố trải nghiệm, điều này Apple Music thể hiện rõ trong Beats 1. Ngoài Beats 1, Apple Music còn có rất nhiều các radio station cho các thể loại cụ thể như: classic rock, jazz hay Top 40 Hits… cùng với các radio station không phải nhạc mà là các chương trình như BB News hay ESPN.

Điểm nhấn của Spotify là mạng xã hội âm nhạc, cho phép người dùng follow bạn bè, chia sẻ những playlists hay chia sẻ lên Facebook. Trong khi Apple Music, phần mạng xã hội được gọi là Connect với mục tiêu mang Artists và Fans gần nhau hơn và trở thành nơi đầu tiên bạn truy cập khi nghĩ đến nghệ sĩ yêu thích của mình.

Spotify vẫn đang là kênh nhạc trực tuyến số một hiện nay và Apple Music đang rút ngắn khoảng cách với Spotify. Tại thị trường Việt Nam Apple Music vẫn không có dấu ấn đáng kể, những bài nhạc Việt được cập nhật tương đối chậm nên không mấy ảnh hưởng đến những kênh nghe nhạc trực tuyến Việt. Spotify ngày đầu ra mắt đã được cập nhật gần như đầy đủ kho nhạc Việt từ xưa đến nay, nên thực sự là một đối thủ mạnh của những kênh nghe nhạc trực tuyến hiện tại.

CẨM AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement