Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mẹo phân biệt bún sạch và bún có hóa chất đơn giản nhất

Tiêu dùng thông minh

30/08/2018 08:37

Bún tẩm hóa chất, hàn the…gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Để nhận biết bún sạch và bún hóa chất có thể dựa vào màu sắc, hương vị…

Bún được làm từ tinh bột gạo tẻ, vì vậy sợi bún sạch thường có màu trắng ngà của gạo và giòn dai tự nhiên. Thông thường để làm ra một mẻ bún sạch thường mất khoảng 5 đến 7 ngày, tuy nhiên vì lợi nhuận một số cơ sở sản xuất đã dùng hóa chất để rút ngắn quy trình làm bún.

Những hóa chất thường được sử dụng để cho vào bún là chất huỳnh quang tinopal, chất tẩy trắng funfit và hàn the. Các chất này đều nằm trong danh mục phụ gia, cấm sử dụng cho thực phẩm.

Vì vậy làm sao để phân biệt được bún sạch với bún nhiễm hóa chất, mỗi lần ăn với lượng bún bao nhiêu thì đảm bảo an toàn đang là những câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Bún là món ăn quen thuộc được nhiều gia đình Việt Nam đặc biệt yêu thích. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).
Bún là món ăn quen thuộc được nhiều gia đình Việt Nam đặc biệt yêu thích. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).

Dựa vào màu sắc

Cách nhận biết bún sạch và bún hóa chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc của sợi bún. Bún không có hóa chất thường có màu trắng đục, trắng ngà tự nhiên như hạt gạo. Sợi bún có thể có màu hơn tối, không quá trắng sáng. Trong khi đó, sợi bún có hóa chất thường có màu trắng trong và sợi bún có độ bóng bẩy.

Dựa vào hương vị

Bên cạnh việc quan sát màu sắc sợi bún thì cũng có thể phân biệt bún sạch và bún hóa chất thông qua hương vị của chúng. Bún không chứa hóa chất thường có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Mùi chua này hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến. Bún có sử dụng hóa chất thường không có mùi chua dịu của gạo ngâm.

Dựa vào độ dai

Độ dai của sợi bún cũng là một trong những dấu hiệu giúp dễ dàng phân biệt được bún sạch và bún hóa chất. Bún chứa hóa chất, sợi bún thường dai và giòn hơn, khó đứt gãy. Khi chạm tay vào sợi bún bạn không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo do đã sử dụng hàn the và hóa chất. Còn đối với bún không chứa hàn the thì sợi bún sẽ hơi nát, dễ đứt gãy. Khi chạm tay vào sợi bún sẽ có cảm giác hơi dính, nhuyễn do không sử dụng hóa chất.

Sợi bún sạch thường có màu trắng ngà của gạo và giòn dai tự nhiên. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).
Sợi bún sạch thường có màu trắng ngà của gạo và giòn dai tự nhiên. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).

Dựa vào độ bóng

Bún sạch thường không có độ bóng, sợi bún không quá mượt mà và có màu hơi trắng đục hoặc tối màu. Khi dùng đèn pin soi vào hoặc nhìn kỹ dưới ánh nắng mặt trời sẽ không thấy sáng óng ánh hoặc phản quang. Đối với bún có chứa hàn the thì có độ bóng, nhìn kỹ dưới ánh nắng mặt trời sẽ thấy hơi bóng. Nếu soi đèn pin sẽ thấy sợi bún phản quang.

Nhận biết bún nhiễm hóa chất bằng nước mắm

Theo báo Đất Việt, để đảm bảo tốt cho sức khỏe, trước khi dùng bún có thể sử dụng một chén nước mắm xác định một cách chính xác rằng bún mình đang ăn có an toàn thật sự hay không!

Cách thử khá đơn giản: Đầu tiên, cho một lượng bún vào chén chứa lượng nước mắm rồi trộn đều lên. Nếu là bún sạch thì nước mắm sẽ ngấm vào sợi bún nhanh hơn khiến sợi bún mềm ra. Còn sợi bún được tẩm hóa chất sẽ ngấm rất ít và ngấm lâu hơn, sợi bún khô và có dấu hiệu rời ra vì chứa nhiều hàn the - hóa chất để bảo quản sợi bún.

Nếu bún có những dấu hiệu chứa hóa chất thì không nên dùng. Vì các hóa chất độc hại có trong bún khi vào cơ thể tùy theo lượng độc tố mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

Nó có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Ở mức độ nặng, chúng tích tụ lâu dài sẽ gây suy gan, thận, thậm chí ung thư.

Bác sĩ Thúy Hà phát biểu trên Khampha.vn, không có cách chế biến nào có thể làm giảm những chất độc hại có trong bún. Vì vậy, khi mua bất cứ sản phẩm bún tươi hay bún khô, người tiêu dùng cần phải thông minh và biết cách lựa chọn những loại bún sạch, không chất tẩy rửa, chứa hàn the.

Ngoài ra, chị em nội trợ nên chọn sản phẩm tại cửa hàng có uy tín. Đối với các sản phẩm đóng gói, cần lựa hãng có uy tín, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nguồn gốc, nhãn hiệu và trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng. 

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement