Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Mê hồn trận' hạt chia: Thật giả lẫn lộn, bấn loạn vì... giá (bài 1)

Tiêu dùng thông minh

26/07/2017 10:15

Thời gian gần đây, hạt chia trở thành thực phẩm được nhiều người “săn lùng” vì được đánh giá là siêu thực phẩm với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng người tiêu dùng đang rất hoang mang vì từ cửa hàng đến mạng xã hội, giá bán hạt chia mỗi nơi mỗi khác.

Loạn giá hạt chia

Chị Nguyễn Tường Lan (quận 11, TP.HCM) chia sẻ, trước đây mình hay uống hạt chia vì được giới thiệu sẽ cải thiện bệnh tiểu đường. Sử dụng thời gian dài thấy khá khả quan nên mình vẫn muốn tiếp tục sử dụng. “Trước mua cả triệu đồng một ký, đặt hàng khá lâu mới có, giờ vài trăm ngàn mà xuất hiện nhan nhản, mình không hiểu thực hư như nào mà mua cả” – chị Lan phân vân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng nửa năm nay, giá các loại hạt chia trên thị trường liên tục giảm, từ gần 1 triệu đồng/kg xuống còn 300.000-500.000 đồng/kg, thậm chí hạt chia organic nội địa Úc giảm giá chỉ còn 149.000 đồng/kg.

Hầu hết người tiêu dùng hiện nay thường biết đến hai loại hạt chia là hạt chia Mỹ và hạt chia Úc. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có cả hạt chia Đức, hạt chia Pháp, Mexico, Newzeland… với những mẫu mã, bao bì và giá cả rất khác nhau. Điều này khiến nhiều người thực sự lúng túng vì không biết loại nào mới thực sự tốt. Nhiều người lo ngại tình cảnh “tiền mất tật mang” khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng giá lại cao ngất ngưởng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên thị trường có ít nhất 10 loại sản phẩm hạt chia với mức giá từ 300-800.000 đồng/1kg. Chị Thanh Hoa (quận 10, TP.HCM) chia sẻ, nghe nhiều bạn bè truyền tai nhau uống hạt chia vừa khỏe vừa giúp giảm cân nên tôi muốn mua dùng thử, nhưng dạo một vòng trên mạng, tôi chẳng biết mua loại nào bảo đảm vì có quá nhiều mức giá. Sau cùng tôi phải nhờ cô bạn thân mua giùm 1 kg hạt chia mà cô ấy thường dùng với giá 450.000 đồng/kg.

Không chỉ có quá nhiều mức giá mà điều đáng ngại hơn là cùng một loại hạt chia nhưng mỗi nơi lại bán mỗi giá khác nhau, với mức chênh lệch hơn 120.000 đồng. Đơn cử sản phẩm hạt chia đen hữu cơ Nutiva (của Mỹ, túi màu trắng, có họa tiết ba chiếc lá) được niêm yết trên một trang bán hàng trực tuyến với giá 410.000 đồng/907g, nhưng cũng sản phẩm này với cùng trọng lượng trên trang khác chỉ có giá 284.000 đồng.

Một sản phẩm khác là hạt chia Úc Black Bag Chia (có túi màu đen) có nơi bán 200.000 đồng/500g, thế nhưng chỗ khác lại bán với giá 270.000 đồng/500g.

   Các sản phẩm hạt chia đồng loạt giảm giá từ 30-70%. Ảnh chụp màn hình.

 Các sản phẩm hạt chia đồng loạt giảm giá từ 30-70%. Ảnh chụp màn hình.

Nở rộ cả trên mạng xã hội

Theo cơn sốt thị trường, hạt chia không chỉ bán ở các đại lý, các trang mua bán trực tuyến mà còn được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Trong vai người mua hạt chia chúng tôi liên hệ với một trang bán hạt chia Mỹ trên mạng xã hội, chủ tài khoản cam kết hàng này lấy từ các đại lý uy tín nên bảo đảm là hàng chính hãng nhập khẩu từ Mỹ. Khi chúng tôi hỏi mức giá, chủ trang này cho biết, chỉ bán duy nhất loại hạt chia Mỹ với giá 389.000 đồng/gói 500g, tức 778.000 đồng/kg.

Tiếp tục liên hệ với một chủ tài khoản bán hạt chia, người này cho biết chị chuyên bán hạt chia Úc, toàn bộ sản phẩm được nhập khẩu hoặc là hàng xách tay từ Úc nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả. Chủ trang chào giá sản phẩm hạt chia Úc (túi có hai màu xanh và tím) có giá 450.000 đồng/kg (trong khi loại này nhiều đại lý chỉ bán với giá 320.000 đồng/kg).

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá lại cao như vậy, thì chủ shop này giải thích đây là giá mềm nhất rồi, những nơi khác bán giá thấp 320.000 đồng/kg chỉ là hàng giả thôi!?

Còn tiếp...

LÊ KHÁNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement