Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Mê hồn trận' hạt chia: Giá rẻ đi kèm với nguy cơ hàng nhái, hàng... quá đát (bài 2)

Tiêu dùng thông minh

27/07/2017 02:07

Ngoài tình trạng “loạn giá”, người tiêu dùng hiện nay còn đau đầu hơn khi xuất hiện nhiều loại hạt chia giả với mẫu mã rất giống với loại thật, rất khó để phân biệt bằng mắt thường.

Trong khi đó, theo các nhà nhập khẩu, để mua được đúng chúng loại người mua cần quan sát kỹ để phân biệt hạt chia, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Quan sát kỹ bao bì

Trước thông tin hàng giả tràn lan trên thị trường, để bảo vệ uy tín của mình, các trang bán hạt chia trên mạng xã hội liên tục chia sẻ những cảnh báo hàng giả, hàng nhái để khách nhận dạng… Chính điều này khiến nhiều khách hàng giật mình, phải đi kiểm tra lại hàng của mình đang dùng có phải hàng giả hay không?

Chị Ngô Tố Vân (quận 3, TP.HCM) đã dùng hạt chia hơn một năm chia sẻ, để tránh hàng giả, hàng nhái chị chỉ mua hạt chia ở những đại lý uy tín, có chứng nhận đạt chuẩn USDA của Mỹ, đường viền bao quanh túi được dập sắc nét, hạn sử dụng in rõ ràng trên bao bì. Đặc biệt, không nên ham hàng có giá rẻ bất thường, vì không rõ nguồn gốc được đóng gói tại Trung Quốc.

Đại diện một đại lý xác nhận, hiện nay tại TP.HCM đã có rất nhiều loại hạt chia giả bán tràn lan, nhất là các loại hạt chia Úc. Loại hạt chia đen hữu cơ Nature’s Superfood của Úc có giá 350.000 đồng/kg đã có hàng giả bán tràn lan với giá 260.000-270.000 đồng/kg. 

"Vì xuất hiện hàng giả quá nhiều nên nhà sản xuất ngừng sản phẩm này và thay đổi túi màu xanh sang màu tím. Do đó, hiện nay nếu gặp sản phẩm hạt chia đen hữu cơ Nature’s Superfood túi màu xanh thì chắc chắn đó là hàng giả hoặc hàng đã hết hạn", chị này giải thích.

Chị này cho biết thêm, hiện nay rất khó phân biệt hàng giả bằng mắt thường vì bao bì bên ngoài rất giống nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng những sản phẩm hạt chia giả sẽ có mùi hôi và khi cho vào ly nước sẽ có nhiều cặn bẩn chìm dưới đáy ly.

  Để mua được đúng chúng loại người mua cần quan sát kỹ để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Ảnh: Phan Thế

Để mua được đúng chúng loại người mua cần quan sát kỹ để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Ảnh: Phan Thế

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp là đại lý chính thức hạt chia Úc Organic thì đối với sản phẩm này, khách hàng nên kiểm tra bao bì thật kỹ, cụ thể hàng thật sẽ có mép bao bì rộng và được ép rất đẹp và chuyên nghiệp; bao bì dày, trong, mềm; cạnh đáy có dập nổi 4 hình con nhộng. Trong khi đó, hàng giả có mép bao bì hẹp, ép rất thô, nhăn nheo do ép thủ công, và có loại không được ép; bao bì mỏng, giòn, cứng; cạnh đáy không có dập nổi 4 hình con nhộng. 

Hơn nữa, trên bao bì các sản phẩm chính hãng sẽ có thông tin rất đầy đủ và được in cẩn thận, có dấu chứng thực Organic (hoàn toàn hữu cơ, không có hóa chất độc hại). Nếu sản phẩm của Úc sẽ được chứng thực bởi AUSTRALIAN CERTIFIED ORGANIC, còn sản phẩm của Mỹ sẽ được Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận USDA ORGANIC.

Ngoài ra hạt chia thật sẽ có độ trơn, bóng vì có chất dầu. Còn hạt giả trộn tạp chất sẽ khô, thô ráp và đôi khi còn lẫn mảnh cỏ dại, lá cây…Bên cạnh đó, người mua cũng cần tìm hiểu các thông tin về dinh dưỡng được in sẵn trên sản phẩm, để tránh mua phải hàng chất lượng không như mong muốn dù xuất xứ rõ ràng.

Đại diện Công ty S&P 500, đơn vị phân phối độc quyền hạt chia hữu cơ nhập khẩu chính thức từ Mexico (trụ sở tại TP.HCM) cho biết, hiện người tiêu dùng trong nước khá dễ dãi, không chịu tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng.

Chỉ tin vào lời giới thiệu của người bán mà không thẩm định thông tin trên bao bì hay trang bị kiến thức về nhận dạng sản phẩm chất lượng. Nhất là với những sản phẩm được các nhà nhập khẩu về tự đóng gói, phân phối, khi đến tay người tiêu dùng thì chẳng thể biết hàng còn sử dụng được hay không.

Hạt chia được ví như thần dược?                

Sở dĩ có sự xuất hiện ồ ạt, được nhiều người mua săn lùng là do hạt chia mang rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, được ví như thần dược.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia giàu acid béo omega-3, protein, chất xơ, các khoáng chất và vitamin. Chúng giúp phục hồi da, đốt cháy chất béo, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe.

Hạt chia còn được biết đến với công dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, giảm viêm, tăng cường chức năng nhận thức và giảm cholesterol. Do chứa hàm lượng cao chất xơ, hạt chia giúp điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Hạt chia được xem là một siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe tim và não. Chúng chứa khoảng 20% acid béo omega-3, gấp khoảng 8 lần so với cá hồi, đây là một trong những lợi ích hàng đầu của hạt chia. Hạt chia cũng giàu chất chống ôxy hóa, lượng chất chống ôxy hóa trong hạt chia gấp 3 lần so với việt quất.

  Hạt chia chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Lê Hải

Hạt chia chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Lê Hải

Tuy nhiên vì hạt chia chứa nhiều chất xơ nên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người dùng nên dùng khoảng 10g-15g (khoảng 1 muỗng canh) hạt chia cho mỗi ngày. Hạt chia rất dễ kết hợp vào thực đơn ăn uống. Người dùng có thể ăn trực tiếp, ngâm nước, hoặc thêm vào các món như: sinh tố, bánh mì, cháo, rau…

Theo Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng quốc gia, hạt chia chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Để không mua phải các sản phẩm kém chất lượng mọi người nên cẩn trọng khi mua hàng.

Loại hạt này thường được người tiêu dùng sử dụng trực tiếp (pha nước uống, trộn vào bánh, thực phẩm, nước uống…). Nếu chất lượng không đảm bảo, sản phẩm không những không còn bổ dưỡng mà có thể gây bệnh nếu gặp phải nguồn hàng không được bảo quản, chế biến đúng.

Vì thế, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm được nhập khẩu nguyên bản, vì hiện ở Việt Nam không có nhà máy nào có thể chà bóng, loại bỏ tạp chất trong hạt chia hay làm sạch bằng các công nghệ diệt khuẩn… nên việc mua những sản phẩm được đưa về đóng gói trong giai đoạn này có nhiều rủi ro.

Còn tiếp...

DUY KHÁNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement