Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mazda CX-5 và Honda CR-V, điển hình cho cuộc đua xe nhập và xe lắp trong nước

Thị trường

06/03/2018 05:56

Honda CR-V đã được nhập khẩu trở lại Việt Nam với giá rẻ hơn, trong bối cảnh Trường Hải vừa điều chỉnh tăng giá cho Mazda CX-5.

Mazda CX-5 mới được điều chỉnh tăng giá.
Mazda CX-5 mới được điều chỉnh tăng giá.

Ngày 5/3, Honda Việt Nam tự tin công bố giá cho Honda CX-5, từ 958 triệu đến 1,068 tỷ đồng, đặt mua ngay và chờ tới tháng 5 để nhận xe. Trước đó, tháng 1/2018, giá của Honda CR-V tăng lên tới 1,136 và 1,256 tỷ đồng, và chỉ có 750 chiếc.

Trong khi đó, cuối tháng 2/2018, Trường Hải điều chỉnh tăng giá Mazda CX-5 lần thứ hai trong năm 2018, lên mức từ 899 triệu đến 1,019 tỷ đồng. Ở thời điểm ra mắt, giá của CX-5 mới được dự kiến là 859 triệu tới 989 triệu đồng.

Rõ ràng việc Honda CR-V nhập khẩu gặp rắc rối với Nghị định 116 và phải tăng giá bán ở lô hàng cuối năm 2017 đã tạo điều kiện cho Mazda CX-5 đẩy giá. Giờ đây Honda CR-V dường như đã trở lại với mức giá rẻ hơn đáng kể, liệu Mazda CX-5 có còn nhiều lợi thế và buộc phải giảm giá về mức dự kiến như khi ra mắt?

Trở lại với hai mẫu xe luôn là kình địch trên thị trường trong nhiều năm qua, cả Mazda CX-5 và Honda CR-V đều có những phiên bản nâng cấp đáng giá và dường như đều nhìn nhau rất kỹ càng trước khi đưa ra những quyết định.

Honda CR-V ra mắt vào tháng 11/2017, chỉ chưa đầy 1 tuần sau, Mazda CX-5 cũng “vội vàng” xuất xưởng. Honda CR-V công bố giá cho phiên bản cao nhất vào thời điểm ra mắt là dưới 1,1 tỷ đồng, không đưa ra giá cụ thể từng phiên bản, như để đề phòng Mazda CX-5 được niêm yết với giá cạnh tranh hơn. Mazda CX-5 cũng chọn mức giá rất cạnh tranh để công bố (859 triệu tới 989 triệu đồng).

Honda CR-V vừa
Honda CR-V vừa "tiên phong" về Việt Nam và hứa hẹn có giá rẻ hơn đáng kể

Ngay sau khi Hond CR-V không thể có được mức giá như dự kiến vào giai đoạn tháng 1/2018, do phải nhập khẩu từ cuối năm 2017 và không được hưởng thuế nhập khẩu 0%, Trường Hải gần như lập tức tăng giá CX-5, và tiếp tục tăng thêm 1 lần nữa vào cuối tháng 2/2018, để có mức giá như hiện tại (899 triệu đến 1,019 tỷ đồng). Việc Honda CR-V vừa công bố mức giá giảm có thể sẽ khiến Mazda sắp thông báo giảm giá CX-5 để đảm bảo sức cạnh tranh.

Về thiết kế lẫn trang bị, cả Mazda CX-5 và Honda CR-V đều là những đối thủ ngang tài ngang sức. Mazda CX-5 thể thao và thời trang hơn một chút, trong khi Honda CR-V lại mạnh mẽ hơn và có 7 chỗ ngồi với thiết kế 5 2. Mazda CX-5 mang thiết kế mới mẻ, còn Honda CR-V khắc phục những điểm yếu về ngoại hình vốn bị chê bai ở phiên bản trước.

Mazda CX-5 có phiên bản dẫn động 4 bánh AWD, trong khi Honda CR-V lại có lợi thế về động cơ tăng áp và hộp số vô cấp CVT, được kỳ vọng là mang lại cảm giác lái thú vị hơn. Trang bị bên trong xe cũng dường như tương đồng, cả về tính năng kết nối, giải trí lẫn chất liệu, sự sang trọng.

Khi tương đồng về nhiều thông số kỹ thuật, hai mẫu xe so kè nhau ở mức giá. Tại thời điểm này, phiên bản thấp nhất của Honda CR-V là 1.5 E có giá 958 triệu đồng, phiên bản mới CR-V 1.5 G có giá 998 triệu đồng, và phiên bản cao cấp nhất CR-V 1.5 L có giá 1,068 triệu đồng.

Trong khi đó, Mazda CX-5 có giá 899 triệu cho bản thấp nhất 2.0L, 999 triệu cho bản 2.5L và 1,019 tỷ đồng cho bản 2.5L AWD. Mazda CX-5 nhiều khả năng sẽ điều chỉnh giá thấp hơn mức hiện tại trong tương lai gần, về tới mức giá dự kiến của hãng đầu năm 2018. Như vậy, giá cho Mazda CX-5 vẫn khiến mẫu xe này có lợi thế hơn so với Honda CR-V vốn là xe nhập khẩu.

Chưa hết, Mazda CX-5 với lợi thế lắp ráp trong nước có sẵn nguồn hàng và có thể cung cấp ngay cho khách hàng, trong khi khách hàng đặt Honda CR-V ngày thời điểm này sẽ phải đợi tới tháng 5/2018 mới có xe giao, nếu thủ tục thông quan suôn sẻ. Trên thực tế, dù công bố mức giá chính thức, nhưng Honda CR-V nói riêng và các mẫu xe được Honda nhập về Việt Nam từ Thái Lan, chưa làm thủ tục thông quan cũng như tiến hành kiểm định, và đây sẽ là cửa ải nhiều bất ngờ phía trước. Nếu như gặp bất cứ vấn đề nào ở giai đoạn này, những chiếc xe của Honda cũng có khả năng sẽ chưa thể thông quan, tăng chi phí và có thể làm chậm việc giao xe cho khách hàng vào tháng 5.

Tuy nhiên, khi Honda CR-V tăng giá dịp đầu năm 2018 vì lý do “bất khả kháng” là không được hưởng thuế nhập khẩu 0%, thì Mazda CX-5 tăng giá theo sự khan hiếm xe nhập khẩu của thị trường, khiến khách hàng mua Mazda CX-5 không thể cảm thấy thoải mái. Trong tương lai gần, khi mà Honda CR-V có số lượng nguồn cung nhiều hơn và giá ổn định ở mức hiện tại, Mazda CX-5 gần như chắc chắn sẽ được điều chỉnh giảm giá, lại thêm một lần khiến người mua xe sớm cảm thấy như bị “móc túi”.

Cuộc đua trong phân khúc SUV/crossover tầm trung giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V, giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu được hưởng thuế nhập khẩu 0%, hứa hẹn sẽ còn rất thú vị trong năm 2018.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement