Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mang xe sang Land Rover đi offroad, một cách chơi kiểu "quý tộc"

Chơi xe

01/07/2018 05:17

Offroad xưa tới nay tại Việt Nam vốn được biết đến là những mẫu xe "hùng hục" trèo đồi lội suối, nhưng lần này là một kiểu offroad khác.

Offroad - lái xe vượt địa hình, vốn xưa tới nay được cho là thú vui của người "có tiền". Không cần phải quá giàu có, nhưng ít nhất với những người chơi offroad, là phải chấp nhận mất tiền, cho cả những phụ kiện lắp thêm hoặc thay thế trên xe nhằm tăng khả năng vượt địa hình, cho những tổn thất của xe khi offroad, từ móp méo, cho tới lật ngửa, gẫy càng, rụng bánh...

Những cuộc thi offroad vẫn được tổ chức đều đặn mỗi năm, với những cái tên quen thuộc từ nam ra bắc, với kiểu chạy offroad "hùng hục" với số thấp, đè côn, hết ga. Kiểu chạy này cũng khiến những chiếc xe thường phải chịu quá giới hạn, và hỏng hóc là điều thường trực trong môn offroad. Kiểu chạy hùng hổ này, khiến không ít người lầm tưởng, cái chất của offroad là như vậy, tuy nhiên thực tế offroad đơn giản hơn rất nhiều.

Mang xe sang Land Rover đi offroad, một cách chơi kiểu

Offroad, đơn giản là việc đưa chiếc xe và những con người ở trên xe, vượt qua những địa hình khó và đa dạng, để tới được nơi cần đến. Tốc độ, thực tế chỉ xuất hiện trong các cuộc thi, còn offroad thực tế, không phải là thứ quan trọng. Hỏng xe khi offroad là điều tối kỵ. Nếu ở cuộc thi đồ đạc sửa xe sẵn sàng, thậm chí linh phụ kiện thay thế cũng đã được chuẩn bị sẵn, nhưng ở trong rừng, đó là những thứ xa xỉ.

Bởi vậy, offroad tại Việt Nam có lẽ cần định nghĩa lại, để nó không phải là môn chơi "phá xe" như nhiều người vẫn tưởng tượng. Land Rover Off-road Driving Experience là một sự kiện offroad kiểu như vậy, không cần hùng hục, nhưng vẫn vượt qua những địa hình hạng nặng, và tới đích an toàn.

Mang xe sang Land Rover đi offroad, một cách chơi kiểu

Tham gia sự kiện là những chiếc Range Rover Sport, Vogue, Evoque, Discovery và Land Rover Discovery Sport, những dòng xe sang trọng với giá vài tỷ đồng, nhưng vẫn luôn đảm bảo khả năng offroad đỉnh cao nhờ vào những trang bị và công nghệ trên xe.

Land Rover giới thiệu những công nghệ được sử dụng khi offroad, gồm có hỗ trợ đổ dốc Hill Descent Control, phân bổ lực bám Traction Control và hệ thống treo khí nén Air Suspension, lần lượt đóng vai trò kiểm soát tốc độ xe khi đổ dốc, kiểm soát độ bám ở các bánh xe, và hệ thống treo nâng hạ phù hợp với điều kiện mặt đường.

Trong trải nghiệm offroad thực tế với những chiếc xe, đặc biệt là mẫu xe được cho là huyền thoại vượt địa hình Land Rover Discovery, công nghệ thích ứng địa hình tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa cả đến hệ thống ga, chân phanh, hộp số, phân bổ lực mô-men xoắn, khung gầm, bộ vi sai trung tâm... giúp chiếc xe vượt địa hình khó nhẹ nhàng và an toàn nhất.

Mang xe sang Land Rover đi offroad, một cách chơi kiểu

Khác với kiểu offroad khi leo dốc cao phải về số thấp và đạp mạnh chân ga, với Discovery nói riêng hay những dòng Land Rover khác, người lái chỉ cần duy trì chân ga ở mức trên 2.000 vòng/phút, và các công nghệ hỗ trợ sẽ tự động điều chỉnh để khiến xe có vừa đủ lực lên dốc, không bị thừa lực và khiến xe dễ dàng xử lý khi vượt qua con dốc.

Tương tự, khi xuống dốc, cảm biến trên xe xác định được độ nghiêng và ngay lập tức tác động để kiểm soát tốc độ chiếc xe, tất nhiên là với chế độ hỗ trợ đổ dốc được kích hoạt. Tốc độ xe được kiểm soát một cách chuẩn xác mà không giật cục như nhiều mẫu xe tầm trung, đồng thời cũng dễ dàng tăng giảm tốc độ đổ dốc thông qua phím bấm trên vô lăng giống như kiểm soát hành trình Cruise Control.

Sự nhẹ nhàng của những chiếc Range Rover khi vượt địa hình từ lên đèo xuống dốc cho tới lội nước sâu khiến nhiều người trên xe cảm thấy quá nhàn hạ và mất đi chất offroad thường thấy tại Việt Nam. Tuy nhiên rõ ràng để có được sự nhẹ nhàng ấy, sức mạnh của động cơ, sự linh hoạt của hộp số và sự hiệu quả của những công nghệ đi kèm là không thể phủ nhận.

Ngoài kiểu offroad thông thường, công nghệ mang tên ATPC (All Terrain Progres Control - Hệ thống kiểm soát địa hình) còn khiến người lái nhàn nhã hơn nữa, khi chỉ việc sử dụng nút tăng giảm tốc độ giống như Cruise Control cùng với đánh lái mà không cần quan tâm tới chân ga chân phanh, xe sẽ tự động vượt địa hình một cách chắc chắn và điềm đạm.

Có thể nói những chiếc xe mang thương hiệu Land Rover vẫn có đẳng cấp rất riêng, và không phải là những "quý tộc" chỉ biết bóng lộn trên đường phố. Với địa hình offroad hạng nặng, những chiếc xe này vẫn có thể vượt qua và quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho cả người và xe.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement