Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mainnet Testnet, Devnet trong tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử

23/11/2021 20:07

Mainnet Testnet, Devnet trong tiền điện tử rất quan trọng. Chúng cung cấp cho người dùng cách đánh giá mức độ thành công của một dự án blockchain khi giá cả là vấn đề rất khó dự đoán.

Đó là các yếu tố công nghệ then chốt trong môi trường mạng mà bất kỳ ai cũng nên tìm hiểu trước khi muốn đầu tư vào tiền điện tử.

Công nghệ Blockchain Mainnet và sự phát triển của Web 3.0

Hệ sinh thái trực tuyến của Web 2.0 hầu như dựa hoàn toàn vào cơ sở hạ tầng “máy khách-máy chủ”. Kiến trúc mạng này cung cấp thông tin thông qua các máy chủ trung tâm có chức năng như kho lưu trữ dữ liệu.

Ví dụ: người dùng internet truy cập dữ liệu máy chủ thông qua các máy “khách” như máy tính để bàn, máy tính xách tay và các thiết bị di động thay thế. Khi máy chủ nhận được yêu cầu, dữ liệu sẽ được gửi lại cho máy khách ở định dạng dễ đọc – như thông tin trên trang web.

mainnet-testnet-devnet-trong-tien-dien-tu-la-gi-moi-truong-mang-anh-huong-the-nao-den-gia-cua-tien-dien-tu.png

Mặc dù cơ sở hạ tầng này tạo điều kiện cho các hoạt động trực tuyến quan trọng, nhiều người cho rằng bản chất tập trung của cấu trúc dữ liệu Web 2.0 đã gây ra các vấn đề:

  • Dễ phát sinh các lỗi đơn lẻ (trong trường hợp trục trặc, có thể đe dọa đến an ninh của Internet).
  • Thu hút sự chú ý của tin tặc bằng cách tạo một vector duy nhất xâm phạm an ninh mạng.
  • Giảm quyền riêng tư do giám sát từ các hệ thống tập trung.
  • Ngăn cản quyền truy cập mở vào dữ liệu do sự kiểm soát quá lớn của những người gác cổng tập trung.

Ngược lại, các mainnet blockchain của Web 3.0 được thiết kế để hoạt động thông qua một mạng lưới phân tán gồm các nút, nghĩa là các máy độc lập phải đạt được sự đồng thuận để xác nhận hoạt động của mạng.

Bằng cách này, các mạng blockchain giảm bớt sự phụ thuộc vào các cơ quan trung ương và giảm thiểu khả năng xảy ra tình trạng nguồn trung tâm duy nhất gặp thất bại.

Mặc dù sẽ luôn có sự liên kết chung giữa tài sản kỹ thuật số và công nghệ blockchain, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực phát triển các mạng phi tập trung phục vụ các ngành sử dụng nhiều dữ liệu như luật, bất động sản và chăm sóc sức khỏe.

Trong khi nhận thức về công nghệ blockchain đang tăng lên rõ ràng, khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp trong các môi trường phi tập trung dựa trên blockchain vẫn chưa rõ ràng.

Các giai đoạn phát triển blockchain cũng có thể khác nhau giữa các giao thức – ví dụ: xây dựng trên Ethereum khác với việc triển khai ứng dụng trên EOSIO hoặc Binance Smart Chain.

Các nền tảng như vậy có thể có kiến ​​trúc hệ thống, cơ chế đồng thuận và ngôn ngữ mã hóa khác nhau rõ rệt . Bất chấp những khác biệt này, ngành công nghiệp blockchain đang thúc đẩy chất lượng và số lượng ngày càng tăng của các tiêu chuẩn về khả năng tương tác giữa hệ thống liên chuỗi. Và dù thế nào đi nữa, ba giai đoạn có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình phát triển blockchain đó là devnet, testnet và mainnet.

Mainnet Testnet, Devnet trong tiền điện tử là gì?

Mainnet là gì?

Mainnet (viết tắt của blockchain main network) được hiểu là giao thức chính, trực tiếp. Đó là một chuỗi khối thực hiện chức năng chuyển tiền kỹ thuật số từ người gửi sang người nhận. Theo đó, các giao dịch diễn ra trên mainet sử dụng tiền điện tử gốc của mạng và được ghi lại trên sổ cái phân tán.

Và các giao thức blockchain mã nguồn mở như Ethereum và Bitcoin được thiết kế để có thể xác minh công khai và thực hiện các giao dịch xác thực với giá trị kinh tế thực tế.

Trên mạng blockchain Proof-of-Work, các thợ đào xác thực các giao dịch này và nhận phần thưởng khối cho những nỗ lực của họ. Trên các mainet blockchain Proof-of-Stake, các nhà phân phối được chọn để xác thực các giao dịch dựa trên cổ phần trong mạng lưới của họ và thu phí giao dịch do người dùng trả.

Mainnet trong tiền điện tử là sản phẩm cuối cùng trong các dự án blockchain giúp bạn có thể gửi và nhận các loại tiền kỹ thuật số. Các mạng chính luôn trải qua những thay đổi bất cứ khi nào các nhóm dự án quyết định cần cập nhật hoặc sửa đổi. Hơn nữa, các lần ra mắt mainnet dựa trên tiền điện tử sẽ phải bao gồm một hệ thống ví.

mainnet-testnet-devnet-trong-tien-dien-tu-la-gi-moi-truong-mang-anh-huong-the-nao-den-gia-cua-tien-dien-tu-2.jpg

Blockchain Testnet là gì?

Mạng thử nghiệm blockchain (hoặc testnet) – đại diện cho các nút đã đồng ý làm việc cộng tác, độc lập với mạng chính. Ví dụ, Ethereum có năm testnet, mỗi testnet có mục đích và thông số lập trình riêng – Kovan, Rinkeby, Sokol, Görli và Ropsten.

Các mạng thử nghiệm chuỗi khối hoạt động như bản sao chính xác của giao thức gốc, sử dụng cùng một công nghệ và phần mềm để cung cấp chức năng tương tự.

Tuy nhiên, trái ngược với các giao dịch trên mainnet, các giao dịch trên testnet chỉ là mô phỏng – tiền điện tử không có giá trị “thực” bên ngoài môi trường testnet. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển và người kiểm tra có thể đánh giá khả năng tồn tại của hệ thống bằng cách thực hiện các giao dịch mà không có nguy cơ mất giá trị mainnet thực.

Động lực này cung cấp môi trường lý tưởng để kiểm tra các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung (dApps). Hơn nữa, mô phỏng testnet cung cấp một môi trường “đồng hồ cát” để các dev có thể liên tục điều chỉnh và cải thiện phiên bản trực tiếp về dự án trước khi khởi chạy trên mạng chính.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích này, bản chất “vô giá trị” của nhiều loại tiền điện tử trên testnet có thể khiến người dùng gặp rủi ro bảo mật.

Mặc dù ngày càng giảm hiệu quả khi các mạng blockchain trở nên phức tạp hơn, nhưng một cuộc tấn công có thể xảy ra khi một giao dịch hợp lệ trên blockchain lặp lại theo cách gian lận trên một blockchain khác.

Ví dụ, tình trạng chi tiêu kép (double-spending) giữa testnet và mainnet. Hơn nữa, một số trò gian lận sẽ cố gắng bán tiền điện tử testnet được ngụy trang dưới dạng phiên bản mainnet “thật”. Do đó, việc điều hướng môi trường testnet blockchain được hỗ trợ bởi sự hiểu biết cơ bản về cấu trúc kỹ thuật của hệ thống.

Mặc dù một số giao thức blockchain Proof-of-Work cho phép người dùng khai thác tiền điện tử testnet, nhưng nhiều người dùng chuyển sang sử dụng “vòi” để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Các dịch vụ dựa trên web này thường là các cá nhân hoặc tổ chức có số tiền testnet vượt quá mà họ sẵn sàng hợp tác – thường là miễn phí.

Devnet là gì? Mạng lưới phát triển blockchain

Tương tự như testnet, mạng phát triển Devnet hoạt động độc lập với mạng chính. Mặc dù không phải mọi giao thức blockchain đều sử dụng cả devnet và testnet, một số phân biệt các môi trường này dựa trên mục đích sử dụng của chúng.

Ví dụ, giao thức Solana khẳng định rằng devnet hoạt động như một “sân chơi” cho những người muốn trải nghiệm giao thức với tư cách là người dùng blockchain, chủ sở hữu mã thông báo, nhà phát triển ứng dụng hoặc trình xác thực mạng.

Ngược lại, mạng thử nghiệm testnet blockchain trên Solana đóng vai trò như một môi trường nơi các bản phát hành gần đây trải qua một bài kiểm tra tập trung về hiệu suất mạng, tính ổn định và hành vi của trình xác thực mạng.

Như trường hợp của hầu hết các môi trường testnet, tiền điện tử devnet thường không có giá trị “thực” và các giao dịch devnet yêu cầu ít nỗ lực tính toán hơn so với trên mạng chính mainet của chúng. Đối với blockchain devnet, người dùng cũng có thể khai thác tiền điện tử hoặc truy cập các dịch vụ vòi để lấy tiền.

Ngoài ra, một số giao thức tiến hành airdrop để khuyến khích sự tham gia của nhà phát triển nhằm đẩy nhanh quá trình diễn ra bài kiểm tra tập trung.

Tuy nhiên, cũng như có những rủi ro liên quan đến môi trường testnet, các nhà phát triển blockchain cũng có khả năng chịu các mối đe dọa bảo mật tương tự. Do đó, người dùng nên thận trọng để đảm bảo họ không vô tình mua các tài sản devnet “vô giá trị” khi họ có ý định mua các tài sản mainnet.

Mainnet trong tiền điện tử ảnh hưởng như thế nào đến giá cả

Nâng cấp liên tục và rà soát chức năng mainnet là điều bắt buộc nếu một dự án cryptocurrency mong muốn thành công, được nhiều người dùng quan tâm trong điều kiện giá cả tăng cao. Bitcoin là một dự án đã đạt được thành công to lớn trong lĩnh vực này, một phần là do các nâng cấp của Mainnet.

Việc nâng cấp mạng chính đã giúp đẩy giá tiền điện tử từ dưới mốc 7.000 USD lên mức cao nhất là 9.500 USD trong những tuần tiếp theo, sau khi ban đầu giảm mạnh từ mức cao nhất là 10.600 USD.

Vào tháng 3, tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường đã ra mắt Lightning Network, một mainet đã thêm lớp thứ hai trên blockchain.

Giải pháp Off-chain là một bản cập nhật quan trọng nhằm mục đích làm cho BTC có khả năng mở rộng hơn, do đó cho phép blockchain xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây. Hơn nữa, các lần ra mắt mainnet dựa trên tiền điện tử sẽ phải bao gồm một hệ thống ví để hỗ trợ quá trình giao dịch.

Phần kết luận

Mainnet trong tiền điện tử cung cấp một cách đáng tin cậy và hiệu quả để đánh giá mức độ thành công của bất kỳ dự án blockchain mới nổi nào.

Các tính năng như vậy đóng vai trò là bằng chứng cho thấy một dự án blockchain đang được triển khai và nhóm nhà phát triển đang làm việc nhằm giúp dự án hoạt động một cách hiệu quả và tốt hơn.

Trước khi đầu tư, điều quan trọng đối với nhà đầu tư là đảm bảo dự án blockchain có mạng chính mainet. Dấu hiệu của một mạng chính hoặc một mạng thử nghiệm sẽ cho thấy tính chất xác thực và tiềm năng phát triển của một dự án vì hai tính năng này ảnh hưởng đến giá của tiền điện tử theo cách này hay cách khác.

(Nguồn: Tổng hợp)

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement