Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Ma trận' thông tin và chiêu trò trên thị trường địa ốc

Nếu không dành thời gian theo dõi, tìm hiểu, sàng lọc kỹ thông tin thì nhà đầu tư rất dễ “lạc lối” trước ma trận thông tin và chiêu trò trên thị trường địa ốc hiện nay.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Thời gian gần đây, khi thị trường địa ốc bắt đầu kém thanh khoản thì chiêu trò quảng cáo bất động sản một nơi, dắt khách đi một nẻo lại rộ lên. Không khó để nhận ra rằng, điểm bắt đầu của chiêu trò này là các tin rao bán bất động sản có giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung, cũng như so với các khu vực lân cận.

'Ma trận' thông tin và chiêu trò trên thị trường địa ốc - Ảnh 1.

Trên thị trường hiện có nhiều tin rao bán bất động sản với giá rẻ, hoặc thông tin dự án na ná dự án của doanh nghiệp lớn.

Chẳng hạn tin rao bán: “Cần tiền đi định cư nên gia đình tôi sang gấp nền đất mặt tiền Nguyễn Quý Cảnh, Thảo Điền (quận 2 cũ, TP.HCM) giá 2,7 tỷ đồng, diện tích 80 m2, sổ hồng riêng, thổ cư 100%”, hay “Do làm ăn thua lỗ, cần bán lỗ miếng đất 105 m2 thổ cư tại Hoàng Hữu Nam, giá 2 tỷ đồng”. Thậm chí, có môi giới còn mượn danh dự án của công ty khác để đăng tin nhằm thu hút nhà đầu tư, rồi tìm cách giới thiệu một dự án mới và dẫn khách đi tham quan.

Trong một lần nhập vai là nhà đầu tư đi tìm hiểu thị trường, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán được nhân viên một công ty phát triển địa ốc tại quận Gò Vấp, TP.HCM giới thiệu đất dự án gần chợ An Sương ở quận 12 với giá 2 tỷ đồng. Nhân viên hẹn hôm sau đến văn phòng để dẫn đi xem đất dự án kèm theo lời nhắc mang theo tiền để đặt cọc.

Đúng giờ hẹn, có mặt tại địa chỉ công ty, phóng viên được nhân viên tên Thông cho xem tờ giấy được cho là bản đồ quy hoạch của dự án và bắt đầu tư vấn: “Không ở đâu đất rẻ và đẹp như bên em, ngay chợ An Sương với giá chỉ 2 tỷ đồng cho nền 100 m2. Sáng nay, công ty chỉ mở bán 10 lô thôi, đây là đất dự án được phê duyệt và đã có sổ hồng riêng nên anh cứ yên tâm…”.

Hơn 30 phút sau, nhân viên môi giới đưa chúng tôi lên một chiếc xe ô tô 7 chỗ để đi xem dự án. Khi tới chợ An Sương thì môi giới nghe điện thoại và thông báo: “10 lô đất tại dự án đã có người đặt mua hết. Bây giờ, em đưa anh đi xem dự án mới của công ty, rẻ hơn lô đất ở đây”.

Tôi chưa kịp trả lời thì tài xế đã quay xe đi đến huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Khu đất này cách chợ An Sương gần 40 km, xa khu dân cư, có giá 1,6 tỷ đồng/100 m2. Khi được hỏi về giấy tờ pháp lý của dự án thì một số nhân viên môi giới ở đây cho biết, cứ đặt cọc trước 50 triệu đồng rồi hôm sau tới văn phòng công ty để xem giấy tờ pháp lý.

Tìm hiểu thông tin từ cơ quan chức năng địa phương, phóng viên được biết, lô đất đang được rao bán là của một người dân tên Dương Văn K., nằm trong quy hoạch đất ở tại nông thôn, điểm dân cư số 8, chứ không thuộc dự án nào.

“Lập lờ đánh lận con đen”

Một “chiêu thức” khác được không ít nhân viên và công ty môi giới bất động sản hay sử dụng là đăng tải thông tin, đặt tên dự án na ná dự án của doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Khi vụ việc vỡ lở, người tự giới thiệu là đại diện cho công ty và từng hứa hẹn, đảm bảo với khách hàng đã “cao chạy xa bay”, khiến người mua đi đòi quyền lợi trong tuyệt vọng.

Chẳng hạn, vụ việc xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Hưng Thịnh) làm chủ đầu tư. Công ty này không liên quan đến Tập đoàn Hưng Thịnh ở TP.HCM, nhưng tại thời điểm mở bán lại đưa ra những quảng cáo lập lờ như dự án có quy mô gần 10 ha, được đầu tư bởi doanh nghiệp lớn trong ngành với yếu tố hạ tầng bài bản, đầy đủ tiện ích, tạo nên một đô thị sinh thái hài hòa với thiên nhiên…

Sau khi phát hiện Hưng Thịnh có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liền gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng và thông tấn, báo chí. Để có thông tin đa chiều và khách quan, phóng viên đã nhiều lần tới trụ sở Công ty Hưng Thịnh tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để liên hệ làm việc, nhưng lãnh đạo Công ty đều báo bận. Phóng viên để lại thông tin cần làm việc, nhưng sau đó không nhận được phản hồi.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều khách hàng đã bị lừa. Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã phát thông báo truy tìm 4 đối tượng gồm Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào và Nguyễn Phú Thuận là Giám đốc, những người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh do liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường.

Câu chuyện tương tự xảy ra tại dự án Khu dân cư Đất xanh - Mỹ Hạnh Nam do Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư. Tập đoàn Đất Xanh có trụ sở tại TP.HCM đã không ít lần phải lên tiếng đính chính rằng, Tập đoàn không liên quan đến Đất Xanh Long An và 2 đối tượng là lãnh đạo công ty đó đang bị cơ quan công an truy tìm.

Nhà đầu tư phải chuyên nghiệp

Đó là khuyến nghị của các chuyên gia. Bởi lẽ, theo tìm hiểu của phóng viên cũng như cảnh báo của các chuyên gia, nhiều người ít có kinh nghiệm đầu tư bất động sản dễ bị lừa bởi các chiêu thức “lùa gà” của môi giới bất động sản. Đa phần môi giới bất động sản đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ mất cơ hội kiếm lời của người mua bằng cách dàn cảnh có nhiều người khác cũng đang mua để đẩy giá lên cao, hoặc hối thúc người mua đặt cọc.

Dấu hiệu phổ biến của chiêu trò “chim mồi” và tạo hiệu ứng đám đông là có khách chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ trong ngày duy nhất, rút thăm trúng thưởng giá trị cao..., khiến khách hàng dễ rơi vào bẫy nhu cầu mà chưa kịp tìm hiểu cặn kẽ.

VIỆT DŨNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement