Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do lãnh đạo các nước Mỹ Latin ủng hộ Bitcoin

Tiền điện tử

17/06/2021 06:38

Các chính trị gia Mỹ Latin nhận ra tiềm năng phát triển sự nghiệp cá nhân bằng cách ủng hộ tiền số.

Vào ngày 5/5, Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador công bố Bitcoin sẽ trở thành tiền tệ chính thức của nước này. Tuy nhiên, bài phát biểu này lại không được diễn ra tại thủ đô San Salvador mà ở hội nghị Bitcoin 2021, Miami, Mỹ. Bốn ngày sau, tuyên bố này trở thành luật và được quốc hội El Salvador thông qua.

Những lời ủng hộ Bitcoin mơ hồ từ tổng thống El Salvador

Thực tế, người dân vẫn chưa rõ tác động của việc áp dụng tiền số sẽ thế nào trong khu vực Mỹ Latin. Tại El Salvador, các chi tiết cụ thể của luật ít cấp tiến hơn những thông báo của ông Bukele tại sự kiện Bitcoin 2021. Hầu hết lợi ích dự kiến của luật đến từ các ưu đãi thuế liền kề với Bitcoin, dành cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào El Salvador.

Tien ao,  tien dien tu,  bitcoin,  tien phap dinh anh 1
Tổng thống Nayib Bukele tại hội nghị Bitcoin 2021. Ảnh: RestofWorld.

Theo Mariana Belloso, nhà báo người Salvador và là biên tập viên của Derecho y Negocios, ông không nhận thấy bất kỳ lợi ích kinh tế cụ thể nào từ biện pháp này.

“Tổng thống biết rõ không thể đặt nền kinh tế quốc gia dựa trên một thứ dễ biến động như Bitcoin”, cô nói với Rest of World. Belloso tin rằng mục đích của ông Bukele là có một thông báo "thật ngoạn mục” và chắc chắn ông ấy đã thành công.

Đối với phương tiện truyền thông đối lập ở quê nhà El Salvador, thông báo của ông Bukele là sự điều hướng dư luận. Họ cho rằng tổng thống muốn giới báo chí nói về Bitcoin hơn là các vấn đề của đất nước, bao gồm các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và mối quan hệ căng thẳng với Mỹ.

Thay vì đưa tin liên quan đến việc chính phủ Salvador phá vỡ quan hệ với Ủy ban Quốc tế Chống lại Sự trừng phạt ở Salvador (CICIES), truyền thông trong khu vực và quốc tế lại chạy theo thông báo về tiền số của Tổng thống Bukele.

Hội nghị Bitcoin là mảnh đất màu mỡ cho những lùm xùm liên quan đến việc áp dụng Bitcoin ở các nước Mỹ Latin. Có thời điểm, những người tham gia đã lấp đầy cả một thùng rác to bằng những đồng Bolivares của Venezuela, vốn vô giá trị. Việc làm này là để đánh dấu cho cái chết không thể tránh khỏi của tiền pháp định tại quốc gia này.

Tien ao,  tien dien tu,  bitcoin,  tien phap dinh anh 2
Thùng rác đầy những đồng Bolivares của Venezuela vô giá trị. Ảnh: @javierobc.

Các chính trị gia Mỹ Latin ngay sau đó đã ủng hộ cách làm của ông Bukele, bày tỏ sự quan tâm của họ đến việc áp dụng Bitcoin như một đồng tiền chính thức của các quốc gia này. Xu hướng này được thúc đẩy bởi cộng đồng những người đam mê tiền số nhưng lại có ít hiểu biết về các quốc gia này.

Sự kiện trên cũng được nhiều người nổi tiếng nhắc đến. “Đầu tiên họ phớt lờ bạn, sau đó đột nhiên Paraguay, Argentina, Panama, Brazil, El Salvador và Nicaragua đón nhận #Bitcoin”, Tyler Winklevoss, tỷ phú đầu tiên của thế giới Bitcoin đăng tweet.

Việc có bất cứ quốc gia nào trong bài đăng của Tyler Winklevoss áp dụng Bitcoin hay không vẫn còn phải xem xét. Thế nhưng, theo RestofWorld, các thông báo chấp nhận Bitcoin này phục vụ mục đích khác. Đó là nâng cao ảnh hưởng của các chính trị gia trẻ tuổi mới nổi.

Nhiều chính trị gia Mỹ Latin coi Bitcoin như công cụ truyền thông

Nghị sĩ Panama, Gabriel Silva từng lo lắng việc quốc gia này có thể đánh mất vị trí trung tâm tài chính của Trung Mỹ. Vì vậy, ông đã tweet ủng hộ việc áp dụng Bitcoin hai ngày sau tuyên bố của ông Bukele.

Ông Silva là nghị sĩ độc lập ngoài đảng cầm quyền nên có rất ít cơ hội để ra một đạo luật công nhận Bitcoin trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, lượng theo dõi trên Twitter của ông này tăng gần gấp đôi chỉ vài ngày sau dòng tweet ủng hộ tiền số.

Tien ao,  tien dien tu,  bitcoin,  tien phap dinh anh 3
Dòng tweet có lượng tương tác cao nhất của chính trị gia Gabriel Silva là một meme về tiền số. Ảnh: @fsancheznqn

Trong khi đó, đại biểu Francisco Sánchez đến từ thành phố Neuquén của Argentina chưa đề xuất bất kỳ điều luật nào liên quan đến Bitcoin. Tuy vậy, vị đại biểu này đã đổi ảnh đại diện mạng xã hội của mình thành hình ảnh với đôi mắt laser (một meme liên quan đến những người ủng hộ tiền số). Động thái này giúp ông thu về hơn 7.000 lượt thích. Đây chính là dòng tweet có lượt tương tác cao nhất của tài khoản này.

Trường hợp khác, ông Fábio Ostermann, Nghị sĩ Brazil cũng đã thêm mắt laser vào ảnh Twitter của mình. Cách làm này giúp thương hiệu cá nhân của nghị sĩ này có một cú hích lớn trong bối cảnh hệ thống chính trị phân mảnh của đất nước. Đảng của ông hiện chỉ nắm giữ hơn 1% số ghế trong hạ viện Brazil.

Một trong những người ủng hộ trung thành nhất đối với luật Bitcoin của El Salvador là Carlos Rejala, nhà lập pháp 36 tuổi từ Hạ viện Paraguay. Ông này mới tham gia chính trị từ năm 2018 và thuộc Đảng Hagamos. Đảng của Rejala hiện chỉ có hai nhà lập pháp trong hạ viện gồm 80 thành viên của Paraquay.

Nhà lập pháp này đã ủng hộ luật Bitcoin của El Salvador trên phương tiện truyền thông và hứa sẽ bắt đầu “một dự án quan trọng để đổi mới Paraguay trong tuần này”. Sự ủng hộ tiền điện tử đã khiến ông ta được CoinDesk và The Street liên hệ phỏng vấn cũng như giám đốc điều hành Twitter theo dõi. Điều này giúp Rejala bước ra trường quốc tế.

Các chính trị gia như ông Bukele, Silva và Rejala đại diện cho một mô hình thu nhỏ về vị trí của quốc gia của họ trên trường quốc tế. Theo RestofWorld, có vẻ các chính trị gia Mỹ Latin đã nhận ra tiềm năng tạo dựng sự nghiệp chính trị của mình thông qua việc quảng cáo tiền số.

XUÂN SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement