Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liệu COVID-19 có ngăn Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới?

Kinh tế thế giới

05/09/2022 08:41

Sự kết hợp của các yếu tố kinh tế vĩ mô dường như đã khuấy động sự phản ánh ngày càng tăng của những người mua sắm thuộc tầng lớp trung lưu trẻ tuổi của Trung Quốc và ngăn chặn sự khao khát chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Bain & Company, Oliver Wyman và công ty tư vấn chuyên nghiệp Yaok Institute tin rằng Trung Quốc vẫn đang trên con đường trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới.

Simon Fu, một tín đồ thời trang 32 tuổi người Thượng Hải, từng đến trung tâm mua sắm sang trọng nổi tiếng nhất thành phố mỗi tuần trước khi đại dịch COVID-19.

Năm nay, anh chưa đến Plaza 66 dù chỉ một lần. Đầu năm 2020, anh trở về từ Tokyo với vali đầy các mặt hàng thời trang xa xỉ, một thói quen được hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc nuôi dưỡng và chia sẻ là mua sắm hàng xa xỉ ở nước ngoài để tận dụng lợi thế chênh lệch thuế.

Nhưng sau đó, việc phong tỏa và sắp xếp công việc ở nhà bắt đầu xảy ra, và Fu nhận ra rằng - không có cơ hội để khoe những bộ trang phục đắt tiền của mình.

Nhận thức này xảy ra song song với lo ngại về một nền kinh tế đi xuống và thất nghiệp gia tăng xung quanh anh ta.

"Đó là một bước ngoặt trong thái độ của tôi đối với tiêu dùng", Fu, người hiện đang tiếp thị đồng hồ, nói trên tở SCMP. "Tôi đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của tiết kiệm sau những bất ổn mà suy thoái kinh tế mang lại cho thu nhập và công việc của tôi".

Liệu COVID-19 có ngăn Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới? - Ảnh 1.

Một cửa hàng Prada ở Bắc Kinh. Theo công ty tư vấn Oliver Wyman, các thương hiệu hàng tiêu dùng cao cấp và hàng xa xỉ đã cắt giảm 18% dự báo tăng trưởng hàng năm trung bình cho các doanh nghiệp Trung Quốc của họ xuống còn 3%. Ảnh: Reuters

Kể từ năm 2020, sự kết hợp của các yếu tố kinh tế vĩ mô - bao gồm cả chính sách "zero-COVID" của Bắc Kinh đã đóng cửa toàn bộ các thành phố, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và một số lượng lớn việc sa thải ở các khu vực tăng trưởng cao - dường như đã khuấy động số lượng ngày càng tăng phản ánh bản thân của những người mua sắm trung lưu trẻ tuổi của Trung Quốc như Fu và kiềm chế sự chi tiêu của họ.

Theo báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company và Italian Ủy ban thương hiệu cao cấp Altagamma Foundation phát hành vào tháng Sáu. Doanh số bán hàng giảm mạnh 38% tại Plaza 66, nơi Fu thường lui tới và là nơi có các thương hiệu thuộc các tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, như LVMH, Kering, Richemont, Prada và Moncler.

So với năm 2020, khi chính sách COVID-19 của Trung Quốc ủng hộ thị trường hàng xa xỉ, thị trường năm 2022 trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Sau vụ đóng cửa ở Thượng Hải, các thương hiệu hàng tiêu dùng cao cấp và hàng xa xỉ đã cắt giảm 18% dự báo tăng trưởng trung bình hàng năm cho các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục của họ xuống còn 3%, theo một báo cáo được công bố vào tháng 6 của công ty tư vấn Oliver Wyman.

Jacques Penhirin, một đối tác tại văn phòng Đại Trung Quốc của Oliver Wyman, cho biết: "Sự phục hồi của thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến. "Nó rất có thể là một kiểu phục hồi hình chữ U".

Trên phương tiện truyền thông xã hội, một số vlogger đã bắt đầu giải thích về việc chi tiêu có ý thức. Chẳng hạn, Fu đã làm vlog cho "những cô gái thuộc gia đình bình thường" kể từ đầu năm nay, nói với họ rằng họ nên "ngừng để những biểu tượng xa xỉ định nghĩa" họ và họ nên "ngừng tinh tế nhưng kém sang" bằng cách tiết kiệm cho những thứ xa xỉ. các mặt hàng bằng cách cắt giảm các mặt hàng thiết yếu.

Các video của anh gây được tiếng vang lớn với phụ nữ trên nền tảng thương mại điện tử xã hội Xiaohongshu và đã thu hút được 210.000 người theo dõi.

Tuy nhiên, bất chấp sự gián đoạn của kỷ nguyên COVID-19 và làm suy giảm tâm lý người tiêu dùng, các nhà phân tích tại Bain, Oliver Wyman và công ty tư vấn trồng trọt tại gia Yaok Institute vẫn tin rằng Trung Quốc đang trên con đường trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Câu hỏi không phải là "nếu", mà là "khi nào".

"Chúng tôi đã mong đợi sự phục hồi dần dần từ quý 3 năm 2022 với triển vọng lấy lại mức năm 2021 trong khoảng thời gian từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, tùy thuộc vào việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19," Xing Weiwei, người đứng đầu Bain's cho biết Văn phòng Hồng Kông. Bain trước đó đã dự báo rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Liệu COVID-19 có ngăn Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới? - Ảnh 3.

Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng bán lẻ sang trọng ở Thượng Hải. Ảnh hưởng của các kênh metaverse đối với doanh số bán hàng ở Trung Quốc vẫn còn hạn chế so với các con đường truyền thống. Ảnh: AP

Năm ngoái, doanh số bán hàng xa xỉ trong nước của Trung Quốc chiếm 21% tổng doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu, theo Bain. Oliver Wyman's Penhirin nói rằng Trung Quốc có thể chiếm tới 40% thị trường hàng xa xỉ trên thế giới.

Zhou Ting, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Yaok có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới.

"Sự tăng trưởng doanh số của các thương hiệu cao cấp chủ yếu phụ thuộc vào hai điều. Một là họ mong đợi khách hàng hiện tại mua nhiều thứ hơn, trong khi hai là họ có được khách hàng mới. Trong những năm gần đây, tỷ trọng tăng trưởng doanh số bán hàng của các công ty này là nhờ vào việc mua lại các khách hàng mới ở Trung Quốc", Zhou nói.

Nhưng khi tầng lớp trung lưu bắt đầu thắt chặt vành đai của mình, tầm quan trọng của khách hàng cốt lõi của xa xỉ - những cá nhân có giá trị ròng cao (HNWI) - đang trở lại. Nhóm này có xu hướng linh hoạt hơn về mặt kinh tế, điều này có thể khiến các thương hiệu xa xỉ ít tập trung hơn vào việc thu hút tầng lớp trung lưu trẻ tuổi.

Zhou cho biết: "4,7 triệu HNWI của Trung Quốc đóng góp hơn 80% doanh số bán hàng xa xỉ và nhóm này có thể thúc đẩy các thương hiệu thực hiện các chiến lược khác biệt hướng tới khách hàng cao cấp và người tiêu dùng đại chúng", cô nói, trích dẫn nghiên cứu gần đây của Viện Yaok về HNWIs, hoặc những người có tài sản cá nhân trị giá ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,45 triệu USD).

Tuy nhiên, khi thị trường hàng xa xỉ vật chất của Trung Quốc điều chỉnh theo bối cảnh kinh doanh sau COVID-19, sự phát triển chậm chạp của thị trường xa xỉ trực tuyến hoặc ảo của nước này theo các quy định nghiêm ngặt của Bắc Kinh có thể cản trở sự phát triển của nó.

Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, hoạt động bán hàng xa xỉ trực tuyến có tiềm năng tăng thêm 50 tỷ USD cho lĩnh vực này, nhưng ảnh hưởng của các kênh siêu thị đối với hoạt động bán hàng ở Trung Quốc vẫn còn hạn chế so với các con đường truyền thống.

"Trên toàn cầu, chúng ta sẽ chứng kiến áp dụng metaverse trong ba đến năm năm tới. Ở Trung Quốc, tôi nghĩ chúng ta cần mở rộng quy mô hơn một chút, có thể trong 5 năm nữa. Dự đoán của tôi là vào năm 2030, "Steven Zhong, đối tác hàng đầu trong lĩnh vực xa xỉ tại PwC Trung Quốc, nói trên tờ SCMP.

Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền điện tử vào tháng 9/2021 và trong năm qua, cũng đã hạn chế giao dịch thứ cấp bằng các mã thông báo không thể thay thế (NFT), làm rõ rằng những người chơi có liên quan trên đất Trung Quốc nên tránh xa khía cạnh tài chính của tài sản kỹ thuật số.

Zhong nói: "Trung Quốc sẽ theo xu hướng metaverse, nhưng sẽ hơi tụt hậu về mức độ hoàn thiện của thương mại hóa.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement