Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lazada, Tokopedia 'đứng ngồi không yên' trước sự thành công của Shopee ở Đông Nam Á

Doanh nghiệp

21/02/2021 16:59

Sự trỗi dậy của Shopee trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong 5 năm qua diễn ra rất nhanh nhưng cơ hội cho những người chơi khác vẫn còn.
news

Theo App Annie, vào năm 2020, nền tảng thương mại điện tử Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ khổng lồ Sea Group, là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại 6 thị trường lớn như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore.

Vào năm ngoái, Shopee ghi nhận trung bình 90 triệu lượt truy cập web hàng tháng tại Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

shopeee-2-.jpg
Vào năm 2020, Shopee đã ghi nhận trung bình 90 triệu lượt truy cập hàng tháng tại Indonesia.

“Sự tăng trưởng của Shopee rất ấn tượng. Công ty được hỗ trợ bởi sự ổn định và nguồn vốn từ Sea, có thể đẩy hoạt động tiếp thị của mình lên một tầm cao mới”, Chandra Tjan, đồng sáng lập và đối tác chung của Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Jakarta cho biết.

Ông lưu ý đến cách công ty đã khai thác các siêu sao, chẳng hạn như nhóm nhạc K-pop Blackpink và cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu. Đồng thời, Shopee cũng thu hút khách hàng thông qua các tính năng được đánh giá cao trên ứng dụng và giảm giá.

Hợp nhất và hợp tác sẽ trở thành xu hướng trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sự thành công của Shopee khiến các đối thủ phải lưu tâm. Nhiều gã thương mại điện tử khác buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình để giành vị trí thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử trị giá 62 tỷ USD của khu vực.

Các công ty này đã phản ứng bằng cách hợp lực hoặc tăng cường nguồn lực của họ. Gojek và Tokopedia, hai công ty công nghệ có giá trị nhất ở Indonesia, được cho là đang đàm phán về một vụ sáp nhập sẽ tạo ra một công ty với giá trị ước tính là 18 tỷ USD. 

"Siêu ứng dụng" này sẽ là ứng dụng một cửa phục vụ nhiều nhu cầu của người dùng, từ gọi xe đến đặt chuyến bay và thanh toán kỹ thuật số.

“Tôi nghĩ một phần lý do dẫn đến việc sáp nhập Gojek-Tokopedia chắc chắn là do áp lực từ Shopee, cũng như Grab. Trong vài tháng qua, thị trường vốn khá tốt và tôi nghĩ điều đó đã mang lại lợi ích cho Shopee rất nhiều”, Jianggan Li, CEO của công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works, cho biết.

“Nếu bạn nhìn vào giá cổ phiếu của Sea và khả năng huy động thêm tiền rất nhanh của họ, thì sẽ nhìn thấy những bất lợi mà các công ty tư nhân gặp phải. Vì việc phát hành riêng lẻ mất rất nhiều thời gian để thương lượng, trong khi nếu niêm yết công khai, bạn có thể phát hành thêm cổ phiếu và tiền có thể được huy động rất nhanh chóng", CEO Jianggan Li nói thêm.

gojek.jpg
Gojek được cho là đang thảo luận về việc sáp nhập với Tokopedia.

Trong khi đó, Lazada, thuộc sở hữu của Alibaba, cũng có quan hệ hợp tác với Grab tại Việt Nam. Vào tháng 12/2020, Lazada thông báo rằng, họ sẽ sử dụng dịch vụ ví điện tử do Ovo, đối tác ví điện tử chính thức của Grab tại Indonesia cung cấp.

Những mối quan hệ này nhấn mạnh sự liên minh ngày càng tăng giữa Alibaba và Grab. Hai công ty cũng có chung một nhà đầu tư là tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

Bukalapak, một công ty thương mại điện tử Indonesia trị giá 2,5 tỷ USD được hỗ trợ bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group của Trung Quốc, cũng đã thực hiện một số động thái trong vài tháng qua. 

Tháng trước, công ty đã công bố hợp tác với Standard Chartered để tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Gần đây, công ty này được cho là đã nhận được 100 triệu USD tài trợ từ Microsoft. CEO Rachmat Kaimuddin cho biết, Bukalapak đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu trong năm nay.

Kuo-Yi Lim, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Monk's Hill Ventures có trụ sở tại Singapore, cho biết có khả năng các công ty thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á sẽ đẩy nhanh hoạt động của họ trong vài năm tới để giúp họ mở rộng quy mô trong khu vực.

“Những gì chúng ta có thể sẽ thấy trong vài năm tới là sự phân mảnh của bối cảnh thương mại điện tử và điều đó có nghĩa là bạn có thể thấy một số liên minh và hợp tác lớn trong khu vực". Lim cho biết, một vài yếu tố thúc đẩy điều này xảy ra là sự sẵn có của vốn và tính thanh khoản trên thị trường.

“Tôi tin rằng trong vài năm tới, bạn sẽ bắt đầu thấy hoạt động này ở một số gã khổng lồ thương mại điện tử, cho dù đó là Trung Quốc, Mỹ hay Nhật Bản. Và Shopee có lẽ là một trong những trung tâm chính của hoạt động đó phân nhóm”, Lim nói.

Đông Nam Á vẫn có cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào có thể tạo ra một thị trường ngách tốt và đáng kể cho riêng mình. 

Lim từ Monk's Hill Ventures

Sẽ không có một người thắng cuộc duy nhất, cơ hội là như nhau

Trong thời gian đại dịch COVID-19, những gã thương mại điện tử trong khu vực, bao gồm cả Shopee, đã giảm giá cho các mặt hàng thiết yếu và thực phẩm bổ sung cho sức khỏe, cũng như miễn phí vận chuyển. Vì hạn chế di chuyển đồng nghĩa với sự bùng nổ của giao dịch trực tuyến.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi, liệu những đợt giảm giá và các khoản trợ cấp khác có thể duy trì hoạt động kinh doanh của Shopee mà không ảnh hưởng đến con đường thu lợi nhuận hay không.

“Điều thú vị là chúng ta sẽ xem liệu chiến lược của họ có giữ được lâu dài hay không và liệu họ có quản lý để định hình hành vi của khách hàng hay không. Điều này sẽ phức tạp vì người Indonesia rất nhạy cảm với giá cả, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem điều gì sẽ xảy ra khi các đợt giảm giá và mánh lới quảng cáo kết thúc”, Tjan của Alpha JWC Ventures cho biết.

shopee.jpg
Trong thời gian đại dịch, các gã khổng lồ thương mại điện tử, bao gồm cả Shopee, đều tăng cường khuyến mãi và tung ra các ưu đãi.

Trong khi những cái tên như Shopee, Lazada và Tokopedia đã trở thành những cái tên quen thuộc, các nhà phân tích cho rằng lĩnh vực này vẫn chưa thể trưởng thành vì Đông Nam Á là một thị trường phức tạp với những đặc điểm khác nhau trong từng nền kinh tế.

Theo một báo cáo chung của Google, Temasek của Singapore và Bain and Co, đại dịch COVID-19 đã góp phần làm tăng thêm 40 triệu người dùng internet mới và hỗ trợ tăng tốc các dịch vụ kỹ thuật số như mua sắm trực tuyến và tiêu dùng phương tiện kỹ thuật số. 

Từ đó, tổng số người dùng internet ở Đông Nam Á đã lên hơn 400 triệu người vào năm 2020. Điều này cho thấy rằng, cơ hội vẫn còn rất lớn trong một khu vực có gần 700 triệu người.

“Đông Nam Á là một khu vực phức tạp, vì vậy vẫn còn cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử ở quốc gia nào có thể tạo ra một thị trường ngách tốt và đáng kể cho riêng mình”, Lim từ Monk's Hill Ventures cho biết. 

“Tôi không nghĩ rằng sẽ có một người thắng cuộc trên toàn bộ khu vực. Chúng tôi vẫn chưa thấy sự kết thúc của quá trình phát triển và chúng tôi sẽ thấy rất nhiều đổi mới thú vị trong tương lai”, Lim nói thêm.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ