Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đem trái bơ đặc sản xuống Sài Gòn để quảng bá

Sản phẩm mới

03/07/2018 14:12

Thương lái mua gom bất kể bơ già hay non dẫn đến tình trạng người tiêu dùng mua trái bơ về sử dụng thường có tỷ lệ hư hỏng rất cao.

Lý giải của đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông tại buổi họp báo "Đắk Nông – mùa bơ chín” năm 2018 tổ chức tại TP.HCM ngày 3/7.

Ông Lê Văn Một, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đắk Nông giải thích, phần lớn bơ trên thị trường hiện nay không được truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng rất khó phân biệt được bơ của Đắk Nông, Đắk Lắk hay Lâm Đồng… Đồng thời, bơ lại được thu mua, phân phối qua bộ phận thương lái. Những người đi thu mua thường không chọn trái già, sắp chin mà hái cả những trái non… khi đến tay người tiêu dung thường có dấu hiệu đầu cuống của trái héo, phần cơm có vị đắng, chất lượng không đảm bảo.

Tại Đắk Nông có 9 loại bơ, mỗi loại lại cho thu hoạch vào những thời điểm khác nhau trong năm. Hiện các loại bơ này được nhiều nhà vườn trồng  kết hợp để có thể có trái bán quanh năm.

Mục tiêu của việc thực hiện chương trình “Đắk Nông – mùa bơ chín” năm 2018 (diễn ra từ ngày 18 – 23/7/2018) nhằm quảng bá sản phẩm "Bơ Đắk Nông" đến người tiêu dùng, nâng cao giá trị trái bơ đối với người sản xuất và kinh doanh bơ, khẳng định vị thế bơ Đắk Nông nói riêng và vị trí quan trọng của mặt hàng bơ Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới; tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp thu mua, chế biến và các kênh tiêu thụ sản phẩm bơ trong và ngoài nước.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đang đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc trái bơ để xây dựng thương hiệu bơ Đắk Nông trở thành một trong những mặt hàng trái cây chủ lực của tỉnh này. Đồng thời cải thiện chất lượng trái bơ đến tay người tiêu dung.

Đắk Nông hiện là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước, với diện tích gần 2.600 ha, trồng chuyên canh hơn 700 ha, trồng xen canh gần 1.900 ha và năng suất bình quân từ 10-15 tấn/ha, chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung nhiều ở các huyện: Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa.

Đắk Nông tổ chức cả một lễ hội để xây dựng thương hiệu cho trái bơ.
Đắk Nông tổ chức cả một lễ hội để xây dựng thương hiệu cho trái bơ.

Theo đánh giá, mỗi hecta sẽ cho thu hoạch từ 300-500 triệu đồng/năm. Hiện nay, trên thị trường nhiều giống bơ cho quả ngon, chất lượng, năng suất cao được nông dân trồng nhiều như bơ Cu Ba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp…

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng khác hơn so với các tỉnh nên Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm từ tháng 01-11 hằng năm. Bơ Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, bởi trái to hơn, dẻo hơn, màu vàng sậm hơn, mẫu mã đẹp hơn và chín kéo dài so với bơ các địa phương khác và là cây ăn trái có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng, chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, được xem là một loại quả “siêu thực phẩm” ít nơi nào có được.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement