Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lăng kính tiêu dùng: “Hội chứng đám đông”!

Tiêu dùng thông minh

14/05/2017 06:27

rong cuộc sống, nhiều người thường chi tiêu theo thói quen. Có những món hàng, rõ ràng ta chưa tìm kiểu kỹ, nhưng nghe người khác khen tốt, là mua theo. Lợi dụng điều này, các nhà quảng cáo cũng cổ súy cho thói quen “tiêu dùng theo hội chứng đám đông”.

Nhiều Việt kiều khi về nước, đã “không thể nào hiểu nổi”, khi nghe những đoạn quảng cáo: Một giám đốc DN, chỉ cần nghe nhân viên nói gạch ốp tường này tốt, cơ quan A, cơ quan B đã dùng, là ngay lập tức “cậu đi mua ngay loại gạch này dùng cho cơ quan mình”. Xây dựng một tòa nhà, cần sử dụng thép gì, người chủ công trình chỉ cần thấy “sếp H đã dùng thép YZ thì ta cứ YZ mà dùng”.

Thói quen tiêu dùng dễ dãi đến mức, chỉ cần người khác giới thiệu khu chung cư này có những tính năng vượt trội, cho vay ưu đãi… thì ngay lập tức tin theo và “để tôi đi đăng ký mua ngay kẻo hết”. Thậm chí, đến vấn đề sức khỏe, liên quan đến tính mạng con người mà người tiêu dùng cũng a dua theo đám đông. Một người bệnh, chỉ cần thấy người khác tư vấn “tôi dùng thuốc A, thuốc B thấy đỡ hẳn”, là quyết định “để tôi ra ngay hiệu thuốc mua dùng”; thấy con của bà Xuân, bà Nhàn uống thuốc ho này thấy đỡ, thì bà Hoa sẽ “mua cho cu Tí nhà tôi uống” mà không cần đến sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ.

“Chính những quảng cáo kiểu trên đã vô hình chung bồi thêm thói quen mua sắm dễ dãi, mua sắm theo kinh nghiệm truyền miệng, rất ít khi tìm hiểu sâu về tính năng của món hàng. Thói quen này đã biến người tiêu dùng thành “miếng mồi ngon”, nhiều nhà sản xuất vô lương tâm lợi dụng sự “dễ tính” của người tiêu dùng, đưa ra những món hàng chất lượng không cao.

Trong khung giờ vàng, những hình ảnh thái quá trên truyền hình đã khiến các bậc cao niên tin rằng, chỉ cần uống thuốc này, ăn món ăn kia, là lập tức khỏi bệnh hay sung sức như hồi trai trẻ. Bản thân những đấng mày râu, có vị thừa nhận: Những hình ảnh quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức mạnh, bản lĩnh đàn ông đã tác động, khiến các vị ít nhất một vài lần tò mò muốn mua về dùng thử?!

Dựa vào thói quen mua sắm theo đám đông của người tiêu dùng mà nhiều DN đã “sống khỏe”, kiếm bộn tiền. Bột nêm “ngon từ thịt, ngọt từ xương” được tiêu thụ ầm ầm, mà mấy khi các bà nội trợ đọc kỹ trên bao bì đó, bao nhiêu phần trăm (%) thịt, xương được sử dụng.

Rồi kem tắm trắng, dầu gội mọc tóc, thuốc bổ, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh… cứ ra rả “nổ” trên các phương tiện truyền thông đã khiến người tiêu dùng móc hầu bao bởi sự “bổ mắt, vui tai”, mà không hề cân nhắc món đồ đó có thực sự cần thiết, phù hợp với mình không.

Sự dễ dãi đã khiến phông kiến thức tiêu dùng của nhiều người “mỏng” đến mức, lẫn lộn giữa nước mắm với nước chấm, nước ép hoa quả tự nhiên với sinh tố từ hóa chất, thịt bò thực chất là thịt lợn nái, tổ yến thực ra là… sợi miến dong tẩm đường!

Muốn tuyên chiến với thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay các trò gian lận thương mại, trước hết cần thay đổi thói quen tiêu dùng. Trước khi móc hầu bao, hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, không tiêu dùng theo hội chứng đám đông!

VŨ LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement