Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lần đầu tiên robot thay bác sỹ phẫu thuật thành công ung thư bàng quang

Vĩ mô

24/08/2017 05:48

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã sử dụng robot để phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị ung thư trực tràng. Đây là kỹ thuật đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Ngày 24/8, Bệnh viện Bình Dân cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật ung thư bàng quang thành công cho anh L.K.P (46 tuổi, quê Khánh Hòa) bằng robot. Đây là kỹ thuật hiện đại lần đầu tiên được áp dụng tại VN.

Bị ung thư nhưng nghĩ bị viêm đường tiết niệu

Anh P. cho biết, trước khi được chẩn đoán bị bệnh ung thư trực tràng, anh cảm thấy khó tiêu, tiểu rát, thỉnh thoảng nước tiểu có máu. Anh nghĩ mình bị viêm đường tiết niệu thông thường nên không lo lắng gì cả.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài uống thuốc, tình trạng bệnh không giảm, anh đến Bệnh viện Bình Dân để khám. Sau khi chụp CT bụng, các bác sỹ phát hiện hai khối bướu bàng quang kích thước 4x5cm và 3x1,5cm.

Theo kết quả mô học sau mổ cắt đốt nội soi sinh thiết cho thấy, hai khối utrong bàng quang anh P. là dạng ung thư tế bào chuyển tiếp bàng quang, đã xâm lấn vào lớp cơ của bàng quang.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng nói những triệu chứng của ung thư bàng quang rất giống với các bệnh lý thông thường, vì thế, người bệnh đừng chủ quan - Ảnh: BVCC

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân nhận định, tế bào ung thư trong bàng quang của anh P. đang dần phát triển, nên bác sỹ phải tính toán làm sao để không cho tế bào ung thư di căn.

Bác sĩ Hoàng cùng các bác sĩ của bệnh viện cho rằngcần phải cắt bàng quang, tái tạo một bàng quang nhân tạo làm nơi chứa nước tiểu thì mới đảm bảo ung thư không di căn. Điều đặc biệt, chất lượng cuộc sống người bệnh sau phẫu thuật sẽ được đảm bảo.

Các bác sĩ đã quyết định sử dụng robot để thực hiện bóc tách, cắt lọc các mô bàng quang. Đây là kỹ thuật mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ điều khiển các cánh tay robot nắm giữ chắc chắn các dụng cụ phẫu thuật thực hiện bóc tách hai niệu quản, mặt sau bàng quang và hai túi tinh, tuyến tiền liệt... Robot thực hiện kẹp, khâu nối dễ dàng mà không làm tổn thương các động mạch, tĩnh mạch quan trọng trong vùng chậu của người bệnh.

Riêng cánh tay thứ 4 của robot thực hiện chức năng vén và giữ chắc các mô gần vùng thao tác. Ngoài ra,màn hình 3D với camera phóng đại 12 lần đã hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ trong các thao tác phẫu thuật tinh tế.

Sau khi hoàn tất bước cắt bỏ và đưa bàng quang ra ngoài, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tạo hình bàng quang bằng hồi tràng (ruột non). Cánh tay robot uyển chuyển đã khâu nối mỏm niệu đạo với cổ bàng quang nhân tạo bằng ruột non chính xác và nhanh chóng.

Theo bác sĩ Hoàng, việc dùng dao kéo để phẫu thuật cắt bàng quang sẽ cực kỳ khó vì vùng chậu nhỏ hẹp và rất khó cắt bỏ triệt để tế bào ung thư. Còn dùng cánh tay robot để phẫu thuật cho người bệnh dù chi phí khá cao nhưng tỉ lệ thành công cao, các tế bào ung thư không thể di căn.

Rất nhiều người chủ quan

Theo bác sĩ Hoàng, ung thư bàng quang hiện là loại ung thư đứng hàng thứ 9 trong số các loại ung thư phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, không phải lúc nào bệnh cũng có nguyên nhân rõ rệt.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, ung thư bàng quang có liên quan đến hút thuốc lá, phơi nhiễm tia bức xạ, nhiễm ký sinh trùng và tiếp xúc nhiều với hóa chất.

Tính đến nay, Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật được 172 ca bệnh khác bằng robot - Ảnh: BVCC

Biểu hiện của bệnh làtiểu ra máu, rối loạn đi tiểu (tiểu buốt, tiểu rát và tiểu khó)… Thế nhưng, đây là triệu chứng gặp nhiều trong nhiều bệnh lý lành tính của đường tiết niệu nên nhiều người bệnh dễ chủ quan, dẫn tới chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị.

Bác sĩ Hoàng cũng cho rằng, ung thư bàng quang thường dễ tái phát. Do đó, những người sống sót sau khi mắc ung thư bàng quang nên được xét nghiệm theo dõi tiếp sau khi đã điều trị thành công.

Thông thường, các bác sĩ sẽ khám sàng lọc niệu đạo và bàng quang (soi bàng quang) 3-6 tháng một lần trong bốn năm đầu tiên sau khi hoàn tất điều trị ung thư bàng quang. Sau đó, có thể tiến hành nội soi bàng quang mỗi năm một lần.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement