Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm sao để trả lời 7 câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng?

Quản trị

22/02/2019 15:57

Có khi nào bạn đã chuẩn bị đi phỏng vấn rất kỹ lưỡng, nhưng khi tới nơi bạn lại vô cùng bất ngờ khi gặp những câu hỏi không thể đỡ nổi.

Bạn không bao giờ chuẩn bị đủ cho một cuộc phỏng vấn kiếm việc làm. Cho dù bạn làm tất cả mọi chuyện đều rất hợp lý, nhưng vẫn có thể xảy ra những tình huống bất ngờ, đặc biết nếu người phỏng vấn của bạn có một vài câu hỏi hóc búa.

Trong khi một số nhà quản lý tuyển dụng thích gọi chúng là những câu hỏi phỏng vấn nâng cao, thì các ứng cử viên lại tỏ ra bực bội và khó chịu, vì họ cho rằng những câu hỏi đó không có câu trả lời đúng hay sai hoặc thậm chí là không liên quan đến công việc này. Dù lý do là gì đi nữa, rất có thể bạn sẽ bị cuốn vào một tình huống như vậy.

Dưới đây là 7 ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn khó chịu nhất - và thường được hỏi - cùng với các mẹo về cách trả lời chúng một cách dễ dàng và thông minh.

Nhà tuyển dụng sẽ luôn có những câu hỏi hóc búa cho bạn.
Nhà tuyển dụng sẽ luôn có những câu hỏi hóc búa cho bạn.

1. Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn nhận thức bản thân của mình thế nào?

Mẹo cần nhớ: Đừng bao giờ nói rằng, tôi không có điểm yếu. Thay vào đó, hãy sử dụng một trong hàng trăm công cụ đánh giá trực tuyến (ví dụ: Meyers Briggs hoặc DISC) trước cuộc phỏng vấn của bạn. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị một câu trả lời dựa trên thực tế.

Cách trả lời: Thảo luận về kết quả hồ sơ của bạn (từ đánh giá tính cách) với người phỏng vấn của bạn. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích cách bạn đang làm việc để cải thiện bản thân dựa trên xu hướng bẩm sinh của bạn. Cách tiếp cận này cũng hoạt động tốt cho các câu hỏi tương tự về điểm mạnh của bạn, cho bạn cơ hội để thể hiện các kỹ năng cốt lõi của mình mà không nghe như một kẻ khoe khoang.

2. Hãy nói cho tôi biết bạn không thích gì về người quản lý hiện tại (hoặc trước đây) của bạn?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn có nghiện phim ảnh không, hay bạn có thể làm việc cho dù có xung đột với người quản lý?

Mẹo cần nhớ: Thứ nhất, hiếm khi có một người quản lý hoàn hảo như thế nào. Thứ hai, không bao giờ nói xấu nhà tuyển dụng trước của bạn. Đây là cách nhanh nhất để hủy hoại cơ hội của bạn khi được tuyển dụng.

Cách trả lời: Một câu trả lời thành công đòi hỏi bạn phải đưa ra đánh giá quan trọng (nhưng công bằng) về cách sếp của bạn có thể khiến công việc trở nên khó khăn hơn đối với bạn và cách bạn cố gắng tìm giải pháp. Nó luôn luôn tốt nhất để đưa ra một tình huống mà bạn đã thảo luận với sếp của bạn trong quá khứ.

3. Bạn có dự định sinh con hay kết hôn không?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho công việc?

Mẹo cần nhớ: Những câu hỏi này không chỉ khó, mà còn thường là bất hợp lý khi hỏi như một phần của đánh giá tuyển dụng. Mặc dù bạn không nên cảm thấy áp lực phải trả lời, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc từ chối các loại câu hỏi này rất có thể sẽ có tác động tiêu cực đến cuộc phỏng vấn của bạn.

Cách trả lời: Nếu bạn chọn trả lời, tất nhiên, hãy thẳng thắn và trung thực. Nếu bạn chọn không trả lời, hãy xoay vòng cuộc trò chuyện bằng cách nói điều gì đó súc tích và thẳng thắn, như ngay bây giờ, sự nghiệp của tôi là trọng tâm của tôi, hay hiện tại, mục tiêu của tôi là theo đuổi MBA trong thời gian rảnh.

Hãy cố gắng kiềm chế khi gặp những câu hỏi khó, đừng vội tức giận hay bỏ qua.
Hãy cố gắng kiềm chế khi gặp những câu hỏi khó, đừng vội tức giận hay bỏ qua.

4. Nếu tôi yêu cầu bạn bán cho tôi cây bút này, bạn sẽ làm thế nào?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn sáng tạo và logic như thế nào?

Mẹo cần nhớ: Hãy cố gắng trả lời một câu hỏi giả định mà không có sự thật. Tập trung vào quá trình của bạn thay vào đó.

Cách trả lời: Những câu hỏi này hoàn toàn chủ quan, và ngay cả những bộ óc thông minh nhất cũng thường đưa ra những câu trả lời tầm thường. Sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn của bạn để trình bày cho người phỏng vấn trong suốt quá trình tiếp cận vấn đề của bạn.

Không cần bất kỳ dữ liệu thực tế nào ở đây, vì vậy hãy cố gắng chia quá trình thành các lĩnh vực như mục tiêu, chi tiết đối tượng mục tiêu, đặc điểm độc đáo của mặt hàng, phương thức cạnh tranh và phân phối sẽ cộng hưởng tốt nhất với người tiêu dùng. Mục tiêu là để chứng minh bạn chu đáo, sáng tạo và định hướng theo quy trình như thế nào.

5. Hy vọng mức lương của bạn là gì?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn biết rõ về ngành của mình như thế nào?

Mẹo cần nhớ:  Dựa trên kỳ vọng tiền lương của bạn vào những gì bạn cảm thấy mình xứng đáng. Sử dụng các sự kiện từ nghiên cứu của bạn.

Cách trả lời: Thay vì cố gắng đưa ra một mức giá cho bản thân, hãy tìm kiếm mức lương tương đương. Bạn có thể có được một ý tưởng khá hay về phạm vi này bằng cách xem qua các bài đăng công việc tương tự, hướng dẫn lương của công ty tuyển dụng hoặc các trang web như Glassdoor. Và luôn trả lời câu hỏi bằng dữ liệu: Dựa trên nghiên cứu của tôi, các vị trí có thể so sánh với các ứng cử viên có nền tảng tương tự với tôi đang trả từ 50.000 đến 60.000 USD, vì vậy tôi muốn được trả tiền ở giữa phạm vi đó.

6. Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn đối mặt với một thử thách phi thường. Làm thế nào bạn giải quyết nó?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn có bị chìm hay lạc lõng khi bị đẩy ra khỏi vùng thoải mái không?

Mẹo cần nhớ: Bất cứ khi nào một câu hỏi bắt đầu với, hãy nói cho tôi biết về một thời điểm, anh ấy sử dụng phương pháp S.T.A.R.

Làm thế nào để trả lời: Có một dự án đột phá mà bạn là một phần của? Bạn đã bao giờ làm việc với một nhóm với các động lực giữa các cá nhân đầy thách thức? Chia ví dụ của bạn thành bốn bước sau:

Tình huống (Situation): Giải thích khi nào và ở diễn ra ở đâu.

Nhiệm vụ (Task): Chia sẻ vai trò của bạn trong việc này trong ví dụ này.

Hành động (Action): Chia sẻ các bước bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề.

Kết quả (Result): Mô tả kết quả và kết quả bạn học được.

7. Tại sao chúng tôi nên thuê bạn mà không phải là các ứng viên khác?

Ý nghĩa câu hỏi: Bạn có thể chứng minh rằng mình là người phù hợp?

Mẹo cần nhớ: Không bao giờ so sánh bản thân với các ứng cử viên khác. Tập trung vào điểm mạnh của bạn.

Cách trả lời: Hãy nói về đam mê của bạn đối với vai trò, sự liên kết các mục tiêu cá nhân với các công ty và kỹ năng, thuộc tính của bạn phụ hợp với công việc này.

Đây có thể là một nơi tuyệt vời để bạn làm nổi bât tính cách. Nếu bạn thực sự tự tin về những gì bạn có thể làm khác biệt, thì hãy lấy đó làm sức mạnh để vượt qua câu hỏi này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement