Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát ở Trung Quốc xuống mức âm trong tháng 10

Kinh tế thế giới

09/11/2023 11:52

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2023 của Trung Quốc giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức không đổi trong tháng trước và thị trường ước tính giảm 0,1%.

Số liệu trên cho thấy nhiều biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh không có tác dụng nhiều trong việc thúc đẩy chi tiêu. 

Giá thực phẩm giảm mạnh nhất trong 25 tháng, tiếp tục xu hướng giảm tháng thứ 4 liên tiếp (-4% so với -3,2% trong tháng 9), do giá thịt lợn giảm mạnh hơn. Trong khi đó, lạm phát phi thực phẩm không thay đổi (ở mức 0,7%), do chi phí tiếp tục tăng đối với quần áo (1,1% so với 1,1%), nhà ở (0,3% so với 0,2%), y tế (1,3% so với 1,3%) và giáo dục ( 2,3% so với 2,3%).

Đồng thời, giá vận tải giảm với tốc độ chậm hơn (-0,9% so với -1,3%). Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0,6% so với cùng kỳ trong tháng 9, mức thấp nhất trong 4 tháng, sau khi tăng 0,8% trong tháng 8. 

So với hàng tháng, CPI bất ngờ giảm 0,2%, so với mức đồng thuận nhất trí và sau khi tăng 0,2% trong tháng 8. 

Lạm phát ở Trung Quốc xuống mức âm trong tháng 10  - Ảnh 1.

Lạm phát tháng 10/2023 của Trung Quốc.

"Trung Quốc vẫn đang trong môi trường giảm phát. Nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp", Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management cho biết.

Bắc Kinh đã cung cấp hỗ trợ chính sách có mục tiêu ngay cả khi dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng vẫn chậm chạp. Làm tổn hại thêm niềm tin của người tiêu dùng là cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra ở hai nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm khoảng 30% nền kinh tế.

Zhang cho biết: "Với thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và các nhà phát triển bất động sản có khả năng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, nhu cầu trong nước có thể sẽ cải thiện trong năm tới".

Các nhà đầu tư giờ đây sẽ theo dõi lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm nay, kết thúc vào ngày 11/11, để đánh giá sức mạnh tiêu dùng của Trung Quốc. Nhưng sự phấn khích về lễ hội mua sắm đã suy giảm.

"Tôi nghĩ đợt giảm giá Ngày Độc thân năm nay không đạt được kỳ vọng", Hao Hong, đối tác và nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group nói với "Squawk Box Asia" của CNBC.

Hong cho biết: "Kể từ năm ngoái, mọi người đã ngừng chi nhiều tiền cho đợt giảm giá Ngày Độc thân, vì vậy đây sẽ là một năm bán hàng im ắng".

(Nguồn: Tradingeconomics)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement