Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát bánh kẹo ở Mỹ mùa Halloween

Báo cáo phân tích

30/10/2023 07:44

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, người tiêu dùng Mỹ chứng kiến lạm phát hai chữ số đối với mặt hàng kẹo. Sản lượng cacao trên toàn cầu thiệt hại do hiện tượng thời tiết El Nino kéo theo chi phí đắt đỏ của bánh kẹo chocolate phục vụ lễ hội Halloween.

Theo Datasembly, một công cụ theo dõi giá bán lẻ, giá kẹo và kẹo cao su trong tháng này tăng trung bình 13% so với tháng 10 năm ngoái, cao hơn gấp đôi mức tăng 6% của tất cả giá hàng tạp hóa. 

Jessica Weathers, một chủ doanh nghiệp nhỏ ở Shiloh, Illinois, cho biết: "Giá kẹo đã trở nên quá cao. Đối với tôi, việc chi 100 USD cho một ít kẹo thật vô nghĩa".

Weathers cho biết cô thường mua rất nhiều kẹo cho các sự kiện ở trường học và nhà thờ. Nhưng năm nay, cô chỉ mua hai túi kẹo và dự định sẽ tắt đèn cổng vào dịp Halloween

Những người tiêu dùng khác đang thay đổi danh mục mua sắm. Numerator, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết các cuộc khảo sát của họ cho thấy khoảng 1/3 người tiêu dùng Mỹ có kế hoạch chuyển sang mua các thương hiệu có giá trị hoặc chuyển kẹo thành quà tặng cho những người thích kẹo. 

Lạm phát bánh kẹo ở Mỹ mùa Halloween - Ảnh 1.

Với trang phục được tính vào, một người Mỹ trung bình dự kiến sẽ chi kỷ lục 108,24 USD cho ngày lễ ma quái. Ảnh: NBC Boston

Thời tiết là thủ phạm chính khiến giá kẹo tăng cao hơn. Giá cacao đang giao dịch ở mức cao nhất trong 44 năm, sau khi mưa lớn ở Tây Phi khiến sản lượng bị hạn chế trong vụ mùa bắt đầu vào mùa thu năm ngoái. Hiện nay, El Nino đang làm cho khu vực này khô hơn và có khả năng kéo dài đến mùa xuân.

Dan Sadler, người đứng đầu bộ phận hiểu biết khách hàng của Circana, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết có thể sẽ không có đợt giảm giá nào, ít nhất là trong nửa đầu năm 2024. 

Kelly Goughary, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Gro Intelligence, một công ty phân tích nông nghiệp, cho biết Bờ Biển Ngà - nơi sản xuất khoảng 40% lượng cacao của thế giới đã có dấu hiệu của một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 2003.

Trong khi đó, giá đường toàn cầu đang ở mức cao nhất trong 12 năm. Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, gần đây đã cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm sau khi mưa gió mùa làm ảnh hưởng đến vụ thu hoạch sắp tới. Sản lượng của Thái Lan cũng giảm.

Những chi phí đó, kết hợp với sự gia tăng về nhân công, đóng gói và các nguyên liệu như đậu phộng, đang đẩy giá tất cả các loại kẹo lên cao.

Lạm phát bánh kẹo ở Mỹ mùa Halloween - Ảnh 2.

Giá cả bánh kẹo sôcôla đắt đỏ mùa Halloween có thể làm người tiêu dùng e dè và trẻ em mất đi niềm vui.

Cửa hàng tạp hóa giá rẻ Aldi đang bán một gói chocolate Mars gồm 250 thanh, bao gồm các loại như Milky Way, Twix và Snickers với giá 24,98 USD. Hai năm trước, gói kẹo tương tự được bán ở mức 19,54 USD.

Hershey - một trong những nhà sản xuất chocolate lớn nhất trên thế giới đã tăng giá các sản phẩm từ 7% trở lên trong mỗi quý trong vòng 7 quý vừa qua. 

Hershey đã thừa nhận rằng giá cao hơn đang tạo áp lực cho nhu cầu tiêu thụ. Doanh số bán bánh kẹo ở Bắc Mỹ của Hershey đã giảm 1% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hershey, Michele Buck, cho biết: "Chúng tôi biết rằng giá trị và khả năng chi trả tiếp tục là ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng khi lạm phát cao kéo dài". Ông Buck cho biết, Hershey đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng các ưu đãi trên nền tảng mua hàng trực tuyến và điều chỉnh kích cỡ gói hàng ở nhiều mức giá khác nhau.

Đại diện nhà sản xuất kẹo Mars nói với Kênh truyền hình CNBC: "Giống như nhiều ngành công nghiệp, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với lạm phát cao và chi phí nguyên liệu tăng đột biến. Tuy vậy, chúng tôi nỗ lực giảm bớt chi phí bổ sung có thể để cung cấp các món ăn giá cả phải chăng và giá trị tốt nhất".

Ông Greg D'Alesandre - người đứng đầu nguồn cung cấp chocolate cho thương hiệu đặc sản Dandelion Chocolate nhận định, mùa trồng cacao kém khiến kẹo chocolate phục vụ mùa Halloween không chỉ đắt hơn mà đôi khi còn làm cho sản phẩm nhỏ đi.

Trong túi Halloween, khách hàng từng có một thanh KitKat (loại bánh xốp phủ chocolate) cỡ lớn, thì giờ đây cùng với số tiền như vậy, người tiêu dùng chỉ nhận được  một nửa trong số các thanh chocolate đó.

"Trên thị trường, nhiều thương hiệu có thể không tăng giá sản phẩm nhưng kích cỡ chocolate lại giảm, điều này khiến trẻ em thất vọng" - ông Greg D'Alesandre nói.

(Nguồn: CNBC)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement